- Theo Bí thư Thành ủy HN Hoàng Trung Hải, chủ đề năm 2017 của Hà Nội là "Năm kỷ cương hành chính" sẽ nâng cao ý thức, văn hóa ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cấp của TP.

Phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 3 HĐND TP Hà Nội sáng nay, Bí thư Thành ủy HN Hoàng Trung Hải cho biết, năm 2017 là năm có ý nghĩa quan trọng  nhưng cũng được dự báo là năm tiếp tục có nhiều khó khăn với mức độ có thể lớn hơn so với năm 2016.

{keywords}
Bí thư Thành ủy HN Hoàng Trung Hải. Ảnh: Phạm Hải

“TP lựa chọn chủ đề công tác năm 2017 là "Năm kỷ cương hành chính", với quyết tâm tăng cường trật tự, kỷ cương hành chính; nâng cao vai trò nêu gương, đạo đức công vụ, tinh thần, thái độ, ý thức, văn hóa ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cấp của TP tại công sở, nơi cư trú và nơi công cộng”, ông Hải nói.

Lãnh đạo Thành ủy đề nghị các cấp, các ngành, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức của thành phố phải lấy chủ đề làm cốt lõi để lan toả, nhân rộng ra các tầng lớp nhân dân, từng bước xây dựng trật tự, kỷ cương trong xã hội.

Gần 130 cá nhân buông lỏng quản lý

Báo cáo về kinh tế xã hội 2016, đề cập đến công tác PCTN, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản cho biết, năm 2016 thanh tra TP và các sở, ngành, quận, huyện, thị xã đã triển khai 330 cuộc thanh tra.

{keywords}
Toàn cảnh kỳ họp. Ảnh: Phạm Hải

Ông Toản cho biết, trong số 330 cuộc thanh tra có 231 cuộc theo kế hoạch và 99 cuộc thanh tra đột xuất. Nội dung thanh tra tập trung vào các lĩnh vực như công tác quản lý, sử dụng đất đai, quản lý đầu tư xây dựng, quản lý tài chính.

Sau thanh tra, các cơ quan, đơn vị đã kết luận 268 cuộc thanh tra, qua thanh tra đã phát hiện sai phạm và kiến nghị thu hồi 1.141 tỉ đồng và 14,8ha đất.

Cũng theo ông Toản, năm 2016 Hà Nội đã kiểm điểm trách nhiệm và rút kinh nghiệm đối với 70 tập thể và 129 cá nhân thiếu trách nhiệm, buông lỏng công tác quản lý dẫn tới sai phạm. Xử phạt hành chính 53,3 tỉ đồng, chuyển cơ quan điều tra 9 vụ.

Ngoài ra, năm 2016 tình hình kinh tế xã hội còn nhiều hạn chế, yếu kém. Đó là tình hình sản xuất kinh doanh còn không ít khó khăn, số doanh nghiệp phải tạm ngừng hoạt động chưa giảm (hơn 13.000 doanh nghiệp) so với năm trước....

Hương Quỳnh