- Đêm 23/1 (26 tháng Chạp), Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng cùng lãnh đạo các sở ngành TP đã kiểm tra công tác phục vụ Tết Đinh Dậu 2017 tại Chợ đầu mối Bình Điền, Quận 8.

Giám đốc Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền Trần Thúy Liên báo cáo, đặc điểm hàng hóa tại chợ Bình Điền chủ yếu là thực phẩm tươi sống, không bảo quản được lâu nên chỉ vài đêm cận Tết từ 26 đến 28 tháng Chạp số lượng hàng về mới tăng mạnh.

{keywords}
Ông Đinh La Thăng thăm một quần hàng trong chợ 

Trong đó, đêm 27 Tết dự kiến cao điểm nhất, tăng 60-70%, đạt khoảng 3.800 tấn. Đến đêm 29 tháng Chạp sản lượng sẽ giảm mạnh trở lại, chỉ còn khoảng 1/3 so với ngày thường. 

“Đêm 30 tháng Chạp chợ nghỉ bán và đến Mùng 1 Tết bán trở lại để phục vụ khách hàng”, bà Trần Thùy Liên cho biết.

Về giá cả, bà Trần Thùy Liên cho biết, do sản lượng nhập chợ tăng, đủ đáp ứng nhu cầu thị trường nên tình hình giá cả chung không có biến động nhiều.

“Chỉ có một số ít mặt hàng đặc thù sử dụng nhiều trong dịp Tết như các thu, cá lóc, mực, tôm, thịt heo, thị gà và một số loại trái cây có thể tăng giá vào lúc cao điểm nhất từ 10% đến 40% so với ngày thường, cá biệt cá thu có thể tăng nhiều hơn. Một số hoa tươi như: hồng, ly, huệ, cẩm chướng…vào đêm cao điểm nhất giá có thể tăng từ 2-3 lần so với ngày thường”, Giám đốc chợ Bình Điền cho biết.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng chia sẻ, đây là lần đầu ông đến tham quan Chợ đầu mối Bình Điền và cũng rất ấn tượng với quy mô lớn mạnh như hôm nay của khu chợ.

{keywords}
Bí thư Thăng lưu ý việc bình ổn giá, nhất là tại chợ đầu mối lớn như Bình Điền   

“Từ đó cho thấy, chủ trương đầu tư xây dựng chợ trước đây hết sức đúng đắn, đó là đưa chợ về đây để giảm ô nhiễm môi trường và giảm ùn tắc giao thông, thuận lợi cho người dân trong khu vực trung tâm TP”, Bí thư Thăng khẳng định.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cũng lưu ý, chợ vẫn còn một số hạn chế như chưa thật sự sạch sẽ văn minh, nhiều khu vực còn có nước chảy lan gây ra ô nhiễm môi trường, ruồi muỗi…thì không thể là chợ văn minh, hiện đại.

Do đó, Bí thư Đinh La Thăng chỉ đạo, chợ Bình Điền là chợ truyền thống nhưng phải hiện đại, hiện đại là phải sạch sẽ và văn minh. Trong thời gian tới chợ Bình Điền cần sử dụng công nghệ hiện đại để tự động hóa các kho hàng, sắp xếp ngăn nắp tăng hiệu suất.

Đối với vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cần quan tâm đến quy chuẩn để kiểm soát chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm; đồng đời đảm bảo an ninh trật tự, phòng cháy nổ; không để băng nhóm, đặc biệt băng nhóm có tổ chức hoạt động…

“Chợ Bình Điền phải trở thành một nơi mua sắm văn minh, hiện đại, tiến tới trở thành nơi du lịch. Bởi chợ Bình Điền có lợi thế đường sông, kết nối dễ dàng với các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Hiện lượng xe vận tải mỗi ngày vào ra chợ khoảng 3.000 chiếc, sắp tới cần tăng cường vận chuyển đường sông để hạn chế đường bộ. Riêng trong dịp Tết Đinh Dậu cần lưu ý bình ổn giá, không để biến động bất thường”, Bí thư Thăng chỉ đạo.

V.Đ