Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng nhấn mạnh cần tăng cường phân cấp, ủy quyền nhằm nâng cao trách nhiệm của thủ trưởng các sở ngành, quận huyện, khắc phục triệt để tình trạng đùn đẩy trách nhiệm cho nhau.

Sáng nay, sau 1,5 ngày làm việc Hội nghị Thành ủy TPHCM lần thứ 6 đã bế mạc.

Kết luận tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cho hay, kinh tế TP 6 tháng đầu năm 2016 tiếp tục tăng trưởng khá. Tuy nhiên, kinh tế thành phố còn khó khăn, ứng dụng khoa học - công nghệ trong quản lý, sản xuất còn hạn chế; vẫn còn xảy ra tình trạng xây dựng không phép, sai phép; trật tự lòng lề đường, mỹ quan đô thị có chuyển biến nhưng chưa rõ nét.

{keywords}

Hội nghị Thành ủy TPHCM lần thứ 6 diễn ra trong gần 2 ngày.

Công tác quản lý đất đai còn nhiều bất cập, đấu giá đất còn chậm; kết quả giảm nghèo, giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân chưa đạt yêu cầu đề ra.

Ông Thăng yêu cầu cấp ủy, chính quyền tập trung chỉ đạo quyết liệt các nội dung đã đề ra. Thực hiện thí điểm những vấn đề mới phát sinh ở TP; khẩn trương ban hành triển khai đề án công nghiệp hỗ trợ, nghiên cứu ban hành chính sách mới để hỗ trợ doanh nghiệp.

Đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng công khai, minh bạch, khắc phục triệt để tình trạng đùn đẩy trách nhiệm cho nhau. Khẩn trương thành lập trung tâm hóa chất; di dời các cơ sở gây ô nhiễm, nhà ở trên và ven kênh rạch; cải tạo và thay mới chung cư cũ.

"Cần đẩy nhanh công tác rà soát, điều chỉnh quy hoạch, phát triển không gian đô thị theo hướng Tây Bắc - Củ Chi, Cần Giờ để khai thác tối đa tiềm năng của TP. Tổ chức triển khai bảo đảm chất lượng, tiến độ các công trình giao thông trọng điểm", ông Thăng nói.

Đối với chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP X về công tác vận động nhân dân, Bí thư Thăng cho biết phải thực hiện nghiêm các quy định về đạo đức công vụ, trách nhiệm với xã hội, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

"Kiên quyết xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, viên chức có hành vi tham nhũng, hách dịch, cửa quyền và năng lực, phẩm chất kém", người đứng đầu Thành ủy TPHCM khẳng định.

Cán bộ giảm họp hành, tăng cường thực tế

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung cho rằng, để nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát của các cấp ủy, Ủy ban kiểm tra các cấp giai đoạn 2016-2020 thì những người đứng đầu các tổ chức Đảng, chính quyền phải tăng cường đi thực tế, giảm hội họp. Thiết lập các kênh thông tin để tiếp nhận và xử lý góp ý của người dân.

{keywords}

Bí thư Thăng cho rằng cần phải “dẹp” tình trạng đùn đẩy trách nhiệm cho nhau.

"Nếu việc giải quyết chậm trễ, chưa thỏa đáng thì ngoài việc xin lỗi hoặc giải thích lý do để người dân biết, còn phải xác định nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm, có hình thức xử lý đối với cán bộ thực hiện không đảm bảo", bà Dung nói.

Để cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư của TP, Phó bí thư Thường trực Tất Thành Cang cho biết, TP xác định chú trọng chất lượng tăng trưởng, duy trì tốc độ tăng trưởng cao, ổn định, GDP đạt 8-8,5%.

TP cũng sẽ tạo cơ chế khuyến khích, huy động các nguồn xã hội hóa các tổ chức tài chính, nhà đầu tư trong và ngoài nước. Kêu gọi nguồn vốn ODA cho đầu tư, phát triển hệ thống thoát nước, thu gom nước thải, các công trình hồ điều tiết, đê bao…giải quyết dứt điểm tình trạng ngập nước tại lưu vực trung tâm và cơ bản các điểm ngập do mưa tại các lưu vực lân cận.

Văn Đức