Chiều 11/11, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên có buổi kiểm tra và làm việc với Ban quản lý Khu chế xuất - khu công nghiệp (KCX-KCN) TP.HCM về công tác phòng, chống dịch và phục hồi sản xuất.

{keywords}
Bí thư TP.HCM thị sát các nhà máy sản xuất tại Khu chế xuất Linh Trung I

Đề xuất hỗ trợ tìm qũy đất xây KTX cho công nhân

Tại buổi làm việc, ông Murata Akinori, Chủ tịch Công ty Saigon precision (đóng tại Khu chế xuất Linh Trung I) cho biết, công ty đang trong quá trình hồi phục và ổn định sản xuất, cần hỗ trợ của chính quyền trong việc giới thiệu nguồn lao động ổn định.

“Đặc biệt, trong đợt bùng phát dịch vừa rồi, chúng tôi nhận thấy phải xây dựng ký túc xá (KTX) cho công nhân. Nhưng quỹ đất trong KCX không có, do đó chúng tôi sẽ tìm bên ngoài nhưng cần sự hỗ trợ từ chính quyền TP để tìm đất xây dựng KTX”, ông Murata Akinori đề xuất.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho biết, TP.HCM sẽ cố gắng tạo quỹ đất ngắn hạn, giúp các DN có nhu cầu làm nhà lưu trú cho công nhân tạm thời trong thời kỳ còn dịch bệnh.

Ông cũng cho rằng, TP sẽ linh động tạo thuận lợi cho các DN xây nhà lưu trú, giữ an toàn cho công nhân trước đại dịch, cũng chính là để ổn định sản xuất, thực hiện mục tiêu kép mà TP đề ra.

Qua đó, ông chỉ đạo Chủ tịch TP Thủ Đức Hoàng Tùng (có mặt trong đoàn làm việc), rà soát quỹ đất trên địa bàn, tạo điều kiện tối đa để DN có quỹ đất xây nhà lưu trú tạm thời cho công nhân.

Về dài hạn, Bí thư Thành ủy thông báo với các DN, UBND TP đã có kế hoạch xây dựng nhà xã hội cho người thu nhập thấp, một chiến lược để ổn định đời sống người dân.

{keywords}
Bí thư TP.HCM kiểm tra khu thu dung điều trị F0 chuẩn bị đưa vào vận hành tại Khu Chế xuất Linh Trung II

Về công tác phòng chống dịch, Bí thư Thành ủy đánh giá Ban quản lý KCX-KCN chấp hành nghiêm chỉnh các chỉ đạo của TP trong kiểm soát dịch bệnh và triển khai phục hồi sản xuất trong giai đoạn thích ứng linh hoạt. Ban cũng đã cụ thể hóa các biện pháp đó về tận các DN một cách hiệu quả.

Đồng thời, yêu cầu Ban quản lý KCX-KCN phối hợp chặt chẽ với địa phương và DN, thực hiện công tác phòng, chống dịch với mục tiêu cao nhất là bảo vệ sức khỏe công nhân; hỗ trợ và chia sẻ mọi khó khăn với người lao động...

“DN thích ứng sẽ lan tỏa đến công nhân, công nhân thích ứng sẽ lan tỏa về gia đình và lan tỏa ra xã hội. Mỗi cá nhân là một chiến sĩ, mỗi tổ chức là một pháo đài, thực hiện 5K cùng với tiêm vắc xin để bảo vệ mình và cộng đồng”, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Nhiều DN có tỷ lệ lao động quay lại làm việc đạt gần 100%

Báo cáo với đoàn công tác, đại diện ban quản lý KCX-KCN cho biết, tính đến ngày 9/11, phát sinh 8.136 ca F0 tại 431 doanh nghiệp...

Tuy nhiên từ sau ngày 1/10, đa số các ca F0 khi phát hiện đều đang trong quá trình làm việc bình thường, không có triệu chứng, hoặc có triệu chứng nhẹ do đã được tiêm 2 mũi vắc xin nên ít ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động và kế hoạch sản xuất của DN.

{keywords}
Bí thư TP.HCM kiểm tra công tác phòng, chống dịch và sản xuất tại một nhà máy ở Khu chế xuất Linh trung II

Trưởng Ban quản lý KCX-KCN Hứa Quốc Hưng cho hay, đến thời điểm hiện nay, đã có 1.355 DN hoạt động (chiếm 96% so với số lượng 1.412 DN hoạt động khi chưa có dịch). Hầu hết các DN đã kết thúc thực hiện phương án “3 tại chỗ” và thay thế phương thức sản xuất an toàn.

Số lượng lao động làm việc trong các DN đến nay là 230.528 người, đạt 80% tổng số lao động trong điều kiện bình thường, nhiều DN có tỷ lệ lao động quay lại làm việc đạt gần 100%.

"DN cũng đã thích ứng dần việc sản xuất trong điều kiện phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ, ngành và cơ quan y tế" - ông Hưng nói.

“Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Bí thư TP.HCM: 'Phải đặt mục tiêu bảo vệ người lao động lên hàng đầu'

Bí thư TP.HCM: 'Phải đặt mục tiêu bảo vệ người lao động lên hàng đầu'

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đánh giá Khu Công nghệ cao đã thích ứng nhanh trong giai đoạn bình thường mới, đồng thời yêu cầu đặt mục tiêu bảo vệ an toàn cho người lao động, doanh nghiệp trước ảnh hưởng của đại dịch.

Hồ Văn