Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia trưa nay cho biết, ngày 12/12, trên vùng biển Tây Bắc Thái Bình Dương xuất hiện một cơn áp thấp nhiệt đới. Hồi 10 giờ, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 5,0 độ Vĩ Bắc, 145,0 độ Kinh Đông, cách bờ biển phía Nam Philippines khoảng 2000km về phía Đông.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, trong 1-2 ngày tới, áp dụng thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão. Khoảng ngày 16-17/12, bão có cường độ mạnh, đi vào vùng biển phía Nam Biển Đông và trở thành bão số 9 trong năm 2021, ảnh hưởng đến khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa).

Khoảng ngày 19-20/12, bão có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền các tỉnh Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ.

{keywords}
Dự báo đường đi của áp thấp và bão. Ảnh: Cơ quan Khí tượng Nhật Bản.

Trong khi đó, trưa và chiều nay, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến một số nơi ở khu vực Đông Bắc Bắc Bộ. Từ chiều tối nay ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, sau đó ảnh hưởng đến một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường nên trong chiều và đêm hôm nay ở Bắc Bộ có mưa, mưa nhỏ rải rác. Khu vực từ Thanh Hóa đến Khánh Hòa kết hợp với hoạt động của trường gió Đông trên cao nên từ nay đến hết ngày 14/12, có mưa, mưa rào và có nơi có dông.

Từ đêm nay, ở Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế trời rét với nền nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ phổ biến 14-17 độ, vùng núi cao dưới 12 độ; khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế 16-19 độ.

Từ chiều tối nay, ở vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi và khu vực giữa Biển Đông gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 7, biển động, sóng biển cao từ 2-3m.

Vùng biển từ Bình Định đến Cà Mau, khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa), vùng biển phía Tây của khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) gió Đông Bắc tiếp tục mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8, biển động mạnh, sóng biển cao từ 2-4m.

Mộc Miên

Thời tiết ba miền dịp lễ Noel và Tết Dương lịch

Thời tiết ba miền dịp lễ Noel và Tết Dương lịch

Miền Bắc rét về đêm và sáng sớm, vùng núi khả năng rét đậm, rét hại; Trung Bộ có mưa nhỏ; Tây Nguyên và Nam Bộ ít mưa là nhận định về thời tiết dịp Noel và Tết Dương lịch.