Giương biểu ngữ "TQ - VN hữu nghị chung sống hòa bình với nhau" nhưng giàn khoan và các tàu hộ tống của TQ vẫn ngang nhiên xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của VN.


Tiếp cận ngư dân bị giữ ở cảng Tam Á

Một tuần sau khi 6 ngư dân Quảng Ngãi cùng tàu cá Quảng Ngãi QNg 94912 TS bị TQ bắt giữ, Đại sứ quán VN tại TQ, các cơ quan đại diện ngoại giao VN tại TQ tiến hành các biện pháp lãnh sự bảo hộ công dân đồng thời xác minh các thông tin liên quan vụ việc.

Đến giữa tuần qua, đại diện Tổng lãnh sự quán tại Quảng Châu đã tiến hành thăm lãnh sự cũng như có biện pháp bảo hộ công dân cần thiết đối với các ngư dân.

6 ngư dân cùng tàu cá QNg 94912 TS bị lưu giữ tại cảng Tam Á, thành phố Tam Á, tỉnh Hải Nam, TQ. 

{keywords}
Tàu hải giám TQ truy cản tàu cảnh sát biển Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Biểu ngữ tiếng Việt trên tàu TQ

Trong tuần, TQ vẫn duy trì số lượng tàu xung quanh khu vực giàn khoan trái phép Hải Dương 981, trong khi đó máy bay trinh sát điện tử của TQ liên tục bay trên các tàu của VN. Đáng chú ý, các lực lượng chức năng của VN phát hiện trên tàu TQ có treo 1 băng rôn bằng tiếng Việt có dòng chữ: TQ - VN hữu nghị chung sống hòa bình với nhau. 

Giương ra biểu ngữ này nhưng giàn khoan và các tàu hộ tống của TQ vẫn đang ngang nhiên xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của VN.

Biển Đông trên bàn nghị sự HĐND

Kỳ họp HĐND diễn ra tại các địa phương lớn trên cả nước tuần qua đều nóng với vấn đề Biển Đông, từ Hà NộiTP.HCM, Đà Nẵng và các địa phương khác

Trong đó, riêng Đà Nẵng đã kết thúc kỳ họp với việc ra một nghị quyết riêng rẽ về Biển Đông.

Thượng viện Mỹ ra nghị quyết về Biển Đông

Với toàn bộ phiếu thuận, tuần qua, Thượng viện Mỹ đã thông qua nghị quyết S.RES.412 về Biển Đông.

Một trong những nội dung của nghị quyết là lên án việc cưỡng chế, sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực gây cản trở các hoạt động hàng hải, hối thúc chính phủ TQ rút giàn khoan Hải Dương 981 cùng các lực lượng ra khỏi các vị trí hiện nay, ngay lập tức trả mọi việc trở về nguyên trạng trước ngày 1/5/2014. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết VN hoan nghênh nghị quyết 412 của Thượng viện Mỹ. 

Ai là kẻ gây bất ổn tại Biển Đông?

Đại sứ VN tại Thái Lan Nguyễn Tất Thành trong một bài viết đăng trên báo Thái Lan tuần qua đã phản pháo Đại sứ TQ tại Thái Lan Ninh Phú Khôi, bóc trần những lý lẽ lừa dối của ông này về cái gọi là chủ quyền ở Hoàng Sa của TQ.

Ngoài những lập luận dựa trên những bằng chứng lịch sử cũng như pháp lý, Đại sứ Nguyễn Tất Thành cũng chỉ rõ: "Việc VN kiên quyết phản đối hoạt động của giàn khoan Hải Dương 981 lần này là để bảo vệ khu vườn cùng các cây cối tại đó của mình đang bị một người hàng xóm vô cớ đòi sở hữu".

Trong tuần, hai văn bản được Bộ Ngoại giao VN công bố gồm “Lập trường chính thức của VN về việc TQ hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của VN” và “Lập trường chính thức của VN về chủ quyền của VN đối với quần đảo Hoàng Sa” đã bác bỏ toàn bộ, cả trên thực tế cũng như pháp l‎ý, các luận cứ nêu trong các văn bản của TQ gửi Tổng thư ký LHQ. 

Đường lưỡi bò mơ hồ và phi lý

Loạt bài của chuyên gia về Biển Đông viết riêng cho độc giả VietNamNet khởi đăng cuối tuần phân tích kỹ về đường lưỡi bò của TQ khi yêu sách Biển Đông của TQ lại một lần nữa được thay đổi, từ 9 đoạn lên 10 đoạn, bao trùm từ 80% lên 90% diện tích Biển Đông. 

Các tác giả TQ đã không thống nhất được tên gọi đường này là đường đứt đoạn 9 khúc, đường lưỡi bò, đường chữ U hay đường hư truyền. Về bản chất nó đúng là một đường hư truyền, không nguồn gốc với những nội dung phi lý và mơ hồ

H.Nhì tổng hợp