- “Thông tin ban đầu của công tác điều tra cho thấy, việc không tuân thủ các yêu cầu về: đảm bảo an toàn hoạt động của phương tiện, người điều khiển phương tiện, cũng như không tuân thủ quy trình vận hành khai thác phương tiện... và ảnh hưởng của thời tiết bất thường là nguyên nhân trực tiếp và gián tiếp dẫn đến tại nạn tàu du lịch nhà hàng nổi”.

Toàn cảnh vụ chìm tàu
Vụ tai nạn chìm tàu kinh hoàng xảy ra vào chiều tối 20/5 đã làm 16 người thiệt mạng, trong đó có nhiều trẻ em, người nước ngoài.

Đây là nội dung cơ bản vừa được Thứ trưởng Bộ GTVT, Lê Mạnh Hùng ký gửi UBND các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương để tăng cường công tác kiểm tra hoạt động chở khách du lịch của phương tiện thủy tại các địa phương.

Theo đó, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố có hoạt động vận chuyển khách du lịch bằng phương tiện thủy nội địa trên vùng hồ, vùng vịnh đường thủy nội địa: Cần chỉ đạo cơ quan chức năng địa phương tăng cường công tác kiểm tra, tuân thủ các quy định pháp luật về vận chuyển khách du lịch bằng phương tiện thủy nội địa mà trọng tâm là đối với hoạt động vận chuyển khách du lịch có sử dụng phương tiện tàu gỗ, tàu du lịch nhiều tầng, nhà hàng nổi.

Cương quyết đình chỉ các phương tiện hoạt động không đảm an toàn kỹ thuật, người điều khiển phương tiện không có đầy đủ bằng chứng chỉ chuyên môn theo quy định; đình chỉ hoạt động các bến khách (có chở khách du lịch) không đủ điều kiện hoạt động an toàn, hoạt động trái phép.

Việc không tuân thủ các yêu cầu về: đảm bảo an toàn hoạt động của phương tiện, người điều khiển phương tiện là một trong những nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn chìm tàu nhà hàng Dìn Ký.

Bộ GTVT cũng đề nghị các tỉnh, thành phố có khuyến cáo đối với các doanh nghiệp vận chuyển khác du lịch băng phương tiện nội địa, cần thường xuyên cập nhật thông tin về thời tiết, dự phòng các diễn biến bất thường của thời tiết để có biện pháp đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình hoạt động của phương tiện.

Đề xuất các giải pháp để tăng cường công tác quản lý và đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong vận chuyển khách du lịch bằng phương tiện thủy nội địa.

Bộ GTVT cũng cho biết: Trong các tháng đầu năm 2011, hoạt động vận chuyển khách du lịch trên vùng hồ, vùng vịnh và một số tuyến đường thủy nội địa đã xảy ra 04 vụ tai nạn giao thông liên quan đến hoạt động tàu chở khách du lịch, nhà hàng nổi.

Cụ thể, ngày 18/1/2011 tại nhà hàng nổi 2 tầng ở Mỹ Khánh - Vân Điền (Cần Thơ) bị nghiêng chìm làm 2 người bị thương. Ngày 17/02/2011, tàu du lịch hai tầng Trường Hải chìm tại Vịnh Hạ Long làm 12 người thiệt mạng.

Mới đây, ngày 20/5, vụ chìm tàu du lịch Dìn Ký gặp mưa giông gió lớn đã chìm trên sông Sài Gòn làm 16 người chết. Nguyên nhân chính gây tai nạn đối với tàu du lịch, nhà hàng nổi đang được cơ quan Cảnh sát điều tra làm rõ. Tuy nhiên, các thông tin ban đầu của công tác điều tra cho thấy việc không tuân thủ các yêu cầu về đảm bảo an toàn hoạt động của phương tiện, người điều khiển phương tiện, tuân thủ quy trình vận hành khai thác phương tiện, quản lý về vận tải khách du lịch, ảnh hưởng của thời tiết bất thường là nguyên nhân trực tiếp và gián tiếp dẫn đến vụ việc tai nạn đáng tiếc nói trên. 

Vũ Điệp

 
Vụ tai nạn chìm tàu kinh hoàng xảy ra vào chiều tối 20/5 đã làm 16 người thiệt mạng, trong đó có nhiều trẻ em, người nước ngoài.