- Trồng gì có lợi là nông dân trồng. Có trách là trách cơ quan quản lý chưa làm tròn vai. Đừng đổ lỗi cho ai, mà mỗi cơ quan cần xem lại mình.

Bên hành lang QH chiều 20/5, Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng đã chia sẻ với báo chí xung quanh câu chuyện nhiều nông sản như dưa hấu, hành tím… của nông dân bị ùn ứ.

Ông Hoàng nhìn nhận tình trạng nông sản ùn ứ khi tiêu thụ không chỉ năm nay mới xuất hiện mà đã xảy ra vài năm. Vừa rồi ách tắc tại một số cửa khẩu xảy ra với một số sản phẩm không có quy hoạch hoặc quy hoạch lỏng lẻo.

{keywords}
Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng

“Ví dụ như dưa hấu theo tôi biết, hiện chưa có quy hoạch chính thức cả nước diện tích trồng bao nhiêu. Ngoài ra dưa hấu lại dễ trồng, cây ngắn ngày nên người nông dân tận dụng trồng giữa 2 vụ lúa, không ai có thể kiểm soát, ngăn chặn được. Điều này làm sản lượng dưa tăng đột biến”, ông Hoàng giải thích.

Theo Bộ trưởng, dưa hấu tiêu thụ trong nước là chính. Như năm 2014 thu hoạch hơn 1 triệu tấn thì 700.000 tấn tiêu thụ trong nước và 300.000 tiêu thụ sang thị trường Trung Quốc, chủ yếu xuất qua cửa khẩu Lạng Sơn.

“Không phải phía Trung Quốc hạn chế nhập khẩu dưa hấu, mà dưa hấu cũng giống các sản phẩm khác khi xuất phải đảm bảo chất lượng thì họ mới nhập. Nhiều thương lái thu mua dưa nhưng không ký trước hợp đồng với đối tác, không chọn lọc kỹ chất lượng nên khi xuất sang thì bị trả lại", ông Hoàng giải thích thêm.

Trong khi đó, bãi tập kết hàng để làm thủ tục thông quan chỉ chứa được 350-400 xe/ngày nhưng có những lúc hàng ngàn xe chở dưa lên nên ùn tắc là đương nhiên.

“Vấn đề này UBND tỉnh Lạng Sơn đã báo cáo nhiều năm trước, chúng tôi cũng đã có khuyến cáo gửi các địa phương đề nghị khi đưa dưa hấu lên biên giới liên hệ với chính quyền địa phương để điều tiết thời gian thông quan không bị ách tắc ở cửa khẩu. Bộ Công thương đã thông qua các Sở Công thương đề nghị thông báo rộng rãi cho nông dân, thương lái biết… nhưng thực tế khôngphải ai cũng thực hiện theo”, ông Hoàng kể.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cho rằng thiệt hại trực tiếp là thương lái chứ cũng không hẳn ở người nông dân, vì nông dân đã bán nông sản rồi. Nhưng khi không tiêu thụ được thì thương lái lại hạ giá thu mua thấp.

Đừng đổ lỗi cho ai?

“Không ai có thể trách người nông dân được, vì cứ cái gì có lợi là họ làm. Có trách là trách cơ quan quản lý chưa làm tròn vai của mình. Đừng đổ lỗi cho ai, mà mỗi cơ quan, đơn vị cần xem lại mình đã làm gì, hướng dẫn cho người dân làm sao, tham mưu cho Chính phủ thế nào cho có hiệu quả hơn”, Bộ trưởng Công thương nhấn mạnh.

Ông mong muốn người nông dân chủ động hơn, coi trọng hướng dẫn, tư vấn của cơ quan quản lý nhà nước. Vì nhiều khi người nông dân quá chạy theo mong muốn cục bộ sẽ không thành công trong sản xuất, kinh doanh.

Theo ông Hoàng trong thời gian tới, cơ quan nhà nước cần làm tốt thông tin cho người nông dân. Vận động kết nối giữa doanh nghiệp thu mua, doanh nghiệp tiêu thụ, nông dân, trung tâm thương mại, siêu thị…

Đồng thời mở rộng kho bãi tập kết, trung chuyển hàng hóa để bảo quản được tốt hơn, thậm chí lựa chọn phân loại hàng trước khi thông quan.

“Câu chuyện ách tắc nông sản chỉ xảy ra với một số mặt hàng yếu khâu quy hoạch, chứ như vải thiều năm ngoái chúng ta đã làm rất tốt, năm nay cũng như vậy.Nếu làm tốt các giải pháp này sẽ giải quyết được bất cập”, Bộ trưởng Hoàng khẳng định.

Thu Hằng ghi