Bộ trưởng LĐTB-XH Đào Ngọc Dung nhấn mạnh như trên tại Hội nghị sơ kết 6 tháng trong lĩnh vực người lao động, người có công và xã hội sáng nay (14/7).

{keywords}
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung 

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, trong bối cảnh khó khăn do Covid-19, cả nước đã thực hiện mục tiêu kép, ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tăng trưởng, kiềm chế lạm phát, đời sống nhân dân cơ bản ổn định, an sinh xã hội đảm bảo. Đặc biệt, việc làm của người lao động cơ bản vẫn được duy trì, hoạt động sản xuất kinh doanh không bị đứt gãy.

Mặc dù vậy, Bộ trưởng Dung nhìn nhận, chưa bao giờ dịch bệnh Covid-19 lại ảnh hưởng lớn tới người lao động như lần thứ tư này. Tỷ lệ lao động thất nghiệp hiện nay khoảng 2,4%, lao động thiếu việc làm là 2,6%. Nhất là lao động phi chính thức có đến 60% bị ảnh hưởng, lao động tự do bị ảnh hưởng lớn, nhất là ở khu vực đô thị… 

{keywords}
 Dịch bệnh covid-19 không được kiểm soát kịp thời sẽ gây đứt gãy chuỗi nguồn lao động

Đặc biệt là tác động dịch lần này xâm nhập vào “pháo đài” quan trọng trọng nhất của các khu công nghiệp, khu chế xuất với số lượng lao động lớn. Điển hình như khu công nghiệp Bắc Giang có tới 130.000 lao động phải dừng hoạt động. Đến nay sau một tháng phòng dịch mới có 80.000 người trở lại làm việc.

Khó khăn hiện hữu trước mắt khi TP.HCM , Bình Dương, Đồng Tháp… đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng do diễn biến dịch bệnh ngày càng phức tạp. Trong đó TP.HCM có tới 1,6 triệu lao động trực tiếp đã phải đưa ra quyết định khó là khăn giãn cách xã hội. Tác động của dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp dự báo nguy cơ lao động thất nghiệp, thiếu việc làm còn tiếp tục tăng…

Dịch bệnh không chỉ có nguy cơ làm đứt chuỗi cung ứng nguyên vật liệu, mà khiến nguy cơ đứt gãy chuỗi nguồn lao động trở nên hiện hữu.

Ông Dung cho biết, trong bối cảnh khó khăn hiện nay, toàn ngành lao động đã nỗ lực “vừa chạy, vừa xếp hàng” để thực hiện chủ trương chính sách hỗ trợ người lao động. Đặc biệt rút kinh nghiệm gói 62.000 tỷ, Bộ LĐTB-XH đã phối hợp với các bộ ngành đề xuất Chính phủ thông qua gói 26.000 tỷ để hỗ trợ người lao động. 

Nhanh mang tiền hỗ trợ người lao động 

Ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐTB-XH TP.HCM cho biết, hôm 8/6 Sở đã trình TP gói an sinh hỗ trợ người lao động và sớm được Hội đồng nhân dân TP thông qua hôm 15/6. 

Gói hỗ trợ hơn 800 tỷ này sẽ được hỗ trợ đến người lao động, trong đó có cả lao động tự do.

Ông Tấn thông tin thêm, ngoài nguồn ngân sách TP, mặt trận tổ quốc cũng vận động người dân được 87 tỷ đồng hỗ trợ người nghèo và công nhân, lập các cây ATM gạo và siêu thị cộng đồng để hỗ trợ lao động khó khăn.

{keywords}
TP.HCM đang bị ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh Covid-19

Hoan nghênh chủ trương của TP.HCM, ông Dung cho biết trong 3 ngày thực hiện Chỉ thị 16, TP này đã triển khai giải ngân khoảng 100 tỷ đồng, 226.000 lao động tự do sẽ được giải ngân xong việc hỗ trợ trong ngày 14/7. 

Từ 15/7, TP chuyển sang hỗ trợ đối tượng người lao động có hợp đồng lao động. Dự kiến 30/7 việc hỗ trợ theo kế hoạch của TP.HCM sẽ hoàn thành.

Ông Dung cũng yêu cầu các địa phương khác sớm triển khai gói hỗ trợ 26.000 tỷ đến tay người lao động và doanh nghiệp. Địa phương nào để xảy ra trục lợi chính sách hoặc chậm triển khai hỗ trợ là có lỗi với dân.

Bộ trưởng cũng lưu ý các địa phương khi triển khai hỗ trợ không tạo thêm rào cản chính sách. Việc hỗ trợ lao động tự do cũng không nên thận trọng quá mức cần thiết, phải thực hiện nguyên tắc tạo mọi điều kiện để người dân nhận hỗ trợ và tăng cường công tác hậu kiểm.

“Hiện nay người dân đang gặp khó khăn, nên các tỉnh cần nhanh chóng mang tiền đến hỗ trợ. Đừng để khi khó khăn qua rồi chúng ta mới đến hỗ trợ, lúc đó không còn ý nghĩa gì nữa", ông Dung nhấn mạnh.

Ông Dung cho rằng, TP.HCM và các tỉnh miền Tây Nam Bộ đang đi đúng hướng khi thực hiện giãn cách, cách ly xã hội. Có thể một vài ngày tới số ca F0 chưa dừng lại, nhưng trong 15 ngày truy vết tình hình sẽ ổn định và hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ hồi phục trở lại.

>>> Xem thêm tình hình dịch covid-19 tại TP.HCM mới nhất

Chuyên gia lo lao động tự do khó tiếp cận gói hỗ trợ 26.000 tỷ

Chuyên gia lo lao động tự do khó tiếp cận gói hỗ trợ 26.000 tỷ

Các chuyên gia lao động cho rằng, chính sách hỗ trợ 26.000 tỷ theo Nghị quyết 68 đối với lao động tự do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 sẽ khó khăn trong việc xác định đúng người, đúng đối tượng.  

Vũ Điệp