Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta hôm qua đã thảo luận với người đồng nhiệm Israel Ehud Barak về các vấn đề an ninh Trung Đông khi khả năng Israel tấn công Iran ngày một tăng cao.


Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak và người đồng nhiệm Mỹ Leon Panetta tại Washington. Ảnh: ChinaDaily

Cuộc gặp diễn ra ở Lầu Năm Góc, có sự tham gia của Martin Dempsey - chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ. Sau cuộc gặp, thư ký báo chí Lầu Năm Góc George Little không đề cập nhiều tới việc liệu ông Panetta có thúc giục Israel không đánh Iran hay không.

"Họ đã thảo luận về quan hệ quốc phòng Mỹ - Israel và các vấn đề an ninh khu vực gồm Syria, Iran và những thay đổi đang diễn ra ở Trung Đông”, ông Little nói. Đây là cuộc gặp thứ tư của hai Bộ trưởng từ khi ông Panetta trở thành ông chủ Lầu Năm Góc.

Trong khi đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên kế hoạch cho cuộc gặp tại Nhà Trắng ngày 5/3 tới.

Mỹ và Israel là đồng minh chiến lược nhất của nhau. Washington đã cung cấp cho Tel Aviv gần 3 tỉ USD viện trợ quân sự mỗi năm.

Hôm thứ hai, David Sanger, một nhà báo nổi tiếng của Mỹ viết trên Thời báo New York rằng, Mỹ đã cung cấp cho Israel các công nghệ và vũ khí quân sự để trợ giúp Tel Aviv trong khả năng xảy ra cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở hạt nhân Iran.

Mỹ, Israel và một số đồng minh khác đã tuyên bố các biện pháp cấm vận chống lại Iran xung quanh chương trình hạt nhân. Quan chức Israel gần đây đã tăng cường các tuyên bố chiến tranh, đe dọa Iran bằng hành động quân sự trong trường hợp lệnh trừng phạt thất bại, không buộc được Tehran ngừng chương trình hạt nhân của mình.

Trong khi đó, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) vẫn chưa tìm ra bất kỳ bằng chứng nào xác thực việc chương trình năng lượng hạt nhân của Tehran bị chệch hướng nghiêng về sản xuất vũ khí hạt nhân. Iran lập luận rằng, là nước đã ký hiệp ước không phổ biến hạt nhân và là thành viên của IAEA, họ có quyền phát triển và theo đuổi công nghệ hạt nhân phục vụ các mục đích hòa bình.

Gần đây, tình báo Mỹ cũng tuyên bố không có bằng chứng nào cho thấy Iran quyết định xây dựng bom hạt nhân, và đưa ra những hậu quả nghiêm trọng của một hành động quân sự. Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Dempsey nói rằng, vũ lực có thể “gây mất ổn định”.

Vài tuần nay, phía Mỹ đã cố gắng thuyết phục Israel không tiến hành không kích chống lại Iran và cử nhiều quan chức cấp cao tới Israel, trong đó có cố vấn an ninh quốc gia Tom Donilon và ông Dempsey.

Nhưng theo báo chí Mỹ, ông Netanyahu và Barak nói rằng, Israel sẽ giữ phía Mỹ “trong bóng tối” nếu họ quyết định thực hiện cuộc tấn công vào Iran nhằm làm giảm khả năng Mỹ phải chịu trách nhiệm vì đã không ngăn được cuộc tấn công, mặc dù lãnh đạo hai bên vẫn chưa ra những quyết định cuối cùng về việc có tấn công Iran hay không.

Thái An (Presstv, Bloomberg)