- Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản kỳ vọng Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hoà bình và ổn định trong khu vực. 

Sáng nay, tại trụ sở Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh đã chủ trì lễ đón và hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nakatani Gen đang ở thăm chính thức Việt Nam.

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh khẳng định chuyến thăm tăng cường hợp tác song phương, tin cậy giữa Bộ Quốc phòng hai nước.

{keywords}

Theo Bộ trưởng, chuyến thăm là dịp 2 bên triển khai cụ thể hóa thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao của 2 nhà nước, làm rõ thêm những nội hàm hợp tác quốc phòng.

Trong phần đáp từ, mở lời bằng tiếng Việt "Xin chào", Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nakatani Gen bày tỏ vui mừng khi đến VN lần đầu tiên sau 2 năm với tư cách Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản.

Ông kể lại chuyến thăm tới cảng Cam Ranh và thăm Học viện Hải quân VN hôm qua, được nghe giới thiệu về ý nghĩa, nhiệm vụ, đào tạo của Học viện. Thông qua đó ông được hiểu thêm nhiều về Hải quân VN.

{keywords}

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản kỳ vọng thúc đẩy hợp tác quốc phòng giữa 2 nước, mong Việt Nam sẽ phát triển hơn nữa, đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hoà bình và ổn định trong khu vực.

Tăng cường đối thoại

Tại hội đàm, hai bên khẳng định tiếp tục nỗ lực để thực hiện “Bản ghi nhớ giữa Bộ Quốc phòng Việt Nam và Bộ quốc phòng Nhật Bản về hợp tác trao đổi quốc phòng song phương” cũng như thoả thuận tăng cường hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng an ninh. 

Đồng thời nhất trí tiếp tục tăng cường các chuyến thăm cấp cao và giao lưu các cấp, nâng cao hiệu quả các cơ chế đối thoại, tham vấn, thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực đào tạo, thực hiện có hiệu quả bản ghi nhớ hợp tác quốc phòng trong tham gia các hoạt động gìn giữ hoà bình của Liên hợp quốc, bảo đảm tự do, an toàn hàng hải, hàng không.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}
{keywords}

Bên cạnh thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương, hai bên nhất trí tiếp tục hợp tác tích cực trong các vấn đề an ninh khu vực, phối hợp chặt chẽ trong khuôn khổ các tổ chức và diễn đàn quốc tế, nhất là hội nghị Bộ trưởng quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+).

Hai bên khẳng định hoà bình và ổn định trên biển là lợi ích chung của cả hai nước cũng như cộng đồng quốc tế. Hai Bộ trưởng cũng chia sẻ lập trường rằng lập trường tất cả các bên hữu quan cần tuân thủ luật pháp quốc tế, bao gồm công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 .

{keywords}

Kiềm chế phức tạp ở Biển Đông

Nhất trí về tầm quan trọng của việc tất cả các bên hữu quan duy trì an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, tôn trọng độc lập, chủ quyền và lợi ích chính đáng của nhau. 

Kiềm chế, không làm phức tạp thêm tình hình và giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hoà bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có công ước luật biển 1982, yêu cầu các bên liên quan thực hiện đầy đủ Tuyên bố về quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), tăng cường đối thoại và thương lượng để có thể sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử của các bên tại Biêtn Đông (COC).

{keywords}

Bộ trưởng Nakatani Gen cũng giới thiệu về luật An ninh mới của Nhật, giải thích bộ luật này nhằm củng cố hơn nữa con đường của một quốc gia hoà bình 70 năm sau chiến tranh của Nhật Bản gắn liền với việc tiến hành những hành động thực tiễn cụ thể dựa trên “Chủ nghĩa hòa bình tích cực” mà Nhật Bản khởi xướng.

{keywords}
{keywords}

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh hoan nghênh những đóng góp tích cực của Nhật Bản đối với hoà bình và phát triển thông qua những nỗ lực vì hoà bình, an ninh, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới..

Hồng Nhì