Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhận định bao nhiêu công sức của bác sĩ khám chữa bệnh, tận tâm cứu sống nhiều người sẽ bị quên lãng bởi hành vi bột phát của cá nhân từ dịch vụ thuê khoán từ ngoài vào bệnh viện.

Ngày 15/8, dự Hội nghị nâng cao chất lượng quản lý các dịch vụ thuê bên ngoài vào Bệnh viện (BV), Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá trong thời gian qua, công tác khám chữa bệnh ở các BV đã có nỗ lực thay đổi, khởi sắc, góp phần thay đổi bộ mặt cho ngành y tế.

{keywords}

Việc thuê xe cứu thương từ ngoài vào giúp người bệnh có thêm nhiều lựa chọn.

Tuy nhiên, các BV vẫn chưa coi trọng chất lượng từ các dịch vụ thuê khoán từ ngoài vào như bảo vệ, giữ xe, xe cứu thương, taxi, căn tin, tang lễ, giặt là...

Trong khi ở nước ngoài, các dịch vụ này họ thuê công ty tập đoàn làm, vừa tiết kiệm chi phí lại hiện đại, chuyên nghiệp và có thái độ, trách nhiệm cao với người sử dụng, hơn hẳn chất lượng các dịch vụ tại các bệnh viện ở nước ta đang áp dụng.

“Cách đây mấy ngày, lại có thông tin trên facebook về việc bảo vệ trung tâm y tế ở Bình Định đuổi xe cứu thương chở người chết về, gây bức xúc trong dư luận” - Bộ trưởng nêu ví dụ và khẳng định để xảy ra những sự việc này, những người đứng đầu các đơn vị đó phải chịu trách nhiệm.

Theo Bộ trưởng Tiến, Bộ Y tế cũng phải quan tâm, giám sát chỉ đạo các vấn đề về dịch vụ thuê khoán ngoài tại các BV.

Thời gian tới, Bộ sẽ ra quyết định hướng dẫn quy định cách thức thực hiện dịch vụ này, có thể là đấu thầu công khai, minh bạch, công bố giá các dịch vụ để người dân lựa chọn, làm gì cũng phải đặt quyền lợi của người bệnh lên hàng đầu.

Bộ trưởng nêu ý kiến việc may trang phục cho y tá, hộ lý, bác sĩ của 1.400 BV trên toàn quốc có thể chọn một doanh nghiệp có đủ năng lực, kinh nghiệm thiết kế với mẫu mã hợp lý, giá cả phải chăng.

Có dịch vụ cung không đáp ứng được cầu, nhưng cũng có cái cung thừa cầu nhưng không tổ chức cho hợp lý gây lộn xộn, mất trật tự, có thái độ không tốt với người bệnh. Từ đó làm hình ảnh của dịch vụ tại các BV xấu đi.

“Bao nhiêu công sức của bác sĩ khám chữa bệnh, tận tâm cứu sống nhiều người sẽ bị quên lãng bởi hành vi bột phát của cá nhân từ dịch vụ thuê khoán từ ngoài vào BV” – Bộ trưởng Tiến nhận định.

Bộ trưởng Y tế yêu cầu Giám đốc các BV phải có trách nhiệm hơn trong quản lý chung, chứ không chỉ làm tốt công tác chuyên môn.

{keywords}

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu giám đốc các BV phải quản lý các dịch vụ thuê từ ngoài vào tốt hơn.

“Để BV nhếch nhác, rác thải khắp nơi, nhà vệ sinh bẩn thỉu chứng tỏ giám đốc BV đó chưa hoàn thành nhiệm vụ” – Bộ trưởng Tiến nhìn nhận.

Cục trưởng Cục khám chữa bệnh Dương Ngọc Khuê cũng thừa nhận, dù dịch vụ thuê khoán ở ngoài tại các BV góp phần chuyên nghiệp hóa cung cấp dịch vụ, giảm chi phí đầu vào, năng cao chất lượng khám chữa bệnh…nhưng có nhiều đơn vị thực hiện chưa tốt, gây phiền hà cho bệnh nhân và người nhà thăm nuôi, để xảy ra những sự việc đáng tiếc, gây bức xúc dư luận.

“Sự việc 3 bảo vệ ở BV Nhi TW chặn xe cứu thương chở em bé hấp hối làm rúng động dư luận cả nước, chúng tôi cũng thấy xấu hổ”- ông Khuê nói, đồng thời đề nghị các BV phải có sự phối hợp và quản lý chặt chẽ các dịch vụ. Đơn vị nào không đảm bảo thì chấm dứt hợp đồng.

Nói về ưu điểm khi thuê khoán dịch vụ ngoài, đại diện BV Chợ Rẫy thông tin, chi phí để hộ lý làm vệ sinh lên tới 36 tỉ/năm, trong khi thuê công ty vệ sinh dọn dẹp chỉ 24 tỉ, đơn vị đã tiết kiệm được 12 tỉ.

Tuy nhiên, vị đại diện này cũng nêu lên hạn chế, các nhân viên dọn vệ sinh phải mất thời gian làm quen với các khoa phòng và chưa linh động, nhanh nhẹn trong xử lý tình huống phát sinh.

Văn Đức