- Sáng nay hàng ngàn người từ khắp nơi kéo về khu đất rộng ngay trung tâm hành chính huyện Chơn Thành, Bình Phước để chứng kiến phiên xử lưu động với 3 bị cáo trong vụ giết 6 người đầu tháng 7.

Xem video trực tiếp tại đây.

Đại diện gia đình các nạn nhân cho biết thiệt hại của gia đình rất lớn. Về mức bồi thường mỗi người 80 triệu và tổng chi phí cho 6 người là 480 triệu đòng. "Đó là mức gia đình yêu cầu bồi thường tượng trưng mà thôi".

Về hình phạt "gia đình muốn xử đúng người, đúng tội của các bị cáo gây ra", người đại diện gia đình của 6 nạn nhân nói rõ.

Đến 11h45, chủ tọa thông báo phiên tòa tạm dừng và 13h chiều sẽ mở lại

{keywords}
Bị cáo Nguyễn Hải Dương bị áp giải ra xe, sau phiên xử sáng nay 

Chủ tọa Nguyễn Hữu Trí lần lượt hỏi bà Trần Thị Trinh (dì ruột của bị cáo Dương), bà Đoàn Thị Cẩm Loan (người giúp việc cho gia đình ông Mỹ - bà Nga) để làm rõ những tình tiết có liên quan.

Bà Loan kể lại việc chứng kiến vụ án mạng đau lòng tại nhà chủ trong sáng 7/7 và thừa nhận là người báo cho bị cáo Dương qua Facebook về việc cả gia đình Linh bị sát hại. Dương có hỏi số điện thoại của bà Loan, rồi gọi lại hỏi, bà cũng nói sự thật là cả gia đình Linh bị giết hết rồi....

Cuộc đối thoại của 2 sát thủ trước khi gây án

Chủ tọa Nguyễn Hữu Trí xét hỏi bị cáo Trần Đình Thoại về mối quan hệ quen biết với Dương và sau đó cùng Dương đi gây án nhưng bất thành. Dương khai báo có nội dung như cáo trạng quy kết.

Thoại thừa nhận là trên đường di chuyển từ TP.HCM lên Chơn Thành có bàn bạc với nhau là khi vào nhà ông Mỹ - bà Nga, cướp tài sản xong thì giết tất cả những người trong nhà để bịt miệng. Thoại đồng ý với kế hoạch này.

{keywords}
Bị cáo Trần Đình Thoại.

Tuy nhiên, do Dương gọi điện, nhắn tin liên tục mà cháu Dư Minh Vỹ không nghe máy, không nhắn tin lại nên không ai mở cửa. Từ đó kế hoạch của Dương và Thoại bị thất bại.

Biển người dõi theo phiên xử vụ thảm án giết 6 người

Hàng ngàn người từ khắp nơi kéo về huyện Chơn Thành, Bình Phước để theo dõi phiên xử lưu động đối với 3 bị cáo vụ giết 6 người.

Thoại nói rõ trước vành móng ngựa: "Sau đêm gây án không thành, bị cáo không muốn đi với Dương nữa. Bị cáo lấy cớ là bà ngoại bệnh nặng ở quê, bị cáo phải về. Dương có trách bị cáo". Nhưng Thoại cũng nói "bị cáo có mua 1 con dao đưa cho Dương".

Chủ tọa hỏi Thoại về việc bị truy tố về 2 hành vi "giết người" và "cướp tài sản" thì bị cáo thấy thế nào, có đúng không? Thoại trả lời: "Dạ, đúng rồi! Bị cáo không am hiểu pháp luật, mong HĐXX xử bị cáo đúng tội".

Khi thẩm phán Hoàng Minh Thịnh đang xét hỏi bị cáo Thoại thì luật sư Phạm Quốc Hưng (bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho bị cáo Thoại) bất ngờ đứng lên phản ứng vì ông cho rằng, HĐXX như thế là mớm cung, theo hướng ép bị cáo, buộc tội bị cáo này.

{keywords}
{keywords}

{keywords}
Người dân đứng dưới nắng gắt theo dõi phiên tòa

{keywords}
Người dân leo cả lên cây để dõi theo phiên xét xử.

Ngay sau đó, thẩm phán Thịnh cho bị cáo Thoại về chỗ ngồi. HĐXX quay qua hỏi bị cáo Dương, cũng chỉ để xoay quanh nội dung kế hoạch gây án bất thành với bị cáo Thoại. Bị cáo Dương thừa nhận, có bàn bạc với Thoại khi cướp là giết tất cả các thành viên trong gia đình ông Mỹ - bà Nga.

Bị cáo Tiến: Đòi về nhưng lại nghe theo lời Dương

Thẩm phán tiếp tục xét hỏi bị cáo Vũ Văn Tiến về nội dung cáo trạng. Tiến nói khi đột nhập vào nhà, Dương đưa cho Tiến 1 con dao Thái Lan để cùng khống chế các nạn nhân. Thẩm phán đề nghị nhận dạng con dao Thái Lan cán màu đen trên bàn thì Tiến xác nhận là "đúng".

Bị thẩm phán truy hỏi về chuyện tại sao có nói với Dương là dừng tay, muốn về nhưng tại sao không đi về? Tiến nói rằng, Dương có nói với bị cáo, nếu về là hư chuyện. Lúc đó bị cáo hết dũng khí, chỉ nghe theo lời Dương.

{keywords}
Bị cáo Tiến tại tòa

Kế hoạch tội ác được chuẩn bị kỹ lưỡng

Trước tòa, bị cáo Nguyễn Hải Dương kể về chi tiết bàn bạc với bị cáo Trần Đình Thoại đi gây án.

Dương nói khi rủ Thoại chỉ là rủ đi cướp để lấy lại tiền hùn làm ăn chưa đòi lại được chứ không nói thật với Thoại, nguyên nhân đi gây án xuất phát từ sự hận tình.

Chủ tọa truy hỏi tình tiết Dương liên lạc với cháu Dư Minh Vỹ (cháu của vợ ông Mỹ - bà Nga) và yêu cầu ra mở cửa, gặp Dương lúc giữa đêm. Thực chất Dương thăm dò xem Vỹ ra mở cửa nhà cho Dương, có ai phát hiện ra không, từ đó cho thấy kế hoạch tội ác được Dương chuẩn bị khá kỹ lưỡng.

Với thái độ bình thản, Dương kể lại diễn biến tội ác lúc cùng bị cáo Vũ Văn Tiến giết 6 người rạng sáng 7/7. Trong khi đó bị cáo Tiến và Thoại ngồi im lìm, cúi đầu, đặc biệt bị cáo Tiến không biểu lộ chút cảm xúc gì.

{keywords}
Bị cáo Nguyễn Hải Dương trả lời thẩm vấn

Trong quá trình chủ tọa thẩm vấn Dương, cán bộ TAND tỉnh Bình Phước đã bố trí 1 bàn ngay trước vành móng ngựa, để trưng ra các vật chứng của vụ án. Trước đó, khi được chủ tọa hỏi, Dương đồng ý với các nội dung cáo trạng truy tố. Dương thừa nhận bình thản "giết 6 người", "do bị cáo đâm".

Chủ tọa yêu cầu Dương trình bày lại mối quan hệ với nạn nhân Lê Thị Ánh Linh. Dương nói có quan hệ tình cảm với Linh từ tháng 10/2013 và đến tháng 3/2015 thì Linh chấm dứt quan hệ. Nguyên nhân, Dương nói "do gia đình Linh ngăn cấm''. 

{keywords}
{keywords}
{keywords}
Người nhà nạn nhân chết lặng nghe VKS đọc cáo trạng 

{keywords}

{keywords}
Vật chứng vụ án

Chủ tọa hỏi khi chia tay 2 người có gặp nhau nói chuyện về việc chấm dứt tình cảm? Dương nói: "Khi chia tay, bị cáo về Hóc Môn ở, từ lúc chia tay, bị cáo không gặp Linh nữa... Sau đó bị cáo nảy sinh ý định giết cả nhà Linh".

Chủ tọa truy hỏi về việc bà Nga ngăn cấm tình cảm giữa Dương và Linh, Dương thừa nhận, bà Nga không nói gì với Dương nhưng Dư Ngọc Tố Như (là cháu bà Nga) nhắn tin cho Dương biết.

Khi được hỏi về việc chuẩn bị hung khí cho kế hoạch giết cả nhà nạn nhân Linh, Dương nói không nhớ kỹ nhưng khẳng định "hành vi của bị cáo đúng như cáo trạng của kiểm sát viên công bố".

Công bố cáo trạng trong tiếng la hét của người nhà

Trước đó, quá trình kiểm sát viên Nguyễn Quốc Hân công bố cáo trạng khá dài, đôi khi bị ngắt quãng bởi bên dưới náo động. Người nhà của 6 nạn nhân đã khóc liên tục khi nghe cáo trạng.

Hàng trăm người xem xử án thảm sát từ 5 giờ sáng

Từ sáng sớm, hàng trăm người dân đã có mặt tại khu vực xét xử vụ án sát hại 6 người ở Bình Phước. Họ vượt hàng trăm km từ các tỉnh miền Tây và Đông Nam Bộ đến dự khán. 

Ông Lê Vĩnh Hưng (em ruột ông Mỹ) ngồi ở khu vực đại diện gia đình nạn nhân, đã bị kích động khi nghe cáo trạng diễn tả lại chi tiết vụ án.

Cảnh sát hỗ trợ tư pháp ngồi cạnh can thiệp, ổn định tinh thần ông Hưng và những người thân khác thì công tố viên mới có thể tiếp tục công bố bản nội dung cáo trạng.

Trong phần công bố cáo trạng, Viện KSND Bình Phước công bố truy tố 3 bị cáo Nguyễn Hải Dương, Vũ Văn Tiến và Trần Đình Thoại can tội "giết người" và "cướp tài sản".

Người dự khán phiên tòa lên đến hàng ngàn người.

Đầu giờ sáng, khi bị cáo Dương vừa xuất hiện tại tòa, ngay lập tức ông Lê Vĩnh Hưng (em ruột nạn nhân Lê Văn Mỹ) xông đến. Nhiều người thân, gia đình của 6 nạn nhân khi thấy 3 bị cáo đều phản ứng nhưng lực lượng cảnh sát tại hiện trường đã can thiệp kịp thời.

{keywords}
Ba bị cáo tại phiên xét xử 
{keywords}
Bị cáo Nguyễn Hải Dương trả lời HĐXX

Hàng nghìn người đến từ sáng sớm xem phiên tòa

Phiên xử lưu động gây chú ý của dư luận diễn ra tại khu đất trống, rộng 4ha nằm tại thị trấn Chơn Thành, cách hiện trường vụ án khoảng 5km.

{keywords}
Di ảnh nạn nhân được mang tới phiên tòa 

3 bị cáo đưa ra xét xử cùng về tội danh “giết người” và “cướp tài sản” gồm: Nguyễn Hải Dương (SN 1991, quê An Giang), Vũ Văn Tiến (SN 1991, quê Bình Phước, cùng tạm trú huyện Hóc Môn) và Trần Đình Thoại (SN 1988, quê Vĩnh Long, tạm trú quận Gò Vấp).

HĐXX của phiên tòa gồm 5 người. Ngoài 3 hội thẩm nhân dân, có ông Nguyễn Hữu Trí - Chánh án TAND tỉnh Bình Phước và thẩm phán Hoàng Minh Thịnh - Phó chánh tòa hình sự.

Ngồi ghế công tố viên có ông Lê Đức Xuân - Viện trưởng Viện KSND tỉnh Bình Phước và kiểm sát viên Nguyễn Quốc Hân - Phó phòng 1 của Viện này.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Về phía luật sư bào chữa, bị cáo Dương và Tiến có 2 luật sư chỉ định gồm: Hoàng Kim Vinh và Lê Văn Nam (đoàn luật sư tỉnh Bình Phước). Riêng bị cáo Thoại được gia đình mời 2 luật sư là Phạm Quốc Hưng và Nguyễn Quốc Anh (đoàn luật sư TP.HCM)

Tóm tắt nội dung vụ án: 

Tháng 10/2013, Nguyễn Hải Dương có quan hệ tình cảm với Lê Thị Ánh Linh. Sau đó, Linh từng đưa Dương về nhà mình ở ấp 2, xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, Bình Phước giới thiệu với cha mẹ, là ông Lê Văn Mỹ - bà Nguyễn Lê Thị Ánh Nga. Tháng 2/2015, Linh chấm dứt quan hệ với Dương vì gia đình cấm cản. Dương nảy sinh giết cả gia đình Linh để trả thù tình.

Dương đặt mua trên mạng hàng loạt hung khí gây án và bỏ vào ba lô để trong phòng ở tại xưởng gỗ của công ty TNHH XD - TM Tam Hữu, xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn, TP.HCM.

Biết cháu Dư Minh Vỹ (cháu của ông Mỹ - bà Nga) thích chơi game nên Dương nảy sinh kế hoạch dụ dỗ, sử dụng cháu Vỹ phục vụ cho kế hoạch của mình.

Ngày 4/7, Dương rủ Thoại đến nhà ông Mỹ với mục đích giết người rồi cướp tài sản. Nhưng khi Dương liên lạc, cháu Vỹ không ra mở cửa, nên kết hoạch không thành. Đêm 5/7, Thoại mua thêm 1 con dao nhưng vì bà ngoại bị bệnh nên không thể tiếp tục cùng Dương thực hiện kế hoạch mà đưa con dao cho Dương.

Ngày 6/7, Dương rủ Vũ Văn Tiến đi cướp tài sản. Khoảng 1h rạng sáng 7/7, Dương và Tiến đi vào khu vực nhà ông Mỹ dùng tay khống chế bóp cổ, bịt miệng cháu Vỹ đến bất tỉnh, Dương dùng dao sát hại cháu Vỹ. Tiếp đến, Dương và Tiến trèo tường phía sau vào nhà ông Mỹ, khống chế lần lượt sát hại 5 người khác đang ngủ ở 2 phòng trong nhà. Dương và Tiến đã chiếm đoạt được số tài sản có tổng giá trị hơn 49 triệu đồng.

Chỉ 2 ngày sau khi xảy ra vụ án, công an bắt giữ Dương. Từ lời khai của Dương, công an bắt giữ Tiến tại huyện Hóc Môn. Ngày 13/7, công an tỉnh Bình Phước tống đạt các quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Dương và Tiến can tội “giết người” và “cướp tài sản”.

Ngày 7/8, sau quá trình bị tạm giam, Dương khai nhận ra tình tiết cùng Trần Định Thoại thực hiện kế hoạch giết người – cướp tài sản trong đêm 4/7 nhưng không thành.

Ngày 7/10, sau 4 tháng điều tra, công an tỉnh Bình Phước có kết luận điều tra và chuyển sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố 3 bị can gồm: Nguyễn Hải Dương, Vũ Văn Tiến và Trần Đình Thoại can tội “giết người” và “cướp tài sản” theo các điều 93, 133 của Bộ luật Hình sự.

Nhóm P.V