- Sau sự cố mổ nhầm chân trái thành chân phải, bệnh viện Việt Đức đã đình chỉ toàn bộ ekip phẫu thuật gần 10 người.

Sáng nay, bệnh viện Việt Đức thông tin về trường hợp mổ nhầm chân hy hữu hôm qua tại khoa Chấn thương chỉnh hình 3 hôm qua.

GS.TS Trần Bình Giang, Phó giám đốc bệnh viện cho biết, bệnh nhân Trần Văn Thảo, 37 tuổi, ở Ứng Hoà, Hà Nội được chẩn đoán liệt thần kinh mác chung chân trái.

{keywords}
Lãnh đạo bệnh viện cùng người nhà bệnh nhân tại buổi họp báo. Ảnh: Thúy Hạnh

Bệnh viện đã hội chẩn ở trong khoa và quyết định mổ chuyển gân cơ chày sau lên trước để phục hồi chức năng cho bệnh nhân vào trưa qua.

Tuy nhiên, sau mổ, bệnh nhân phát hiện sự cố. Thay vì mổ chân trái, bác sĩ đã mổ chân phải.

Sau khi phát hiện, bác sĩ đã mổ chân trái để sửa chữa.

Đang làm rõ việc đòi thêm tiền mới mổ

VietNamNet hỏi có hay không việc ngay cả khi đã phát hiện mổ nhầm, bác sĩ vẫn đòi gia đình nộp thêm tiền mới mổ chân bị tổn thương và trước khi mổ, bác sĩ đã không xem bệnh án? GS Giang cho biết, chi tiết này vẫn đang được làm rõ.

Sau mổ gần 1 ngày, bệnh nhân hiện đã tỉnh táo hoàn toàn, đang nằm tại khoa điều trị, vết thương không có biểu hiện bất thường.

“Ngay sau phát hiện sai sót, ngay tối qua, chúng tôi đã chỉ đạo lãnh đạo khoa Chấn thương chỉnh hình 3 cùng bác sĩ phẫu thuật gặp bệnh nhân và gia đình để xin lỗi, động viên yên tâm điều trị”, GS Giang nói.

Sáng nay, bệnh viện đã yêu cầu khoa Chấn thương chỉnh hình 3 điều trị bằng những thuốc tốt nhất để bệnh nhân đạt kết quả tốt nhất sau mổ. Kinh phí bệnh viện sẽ lo liệu.

{keywords}

Phó giám đốc bệnh viện Việt Đức Trần Bình Giang

Những vấn đề ảnh hưởng đến hoàn cảnh kinh tế người bệnh sẽ giao cho khoa trao đổi với gia đình để có phương pháp xử lý.

Bệnh viện cùng khoa sẽ cố gắng hết sức về mặt chuyên môn, phương tiện để sức khoẻ bệnh nhân hồi phục tốt nhất. Bệnh viện cũng sẽ có trách nhiệm theo dõi quá trình hồi phục sau mổ và quá trình sức khoẻ sau này.

"Sai sót chuyên môn"

“Chúng tôi đã thay mặt cho bệnh viện trực tiếp xin lỗi bệnh nhân và người nhà bệnh nhân về sự cố này. Đây là sai sót về mặt chuyên môn, dù không muốn xảy ra nhưng đã xảy ra và đây là sai sót của cả ekip. Hiện ekip đã nhận lỗi với người nhà và chúng tôi đã đình chỉ toàn bộ ekip gần 10 người”, ông Giang thông tin.

Từng cá nhân nhân đều phải làm bản kiểm điểm để tìm ra sai sót ở khâu nào.

Trong sáng nay, bệnh viện cũng đã thành lập hội đồng chuyên môn rà soát lại toàn bộ quy trình chuẩn bị mổ, phẫu thuật. Trên cơ sở bản tường trình và ý kiến hội đồng chuyên môn, bệnh viện sẽ lập hội đồng kỷ luật đối với từng cá nhân và ekip thực hiện.

“Với riêng bác sĩ phẫu thuật, trước mắt chúng tôi đình chỉ việc mổ xẻ, còn kỷ luật tiếp theo như thế nào sẽ phụ thuộc vào hội đồng kỷ luật của bệnh viện”, GS Giang nói.

GS Giang bày tỏ sự nuối tiếc về sự cố này, cho rằng đây là trường hợp sai sót hết sức đáng tiếc.

“Cả bệnh viện với đội ngũ chuyên gia làm rất tốt với lịch sử 110 năm thì sai sót này hết sức hy hữu. Mỗi năm chúng tôi mổ hơn 50.000 ca, những phẫu thuật viên được giao cầm dao mổ đã qua quá trình đào tạo, thẩm định hết sức chặt chẽ”, GS Giang chia sẻ.

'Sức khỏe bệnh nhân sẽ không ảnh hưởng nhiều'

Về hậu quả sức khoẻ đối với bệnh nhân, GS Giang cho biết sẽ không ảnh hưởng nhiều.

Hiện bệnh viện đã ra thông báo rút kinh nghiệm chuyên môn toàn bệnh viện để đảm bảo không xảy ra những trường hợp sai sót đáng tiếc sau này.

Tại cuộc họp báo, GS Trần Bình Giang đã thay mặt bệnh viện xin lỗi gia đình một lần nữa, mong gia đình thông cảm với sai sót không ai mong muốn này.

Về phía gia đình, anh Trần Văn Dân (anh trai bệnh nhân) cho rằng, mọi vấn đề sai sót đã xảy ra rồi, giờ là vấn đề điều trị như thế nào để bệnh nhân hồi phục tốt mới quan trọng.

“Ai đi chữa bệnh cũng muốn khỏi bệnh, còn tất cả vấn đề chuyên môn sai sót như thế nào bệnh viện đã nói hết rồi”, anh Dân nói.

Sáng nay, trả lời báo chí bên lề kỳ họp QH, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, đây là sự cố y khoa. Bộ đã chỉ đạo ngay bệnh viện Việt Đức làm rõ sự việc này.

"Sẽ xem xét các sai sót đến đâu thì xử lý đến đó, kể cả kỷ luật đối với những cá nhân làm sai", Bộ trưởng khẳng định.

H.Nhì

Thúy Hạnh