- Ngày 4/3, tại Trung tâm y tế huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi), các y, bác sĩ đang tập trung điều trị 4 bệnh nhân trong một gia đình có “bệnh lạ”.

Các bệnh nhân gồm bà Phạm Thị Ngắp (84 tuổi) cùng vợ chồng con trai Phạm Văn Đin (29 tuổi), Phạm Thị Nai, 25 tuổi và cháu Phạm Văn Hi, 7 tuổi (con vợ chồng anh Đin) đều ở thôn làng Rêu, xã Ba Điền – nơi được xem “rốn” căn bệnh quái ác này.

Các bệnh nhân là ba thế hệ sống chung một nhà. Các bệnh nhân được Trạm y tế xã Ba Điền phát hiện và chuyển xuống Trung tâm y tế huyện Ba Tơ vào ngày 28/2.

Những bệnh nhân này đều có triệu chứng chân và tay bị lở loét, dày sừng.

Chân bà Ngắp bị lở loét

Triệu chứng bệnh được phát hiện vào dịp Tết Nguyên đán.

Theo ông Lê Hàn Phong – Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ, ngày 1/3, Trung tâm y tế huyện Ba Tơ mới báo cáo các trường hợp này về cho UBND huyện.

Trước tình hình trên, UBND huyện đã gửi văn bản hỏa tốc lên Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ngãi cùng một số cơ quan chức năng về việc phát hiện 4 trường hợp bị mắc hội chứng viêm da dày sừng lòng bàn tay, bàn chân và đề nghị có biện pháp can thiệp, tránh bệnh lây lan.

Trong khi các chuyên gia y tế khẳng định “hiệu quả”, “thành công” trong việc khống chế bệnh “lạ”, thì bất ngờ huyện Ba Tơ lại có thêm 4 người mắc hội chứng viêm da dày sừng lòng bàn tay, bàn chân.

Cũng trong ngày 2 và ngày 3/3, đoàn công tác của Viện Pasteur Nha Trang phối hợp với Sở Y tế Quảng Ngãi đã tổ chức đoàn đến khảo sát tại thôn Kà Khu, xã Sơn Ba (huyện Sơn Hà) - nơi vừa phát hiện có 2 ca mắc hội chứng viêm dày sừng lòng bàn tay, bàn chân.

TS Viên Quang Mai, Phó Viện trưởng Viện Pasteur Nha Trang khuyến cáo, để kịp thời ngăn chặn căn bệnh nguy hiểm này, cần thực hiện giải pháp đồng bộ như: Thay gạo mới, dùng thuốc bổ, uống vitamin bổ sung cơ thể nhiều đợt, tổng vệ sinh từ thôn, xóm đến mỗi gia đình.

Đặc biệt cần giám sát kỹ, phát hiện sớm các trường hợp biểu hiện mệt mỏi, biếng ăn, men gan tăng cao đột biến, bàn tay, bàn chân biểu hiện dày sừng... đưa đến cơ sở y tế tuyến huyện, tỉnh để điều trị kịp thời.

Riêng 4 người trong một gia đình ở Ba Tơ bị mắc bệnh, thì bà Phạm Thị Ngắp đã từng bị “bệnh lạ” vào năm 2012 và được điều trị tại Trung tâm y tế huyện Ba Tơ.

Chỉ trong 2 tháng điều trị, bà Ngắp đã hết bệnh. Tuy nhiên vừa qua, một số triệu chứng của “bệnh lạ” xuất hiện lại trên người bà.

“Bệnh lạ” xuất hiện tại Ba Tơ vào khoảng năm 2010. Tính đến thời điểm này, căn bệnh lạ đã làm tử vong ít nhất 24 trường hợp và trên 200 trường hợp nhiễm bệnh và nghi ngờ nhiễm bệnh.

Tuy nhiên, đến nay nguyên nhân gây bệnh của Hội chứng viêm da dày sừng lòng bàn tay, bàn chân vẫn chưa được tìm ra.

Khả Di