- Ba tháng gần đây thấy cụ bà bị cắt bớt chế độ “liệt sĩ nuôi dưỡng”, ông Lưu Văn Biện, hàng xóm của mẹ liệt sĩ Lê Thị Vinh đã làm đơn gửi các cấp đòi lại công bằng cho cụ. Xác nhận với VietNamNet, phòng ban chức năng ở huyện Hương Khê thừa nhận việc cắt nhầm.

Hàng xóm “kêu oan” giúp mẹ liệt sĩ

Cụ Lê Thị Vinh (SN 1913), tên thường gọi là cụ Lịch, trú tại xóm Phố Hương, xã Gia Phố (Hương Khê, Hà Tĩnh), là mẹ của liệt sĩ Lê Văn Thứ, hi sinh vào ngày 12/11/1964.

{keywords}

Các con ruột đều đã mất nên cụ Vinh về sống cùng con rể.

Những người con của cụ (3 gái 1 trai) sau đó cũng lần lượt qua đời. Cụ Vinh sống một mình, cuộc sống phụ thuộc vào tiền trợ cấp chế độ.

Cụ Vinh được hưởng trợ cấp chế độ hàng tháng với số tiền là 1.983.000 đồng. Tuy nhiên, từ tháng 9/2015 đến nay, số tiền trợ cấp hàng tháng của cụ bị cắt giảm đột ngột, xuống còn 1.318.000 đồng mà không có lý do.

Ông Phạm Đình Lê (con rể cụ Vinh), cho biết: “Tôi cũng có gọi lên xã hỏi nhưng họ nói không biết lý do vì sao lại cắt giảm chế độ của mẹ tôi. Vì tuổi cao, sức khỏe yếu nên tôi đón mẹ về đây chăm sóc”.

Thấy bất công, ông Lưu Văn Biện (hàng xóm cụ Vinh) đã đứng ra làm đơn gửi đến Cổng thông tin điện tử Chính phủ nhờ giúp đỡ.

Ông Biện chia sẻ: “Thấy bà mẹ đáng thương, già cả bỗng dưng bị cắt bớt tiền chế độ mà không rõ lý do nên tôi đã làm đơn giúp. Tôi có gửi đơn đi 2 lần, lần 1 chưa thấy giải quyết nên tôi gửi lần 2 ra Cổng thông tin điện tử Chính phủ. Vừa rồi họ có gọi điện về xác minh, Phòng LĐ-TB&XH huyện nói do nhầm lẫn”.

Tưởng con cụ vẫn còn sống

Chị Dương Thị Thắm, cán bộ Chính sách văn hóa xã Gia Phố cho biết: “Tôi cũng rất bất ngờ khi huyện gọi xuống nhờ xác minh trường hợp cụ Lê Thị Vinh. Ngay cả tôi cũng không hiểu vì sao cụ Vinh lại bị cắt giảm chế độ trợ cấp”.

Chị Thắm cho hay, đây là do huyện tự ý cắt chứ không có báo xuống xã nên chị không biết.

{keywords}

Sổ trợ cấp của cụ Vinh bị cắt giảm từ tháng 9 đến nay.

Ông Lưu Văn Biện chia sẻ: “Tôi viết đơn gửi đi, thời gian sau thấy phòng LĐTBXH có gọi cho tôi. Thừa nhận sai sót. Tuy nhiên, đến kỳ lương tháng này (10/12) họ vẫn chưa điều chỉnh”.

Ông Nguyễn Quang Cảnh, Trưởng phòng LĐTB&XH huyện Hương Khê xác nhận thông tin trên là có thật.

Ông cho biết nguyên nhân: “Việc cụ Vinh bị cắt giảm một phần tiền chính sách là do sự nhầm lẫn. Chúng tôi tưởng là con của cụ vẫn còn sống”.

Ông Cảnh cho biết thêm, việc cắt tiền chính sách nhưng phía gia đình không hề được thông báo là do lỗi của xã trong rà soát.

“Hiện chúng tôi đã báo cáo sự việc lên Sở LĐ-TB&XH để xin phục hồi chế độ cho cụ Vinh”, ông Cảnh thông tin.

Thiện Lương