- Gần 2 tuần sau khi Bộ trưởng Bộ Y tế có hướng dẫn công bố dịch tay chân miệng (bên cạnh quyết định của Thủ tướng Chính phủ), đến nay vẫn chưa có tỉnh thành nào chịu công bố dịch dù hướng dẫn của Bộ Y tế khá đầy đủ, cụ thể.

 

Trao đổi với VietNamNet, lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cho biết sau khi nhận được hướng dẫn công bố dịch của Bộ Y tế, Sở cũng đã chỉ đạo các đơn vị, trung tâm nghiên cứu, xem xét.

Tuy nhiên, hiện dịch tay chân miệng tại Hà Nội hiện chưa có gì đặc biệt. Tổng số mắc của Hà Nội là tương tự các tỉnh có số mắc trung bình trong cả nước song số mắc/100.000 dân của Hà Nội đứng thứ 55 trong tổng số 63 tỉnh, thành đã có dịch.

Với lý do này, Hà Nội chưa cân nhắc đến việc có công bố dịch tay chân miệng hay không. Trong 6 tuần qua, số mắc tại Hà Nội không có đột biến, có xu hướng giảm nhẹ.

Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn công bố dịch bệnh cụ thể, chi tiết hơn để các địa phương áp dụng (Ảnh: VietNamNet)

 

Tại Hòa Bình, một trong những địa phương có số mắc tay chân miệng tương đối cao so với các tỉnh, thành phố phía Bắc cũng chưa công bố dịch.

Theo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Hòa Bình, hiện nay trên địa bàn tỉnh vẫn còn 2.272 người ở 180 xã mắc bệnh tay, chân, miệng, riêng trong tuần qua đã ghi nhận thêm 106 ca mắc bệnh mới.

Tuy số mắc vẫn gia tăng nhưng lãnh đạo Sở Y tế Hòa Bình nhận định số tăng không nhiều. Hơn nữa, hiện nay, tất cả các trường hợp mắc bệnh đã được điều tra, không có người bệnh độ 2 trở lên. Vì thế, quy mô, tính chất dịch bệnh vẫn ổn định và trong tầm kiểm soát.

Ngành y tế tỉnh này cũng đã nhận được hướng dẫn công bố dịch của Bộ Y tế. Theo đó, bản hướng dẫn này có định lượng cụ thể về điều kiện công bố dịch (như địa phương có số mắc bệnh truyền nhiễm vượt số mắc trung bình 5 năm trở lại đây).

Tuy vậy, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Hòa Bình cho biết hiện nay toàn bộ diễn biến dịch vẫn chưa đạt đến ngưỡng cần phải công bố dịch.

Trong khi đó, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa cho biết, chiếu theo những thông tin trong bản hướng dẫn công bố dịch mà Bộ Y tế mới ban hành thì diễn biến dịch tại tỉnh Thanh Hóa cũng chưa đến mức phải công bố thành dịch.

Ông Nguyễn Ngọc Thành – Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thanh Hoá cho biết: “Tính đến cuối tháng 11.2011 tình hình bệnh tay chân miệng trên địa bàn đã được kiểm soát. Trước kia, tỉnh ghi nhận 100 ca mắc mới/ngày thì giờ chỉ dao động khoảng 10 ca/ngày. Như vậy là số mắc mới cũng đã giảm rõ rệt”.

Cũng theo ông Thành, giám sát trong tháng 11 cho thấy số ca mắc tay chân miệng giảm rõ rệt từ 760 ca/tháng (tháng 10) xuống còn 513 ca. Tích luỹ từ đầu năm tới nay, Thanh Hoá ghi nhận 3.443 ca mắc tay chân miệng, trong đó 2 ca tử vong.

“Đối chiếu với các điều kiện công bố dịch, văn bản hướng dẫn công bố dịch của Bộ Y tế thì tỉnh Thanh Hoá vẫn chưa cần thiết phải công bố dịch” - ông Thành khẳng định.

Số mắc/100.000 dân cao nhưng chưa đến mức báo động!

Bà Rịa – Vũng Tàu - một trong số 10 địa phương có số người mắc bệnh cao so với tổng số dân cũng không muốn công bố dịch.

Trên báo Dân Việt, ông Phạm Trọng Khánh - Giám đốc Sở Y tế Bà Rịa – Vũng Tàu nói: “Xét theo quy định công bố dịch bệnh và văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế thì tỉnh vẫn chưa đủ các yếu tố để công bố dịch tay chân miệng. Ngoài việc dịch bệnh xảy ra ở 100% số huyện ra thì dịch vẫn nằm trong tầm kiểm soát của địa phương, chưa có yếu tố bất thường…”.

Vì vậy, ông Khánh cho rằng chuyện địa phương có số người mắc cao/tổng số dân (tỷ lệ 308/1.000 dân) cũng chưa phải là chuyện đáng báo động. “Tỉnh sẽ không công bố dịch vì số ca mắc cũng đang giảm dần trung bình chỉ còn 15 ca/ngày (trước đây cao điểm có lúc từ 70-80 ca/ngày)”- ông Khánh nói.

Tại một điểm nóng khác của dịch tay chân miệng là TP.HCM thì dịch vẫn diễn biến phức tạp trong tháng 11 nhưng chiểu theo hướng dẫn của Bộ Y tế thì TP HCM cho biết vẫn chưa đến mức phải công bố dịch.

Theo báo cáo của Sở Y tế, số ca mắc bệnh TCM trong tháng 11 (tính đến ngày 25.11) đã tăng 130 ca so với tháng trước, lên đến 1.432 ca. Trong đó, có thêm 3 ca tử vong vì bệnh TCM chỉ trong nửa đầu tháng. Tính chung từ đầu năm đến nay, TP.HCM có tổng số 11.427 ca mắc TCM, gấp hơn 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái, với 30 ca tử vong.

Trước tình hình này, trên báo Dân Việt, TS Viên Quang Mai - Viện phó Viện Pasteur Nha Trang cho rằng: “Việc công bố dịch vẫn rất cần thiết, nhất là với những tỉnh khu vực miền Bắc- nơi đang có số người mắc mới gia tăng. Vì vậy, Bộ Y tế cần chỉ đạo quyết liệt hơn nữa. Riêng tại khu vực miền Trung dù dịch bệnh có giảm nhưng không vì thế mà y tế địa phương và người dân được lơ là”.

Dịch tay chân miệng chưa hạ nhiệt

Thống kê của Bộ Y tế cho thấy số bệnh nhân mắc và tử vong vì bệnh tay chân miệng của năm 2011 đã vượt gấp 9-10 lần so với các năm trước. Dịch tay chân miệng xuất hiện ở Việt Nam từ năm 2003 và từ đó đến nay, chưa có năm nào ghi nhận số mắc và tử vong lớn như năm nay.

So với năm 2010, số mắc của năm 2011 đã tăng gấp 9 lần (với khoảng gần 21.000 trường hợp), số tử vong tăng hơn 10 lần (153 trường hợp tử vong so với 14 trường hợp tử vong của năm 2010).

Tính đến nay, mới chỉ có Ninh Thuận công bố dịch (khi số mắc tính từ đầu năm tới tháng 11/2011 là gần 500 ca, 3 trường hợp tử vong và diễn biến bệnh vẫn phức tạp. Năm 2010, cả tỉnh chỉ có 183 trường hợp mắc bệnh).

Ngoài Ninh Thuận đã công bố dịch, cả nước có 1 số địa phương có tỷ lệ mắc/số dân rất cao như: Quảng Ngãi: 524 bệnh nhân/100.000 dân; Bà Rịa – Vũng Tàu: 308 bệnh nhân/100.000 dân; Đồng Tháp: 314 bệnh nhân/100.000 dân. Tuy số mắc cao như vậy nhưng lãnh đạo các địa phương này đều cho rằng “chưa đến mức báo động”.

Ngọc Anh