Đối chiếu giữa tấm bản đồ mượn của LHQ và bản đồ mà chính phủ Campuchia đang sử dụng cho thấy hai bản đồ này hoàn toàn giống nhau.


{keywords}

Ngoại trưởng Campuchia và đại diện LHQ ký kết biên bản giao nhận bản đồ. Ảnh: VOV

Hôm nay, LHQ đã chính thức giao một bản đồ gốc cho chính phủ Campuchia sau khi Thủ tướng viết thư đề nghị LHQ cho mượn bản đồ gốc nhằm kiểm tra tính xác thực của bản đồ Phnom Penh đang sử dụng để xác định biên giới với các nước láng giềng trong đó có VN.

Chính phủ Campuchia cũng đã tổ chức họp báo tiếp nhận và tiến hành so sánh bản đồ mượn từ LHQ với bản đồ chính phủ nước này đang sử dụng. 

Cuộc họp báo có sự tham dự của đại diện đảng Nhân dân cầm quyền (CPP), đảng Cứu quốc đối lập (CNRP), đảng Bảo hoàng FUNCINPEC, đại diện Quốc hội, Thượng viện, Hội đồng Hiến pháp, Hội đồng tối cao, Viện Hàn lâm Hoàng gia cùng hơn 200 phóng viên trong và ngoài nước.

Quyền chủ tịch Thư viện Dag Hammarskjold của LHQ, Mereani Keleti Vakasisikakala, đã trao tấm bản đồ gốc cho Phó thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Campuchia Hor Namhong.

Hôm 6/7, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã viết thư đề nghị LHQ cho mượn bản đồ gốc nêu trên. Động thái này diễn ra sau khi CNRP cáo buộc chính phủ Campuchia sử dụng những tấm bản đồ do VN vẽ ra trong những năm 1980.

Ngoại trưởng Hor Namhong tuyên bố, việc xác thực bản đồ là để xóa tan mọi nghi ngờ và để khẳng định với công chúng rằng, bản đồ mà chính phủ đang sử dụng là xác thực và tin cậy.

Sau buổi lễ bàn giao và tiếp nhận, bản đồ gốc của LHQ và bản đồ chính phủ Campuchia đang sử dụng đã được xác thực để phân định giống hay khác nhau. 

“Tất cả chúng ta đều thấy rằng, các bản đồ giống hệt nhau", ông Hor Namhong tuyên bố sau hai giờ xác minh các bản đồ. "Rõ ràng bản đồ của chính phủ là xác thực".

Trong khi đó, phát ngôn viên của CNRP Ou Chanrith, người có mặt trong buổi lễ thì nói với báo giới rằng, còn quá sớm để đảng này kết luận liệu bản đồ của LHQ và của chính phủ giống hay khác nhau.

Thái An (Theo Thenewage)