- Mục tiêu đến cuối 2015 có ít nhất 75% dân số tham gia BHYT đang đứng trước nhiều khó khăn khi tồn tại hàng loạt vướng mắc, bất cập trong chính sách.

Chiều 1/7, BHXH Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến về thực hiện chính sách Bảo hiểm Y tế (BHYT) 6 tháng đầu năm do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì.

Khó hoàn thành mục tiêu

Tính đến tháng 6/2015, cả nước có 64,6 triệu người tham gia BHYT, tăng 2,7 triệu người so với cùng kỳ năm 2014. Tuy nhiên, con số này mới chỉ bao phủ 71,4% dân số, còn thiếu 3,2 triệu người mới đủ mục tiêu bao phủ 75% như đã đề ra.

Đáng chú ý, nhiều địa phương ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long như An Giang, Hậu Giang, Tây Ninh, Đồng Tháp... có tỉ lệ bao phủ rất thấp, khoảng 55%. Một số tỉnh trước kia có tỉ lệ bao phủ cao, nhưng đến 2015 sụt giảm mạnh, trong đó Bắc Kạn giảm tới 8%, Hậu Giang giảm 6%, Lạng Sơn, Tuyên Quang giảm 5%.

{keywords}
Người dân tham gia BHYT vẫn còn gặp nhiều vướng mắc về thủ tục. Ảnh: T.Hạnh
 

Lý giải cho tình trạng trên, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Kim Tiến thừa nhận việc thực hiện chính sách BHYT hiện nay còn nhiều bất cập: Chính quyền nhiều địa phương chưa nắm rõ được trách nhiệm, chưa giao chỉ tiêu cụ thể, chưa hướng dẫn chi tiết; thủ tục, quy trình đăng ký còn phiền hà; truyền thông kém; chất lượng khám chữa bệnh chưa hấp dẫn...

"Kết quả kiểm tra tại 13 tỉnh, thành phố gần đây cho thấy, nhiều người dân, kể cả cán bộ xã phường đều chưa biết mua BHYT ở đâu; đối tượng nào phải tham gia BHYT theo hộ gia đình và có bắt buộc không? mức đóng BHYT cụ thể là bao nhiêu?...", Bộ trưởng Y tế dẫn chứng.

Ngoài ra, do số lượng hộ nghèo và hộ cận nghèo mỗi năm đều giảm, đồng nghĩa cơ chế hỗ trợ mua BHYT không còn khiến nhóm này không tham gia BHYT nữa.

Bổ sung thêm các nguyên nhân khiến việc phát triển đối tượng tham gia BHYT gặp khó khăn, bà Nguyễn Thị Minh, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam nêu thực tế, hiện vẫn còn trên 40% doanh nghiệp trốn đóng, nợ đóng BHYT, nhiều tỉnh thành vẫn còn trên 20% học sinh, sinh viên không tham gia BHYT.

Trong khi đó các vướng mắc trong thanh toán khám chữa bệnh bằng BHYT chậm được giải quyết, hàng nghìn dịch vụ kĩ thuật chưa được phê duyệt để thanh toán khiến quyền lợi của người dân không được đảm bảo...

Có thể nhắn tin mua BHYT

Trước hàng loạt khó khăn, vướng mắc được nêu, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng không nên cầu toàn, nên gỡ từng việc một, cái nào dễ làm trước.

Phó Thủ tướng chỉ đạo nên tập trung vào từng nhóm đối tượng, dễ nhất là ở các vùng hải đảo, rồi đến học sinh, sinh viên, hộ cận nghèo, quân đội, công an trước nay chưa tham gia, giờ cập nhật thêm. Tất cả đã có chính sách, giờ chỉ là vấn đề thủ tục.

{keywords}
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo mở rộng các hình thức tham gia BHYT
 

Với các doanh nghiệp, ông Đam gợi ý có thể nhờ bên Cục thuế cùng tham gia kiểm tra.

Phó Thủ tướng cũng đề xuất cho phép mua giúp BHYT bằng tin nhắn, nếu người giúp đỡ nắm được tên tuổi, địa chỉ cụ thể của người/hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Trường hợp cần thiết phải áp chỉ tiêu từng tỉnh để gia tăng số lượng tham gia BHYT, Phó Thủ tướng cho biết có thể trình Chính phủ. Địa phương nào không đạt chỉ tiêu sẽ bị kiểm điểm.

"Nếu không mở rộng được đối tượng tham gia BHYT thì không thể nâng cao được chất lượng khám chữa bệnh cũng như không thể xây dựng bệnh viện, cơ sở vật chất được", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Đề cập sâu hơn về một số giải pháp trước mắt, Bộ Y tế cũng như BHXH đề nghị UBND các tỉnh, thành phố có kế hoạch hỗ trợ nốt 30% còn lại đối với các hộ cận nghèo để nhóm đối tượng này được miễn phí 100% chi phí mua BHYT.

Với nhóm hộ gia đình nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình (gần 20 triệu người), đề nghị Bộ LĐ-TB&XH khẩn trương lập danh sách để có cơ sở thực hiện cơ chế hỗ trợ 30% mức đóng BHYT nhằm khuyến khích nhóm này tham gia BHYT.

Bộ Y tế cũng cho biết, sẽ cùng ngồi lại với Bộ Tài chính và BHXH Việt Nam đề nghiên cứu phương thức hỗ trợ đối với nhóm nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình, theo hướng vừa được hỗ trợ 30% vừa được tiếp tục giảm mức đóng lũy tiến khi toàn bộ thành viên trong hộ gia đình tham gia BHYT.

Thúy Hạnh