- Sau 5 ngày sự cố nứt đập chính hồ chứa thủy điện Sông Tranh 2 được phát hiện, nhiều đoàn công tác đã đến hiện trường điều tra, khảo sát tìm nguyên nhân để trấn an dư luận.

Đoàn công tác của UBND tỉnh Quảng Nam khi khảo sát tại hiện trường chiều hôm qua (21-3) đã lập biên bản kiểm tra đã ghi nhận có 7 vệt nước chảy ra từ thân đập chính. Trong đó có 2 vệt nước ở 2 bên đập tràn có dòng chảy lớn.

Sáng hôm nay (20-3), P.V VietNamNet quay trở lại đập chứa nước thủy điện Sông Tranh 2 để tận mắt chứng kiến cảnh khắc phục các vết nứt trên thân đập chính.

Ghi nhận tại hiện trường, nước trên thân đập chính vẫn tuôn chảy, các công nhân vẫn miệt mài dùng máy khoan sâu vào bờ đập tại các vết nứt ở phía hạ lưu để đặt ống nhựa thu gom nước và bơm hóa chất chống thấm vào bên trong.

Thời gian khắc phục các điểm nứt và chống thấm tại bờ đập chính này theo Ban quản lý dự án thủy điện Sông Tranh 2 cho biết là kéo dài ít nhất từ 2 đến 3 tháng.

Hình ảnh cận cảnh những vết nứt và quá trình khắc phục sự cố tại bờ đập chính thủy điện Sông Tranh 2:


Vết nứt nước tuôn chảy thành thác hai bên vai của cống xả lũ trên hồ chứa đập thủy điện Sông Tranh 2

Toàn cảnh bờ đập thủy điện Sông Tranh 2



Ngay tại các vết nứt trên bờ đập chính thủy điện Sông Tranh 2, các công nhân đang cần mẫn đội nắng khoan sâu vào bê tông theo vết nứt để đặt ống dẫn nước và bơm hóa chất vào để không cho nước phun trào ra thân đập.

Nước vẫn phun thành vòi sau khi các điểm nứt được khoan để đưa ống nhựa vào trên thân đập hồ chứa thủy điện Sông Tranh 2 vào sáng ngày 22-3.

Cận cảnh những mảng bê tông bị vỡ trên thân đập thủy điện Sông Tranh 2 sau khi xảy ra sự cố nứt.



Toàn cảnh hồ chứa hồ chứa thủy điện sông tranh 2 phía thượng lưu







Ngay tại các vết nứt trên bờ đập chính thủy điện Sông Tranh 2, các công nhân đang cần mẫn đội nắng khoan sâu vào bê tông theo vết nứt để đặt ống dẫn nước và bơm hóa chất vào để không cho nước phun trào ra thân đập.

Cận cảnh vết nứt ngày càn rộng ở thân đập chính không phải là vết nứt khe nhiệt như giải thích của Ban quản lý thủy điện 3. Vết nứt này ngày càng rộng thêm không nứt theo đường thẳng mà theo hình ngoằn ngoèo theo ghi nhận tại biên bản làm việc của đoàn kiểm tra UBND tỉnh Quảng Nam vào chiều hôm qua (21-3).
Đoàn công tác của tỉnh Quảng Nam do Bí thư Tình ủy Quảng Nam Nguyễn Đức hải dẫn đầu khảo sát tại đập thủy điện. Ông Hải nhấn mạnh: Cần phải làm rõ nguyên nhân các vết nứt và đơn vị chủ quản của dự án này phải trả lời trước dân và công luận hồ chứa nước này có an toàn hay không?

Vũ Trung