- CA huyện Phù Mỹ đang xác minh, điều tra, làm rõ vụ việc cản trở, đập bể kính xe cấp cứu khi vào vận chuyển người chết tại Trung tâm Y tế huyện này.

Liên quan đến vụ việc xe vận chuyển tử thi từ TTYT huyện Phù Mỹ về Thanh Hóa bị ngăn cản, tài xế bị đánh, trao đổi với VietNamNet sáng nay, ông Lê Quang Hùng, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Sau sự việc xảy ra, đích thân ông dẫn đầu đoàn công tác của Sở đã về huyện Phù Mỹ để kiểm tra các vấn đề có liên quan.

Theo kết quả kiểm tra, đêm 9/8, TTYT huyện Phù Mỹ đưa thi thể ông Nguyễn Quang Tiến (quê Thanh Hóa) nằm trên Quốc lộ 1A, đoạn qua xã Mỹ Hiệp về nhà tang lễ của Trung tâm.

Trong thời điểm không có người nhà nạn nhân, Trung tâm đã phân công người mua quan tài, thực hiện tẩm liệm để tránh thi thể bị phân hủy. Việc làm này thể hiện tinh thần trách nhiệm của Trung tâm.

{keywords}

TTYT huyện Phù Mỹ

Kết quả kiểm tra cũng cho thấy, TTYT huyện Phù Mỹ có ký hợp đồng với hộ kinh doanh Phạm Thị Tình (vợ ông Tạo, ở thị trấn Phù Mỹ) để vận chuyển bệnh nhân lên tuyến trên khi xe cấp cứu của Trung tâm không đáp ứng đủ nhu cầu. Theo hợp đồng này, khi xe chuyển viện của hộ kinh doanh Phạm Thị Tình được sử dụng, Trung tâm sẽ phân công điều dưỡng hộ tống theo chỉ định của bác sĩ.

“Tuy nhiên, phạm vi hoạt động theo giấy phép kinh doanh của hộ kinh doanh Phạm Thị Tình chỉ là vận tải hành khách; không có chức năng cung cấp các dịch vụ cấp cứu và vận chuyển bệnh nhân. Do đó, việc TTYT huyện Phù Mỹ ký kết hợp đồng với đơn vị này là sai” - ông Hùng kết luận.

Ông Hùng cũng giải thích thêm, điều kiện cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở dịch vụ cấp cứu, hỗ trợ vận chuyển người bệnh có những quy định chặt chẽ về thiết bị, phương tiện vận chuyển y tế và nhân sự. “Đến nay, trên địa bàn tỉnh chưa có đơn vị tư nhân nào được Sở Y tế cấp phép thực hiện dịch vụ này” - ông Hùng khẳng định.

Về vụ việc này, ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ, nêu quan điểm phải “kiên quyết xử lý nghiêm, bất kể người vi phạm là ai”. Ông Dũng cho biết thêm, việc gia đình ông Huỳnh Kim Tạo đánh đuổi tài xế xe cứu thương cùng gia đình người bệnh, ngăn cản chở nạn nhân ra khỏi khu khám chữa bệnh vào ngày 10/8 vừa qua là hành vi coi thường pháp luật, cần phải xử lý xác đáng.

Trước đó, vào tối ngày 9/8, ông Nguyễn Đức Tuấn (46 tuổi, quê Quảng Ngãi) điều khiển xe cấp cứu BKS 76B-005.96 đến TTYT huyện Phù Mỹ đưa thi thể bệnh nhân Nguyễn Quang Tiến về quê.

Đến khoảng 14h ngày 10/8, ông Tạo đã ngăn cản, không cho xe của ông Tuấn vào khu vực nhà tang lễ của TTYT huyện Phù Mỹ. Con trai ông Tạo là Huỳnh Phát Tài cùng một người tên Đại cầm hung khí đánh đuổi ông Tuấn, người nhà nạn nhân Tiến và đập bể kính xe.

{keywords}

Xe cấp cứu của ông Nguyễn Đức Tuấn đã bị gia đình ông Tạo đập bể kính.

Đây không phải là lần đầu tiên gia đình ông Tạo có hành vi cản trở xe bên ngoài vào TTYT huyện Phù Mỹ vận chuyển người. Ông Nguyễn Thế Duy (thôn An Lạc Đông 2, thị trấn Phù Mỹ) cho biết, khoảng đầu năm 2016, người thân của ông, tên là Nguyễn Tấn Đạt bị TNGT, đến điều trị tại TTYT huyện Phù Mỹ.

Khi ông Duy lái xe ô tô đến chở anh Đạt lên bệnh viện tuyến trên đã bị người nhà ông Tạo hăm dọa. Tương tự, còn có trường hợp của ông Đặng Thanh Hồng, ở thôn Hội Khánh, xã Mỹ Hòa, huyện Phù Mỹ.

Ông Châu Tấn Khoa, Phó Giám đốc TTYT huyện Phù Mỹ, xác nhận: “Thời gian vừa qua, TTYT có nghe việc gia đình ông Tạo thường đe dọa gia đình bệnh nhân nếu không sử dụng dịch vụ vận chuyển của mình. Lãnh đạo TTYT đã nhiều lần nhắc nhở, không ngờ lại xảy ra vụ việc đáng tiếc như ngày 10/8. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, TTYT huyện đã có văn bản báo cáo cho Sở Y tế”.

Ông Khoa cũng cho biết thêm, năm 2014, gia đình ông Tạo trúng thầu dịch vụ vận chuyển bệnh nhân do TTYT huyện tổ chức. Hợp đồng có thời hạn trong vòng 2 năm (từ ngày 18/8/2014 đến 18/8/2016), mỗi tháng gia đình ông Tạo phải nộp cho TTYT 9,5 triệu đồng. Ông Tạo hiện đang là công chức của Phòng Y tế huyện Phù Mỹ”.

Sáng 17/8, trao đổi qua điện thoại với PV VietNamNet, Đại tá Lê Thanh Hà, Trưởng CA huyện Phù Mỹ, cho biết: “Hiện nay, CA huyện Phù Mỹ đang xác minh, điều tra, làm rõ vụ việc. Quan điểm của chúng tôi là vi phạm đến đâu, xử lý nghiêm đến đó”.

Huyền Trang