- Dù DN khai thác cát không còn phép hoạt động trên sông Hậu, nhưng Sở TN&MT Vĩnh Long vẫn khẳng định… còn phép!

Liên quan đến tình trạng khai thác cát ‘cưa chân’ cầu Cần Thơ, Công an TP. Cần Thơ đã gửi văn bản đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Long hỗ trợ, xác minh những vi phạm của các doanh nghiệp này.

Xử lý tàu cát không có phép

Chiều 12/6, nguồn tin từ Công an TP. Cần Thơ, cho biết, sau khi VietNamNet phản ánh tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Hậu làm ảnh hưởng đến độ an toàn của cầu dây văng Cần Thơ, cơ quan này đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát đường thủy tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý các phương tiện vi phạm.

{keywords}

ận cảnh tàu khai thác cát trái phép ‘cưa chân’ cầu Cần Thơ ngày đêm - (Ảnh: Quốc Huy)

 

Từ ngày 3 đến 7/5, lực lượng này đã phát hiện 6 phương tiện khai thác cát không phép trên địa bàn sông Hậu, nơi giáp ranh 2 tỉnh Vĩnh Long và Cần Thơ.

Trong đó, có 3 tàu cát vi phạm đã có quyết định xử phạt hành chính.

Theo cơ quan điều tra, lúc mới bắt giữ cả 3 DN này đều không xuất trình được giấy tờ khai thác cát theo đúng quy định.

Chỉ đến khi Công an Cần Thơ mời lên làm việc, những DN này mới photo giấy phép khai thác… đã hết hạn, giấy biên nhận hồ sơ gia hạn khai thác cát do Sở TN&MT Vĩnh Long cấp.

Thế nhưng, theo cơ quan điều tra, việc xử lý 3 DN không phép này vẫn gặp khó khăn, khi Sở TN&MT Vĩnh Long xác nhận những DN này vẫn có hồ sơ gia hạn khai thác cát.

Dung túng cho cát tặc?

Sau khi nhận được công văn, ông Nguyễn Văn Đấu – PGĐ Sở TN&MT Vĩnh Long đã ký văn bản trả lời Công an TP. Cần Thơ.

{keywords}

Hàng loạt tàu cát khai thác không có phép bị Công an TP. Cần Thơ bắt giữ sau loạt bài VietNamNet phản ánh.

 

Văn bản này có nội dung: HTX khai thác cát Tân Bình Minh (đơn vị ký hợp đồng thuê sà lan, xáng cạp số: CT-04969 do Công ty TNHH Ba Hoàng làm chủ); Công ty TNHH Nam Vinh Mêkông và Công ty Hải Toàn đều có nộp hồ sơ gia hạn giấy phép khai thác khoáng sản cát.

Sở TN&MT xác nhận đã nhận được hồ sơ xin gia hạn của 3 DN này trong khoảng thời gian từ tháng 8 và 10/2012.

Cũng theo ông Đấu, UBND tỉnh Vĩnh Long đã chỉ đạo Sở TN&MT thẩm tra, xác minh các DN có nhu cầu khai thác tiếp tục theo công văn số 2758/UBND-KTN ngày 1/10/2012.

Tuy nhiên, theo công văn trên thì Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long đã chỉ đạo: “Thống nhất chủ trương tạm ngừng tổ chức cấp phép mới hoặc giấy phép cát đã hết hạn cho đến khi có chủ trương của Chủ tịch UBND tỉnh (trừ việc khai thác cát phục vụ những công trình bức xúc trên địa bàn tỉnh)”.

Đồng thời, Sở TN&MT Vĩnh Long còn trích dẫn, bao biện cho DN được phép khai thác cát tận thu trong thời gian giấy phép hoạt hết hạn.

{keywords}

Sở TN&MT tỉnh Vĩnh Long không thực hiện theo sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh này đề ra.

 

Tại khoản 3, Điều 25, Nghị định 15/2012/NĐ-PC ngày 9/3/2012 của Chính phủ có nội dung:“Trường hợp giấy phép khai thác khoáng sản đã hết hạn nhưng hồ sơ đề nghị gia hạn đang được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét thì tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản vẫn được tiếp tục khai thác khoáng sản đến thời điểm gia hạn hoặc đến khi có văn bản trả lời giấy phép không được gia hạn”.

Về chi tiết này, Công an TP. Cần Thơ đã ‘phản pháo’ khi cho rằng nội dung của Sở TN&MT Vĩnh Long trả lời không đúng với các quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 60, Luật khoáng sản năm 2010, có nội dung: “Thời hạn gia hạn khai thác khoáng sản là 45 ngày, kể từ ngày nhận hồ sơ gia hạn”.

Cơ quan điều tra Cần Thơ còn khẳng định, Sở TN&MT Vĩnh Long đã làm trái với chỉ đạo của UBND tỉnh này đề ra trước đó.

Yêu cầu UBND tỉnh làm rõ

Công an TP Cần Thơ đã phát công văn đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Long hỗ trợ, làm rõ những nội dung chính sau:

Hồ sơ gia hạn của 3 đơn vị trên đã vượt quá thời gian gia hạn là 45 ngày. Căn cứ vào đâu để Sở TN&MT Vĩnh Long tiếp tục thẩm tra, xác minh?

Tính đến thời điểm Công an Cần Thơ bắt giữ các tàu khai thác cát trái phép trên sông Hậu, 3 DN trên đã nộp hồ sơ gia hạn tại Sở TN&MT từ 7 đến 9 tháng.

Tuy nhiên, Sở này vẫn chưa có động thái trả lời.

 

Quốc Huy