- Sáng 25/10, chúng tôi trở lại nhà hát Hòa Bình trên đường 3/2 (P.12 Q.10 TPHCM). Gốc cây ngã đỗ vẫn còn nguyên vẹn trên lề đường. Ở một góc sân gần cổng ra vào, hàng chục xe máy trong tình trạng hư hại nặng vẫn còn xếp hàng chờ xử lý…

Theo con số thống kê do bãi xe cung cấp, sau sự cố cây xanh bật gốc ngã vào bãi xe vào chiều 24/10, có tất cả 58 xe bị hư hại. 12 xe thiệt hại không nặng lắm được chủ xe cảm thông mang về tự sửa chữa. Còn lại tại bãi, 46 xe hư hỏng khá nặng.

{keywords}
46 xe gắn máy bị hư hỏng do cây xanh ngã đổ đè trúng.

{keywords}
Bể nhựa, cong vành

Nhìn vào bãi, chúng tôi ghi nhận đa số xe thuộc loại có giá trị cao. Một chiếc Honda @ trong tình trạng vỡ nát. Vài chiếc Air Blade biến dạng hoàn toàn. Số còn lại hư hỏng từ 30 – 60% không còn khả năng sử dụng được.

Trao đổi với VietNamNet, anh Nguyễn Vũ Thành Danh, quản lý bãi xe cho biết cứ tính một xe có giá trị hư hỏng bình quân 30 triệu đồng/chiếc thì con số thiệt hại lên đến hơn 1 tỉ đồng.

“Hiện chưa biết phải giải quyết như thế nào vì lỗi không nằm ở chúng tôi. Nếu đổ lỗi do thiên tai mà chúng tôi phải gánh chịu hoàn toàn thì…oan uổng quá. Trong vấn đề này, đơn vị quản lý cây xanh cũng phải có trách nhiệm. Tuy nhiên chúng tôi vẫn chưa nhận được một tín hiệu gì từ đơn vị này” – anh Danh cho biết.

{keywords}
Chiếc Honda @ vỡ vụn

{keywords}
 Gốc cây không còn rễ

Tại gốc cây “oan nghiệt” còn trên lề đường, nhiều người vây quanh bày tỏ quan điểm của mình. Một cụ già lắc đầu ngao ngán: “gốc cây không còn một chiếc rễ nào. Nếu không ngã vào thời điểm này, chắc chắn nó cũng không còn trụ vững được bao lâu nữa”.

Bên dưới gốc là đường cống thoát nước. Đây có thể là nguyên nhân chính làm cho cây mất rễ không còn độ bám cứng vào lòng đất. Điều này, thực tế cũng đã nói lên trách nhiệm thuộc về đơn vị quản lý cây xanh, thiếu kiểm tra để phát hiện và có biện pháp ngăn ngừa tình huống xấu xảy ra.

Theo tìm hiểu của chúng tôi từ lâu vẫn chưa có một tiền lệ nào đơn vị quản lý cây xanh bồi thường thiệt hại và lý do để thoái thác trách nhiệm được đổ cho…thiên tai.

Theo luật sư Cồ Lê Huy (Đoàn luật sư TPHCM), luật pháp VN còn bỏ ngỏ. Lẽ ra đơn vị quản lý cây xanh phải có trách nhiệm bồi thường nhưng hiện tại luật không rõ ràng nên dễ đổ lỗi cho thiên tai, cho rằng đó là trường hợp bất khả kháng.

Trước những thiệt hại quá lớn mà chủ bãi xe phải gánh chịu, thiết tưởng những đơn vị có trách nhiệm trong vụ việc cũng cần sẽ chia bớt gánh nặng. Nếu qui kết cho thiên tai thì trong đó cũng có một phần do lỗi lơ là thiếu kiểm tra của đơn vị quản lý cây xanh.

Trần Chánh Nghĩa