- Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh Trần Lưu Quang, ủy viên dự khuyết Trung ương khóa 11, cho rằng, trong công tác cán bộ nên để tập thể quyết định theo tinh thần thật sự dân chủ. Như hội nghị TƯ 14 lấy phiếu giới thiệu cán bộ muốn chạy chắc chắn không thể chạy 173 ủy viên TƯ.

Trao đổi với báo chí bên lề Đại hội 12 về công tác cán bộ, Bí thư Tây Ninh Trần Lưu Quang kỳ vọng mỗi tổ chức, đơn vị làm tốt theo tinh thần công khai, minh bạch và thật sự dân chủ. Ông nhấn mạnh, các cơ chế về công tác cán bộ hoàn toàn có thể yên tâm.

“Không chỉ bài phát biểu của Tổng bí thư, không chỉ vì thành công của hội nghị Trung ương 14 mà nói như vậy.

{keywords}
Bí thư tỉnh ủy Tây Ninh Trần Lưu Quang. Ảnh: TTXVN

Thậm chí với những cơ chế trước đó, chúng ta hoàn toàn có thể làm được và làm tốt. Nhưng cái chính là ở cơ sở, chúng ta có thật sự dân chủ, quyết liệt, mạnh dạn hay không?”, ông nói.

Như về cán bộ trẻ, nếu có sự chuẩn bị chu đáo để đưa vào những vị trí có tầm, kỳ vọng thì hoàn toàn có khả năng.

“Nói chung về cơ chế là quá đủ. Nhưng cái chính là có dám mạnh dạn làm không, có dám đặt cái chung lên trên cái riêng hay không. Chúng ta nói rất hay, cố gắng từng bước làm cho hay thì chúng ta sẽ thành công”, ông nói.

- Khó có thể tránh những vướng mắc, khó thực hiện, thưa ông?

Thực ra cái đó bao giờ cũng có vì công tác nhân sự quyết định mọi công việc khác.

Cũng như con người quyết định mọi việc. Tôi mới làm Bí thư Tỉnh uỷ được 6 tháng, chưa làm công tác nhân sự nhiều nhưng qua công việc thì tôi thấy cái chính nằm ở chỗ chúng ta phải minh bạch, thật sự dân chủ.

Đã có ví dụ rất hay ở hội nghị Trung ương 14 vừa rồi. Tất cả được đưa ra bàn bạc rất dân chủ, Tổng bí thư nói rất kỹ và nhấn mạnh thật sự dân chủ.

Với tinh thần như vậy thì cũng theo nguyên tắc tập trung dân chủ, thiểu số phục tùng đa số, chúng ta sẽ có được sự thống nhất, đủ điều kiện để làm tốt những việc như thế này.

- Có những lo ngại về chạy chức, chạy quyền, cách nào ngăn chặn?

Ngăn được chứ. Ví dụ ở hội nghị Trung ương làm công tác cán bộ qua lấy phiếu như vậy thì ai muốn chạy thì chắc chắn không thể chạy 173 đồng chí Trung ương được.

Cứ để cho tập thể quyết định theo tinh thần thật sự dân chủ thì tôi tin rằng kết quả chúng ta đạt được thật sự như nhiều người mong muốn.

Cần làm hay như nói

Bí thư Tây Ninh cũng nhấn mạnh các nội dung trong Báo cáo về các văn kiện của Đại hội 12 do Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trình bày tại phiên khai mạc đáp ứng lòng mong đợi, nói được những điều người dân mong muốn.

Nhưng ông cũng đặt kỳ vọng về hành động các quyết sách mà Đảng nêu ra mạnh mẽ hơn nữa.

“Có lẽ trước đây chúng ta đã từng nói như thế nhưng cái chính là chúng ta có làm được như mình nói hay không. Thực ra thì từ trước đến giờ chúng ta nói rất hay nhưng chúng ta cần cố gắng làm hay như mình nói thì sẽ thành công.

Cái mới trong bài phát biểu của Tổng bí thư đó là đã nhận thấy sự thay đổi rất lớn trong đó, những cái câu chữ mạch lạc hơn, cụ thể hơn. Với tinh thần như vậy thì sẽ dễ làm hơn”, ông Trần Lưu Quang trao đổi.

X.Linh

Đại tướng Ngô Xuân Lịch: Giữ nước từ lúc nước chưa nguy