- Gặp Tùy viên Quốc phòng Việt Nam ở Ukraine, cháu nội của Đại úy Yuri Poyarkov, sĩ quan Liên Xô mất tích tại VN từ năm 1971, gửi lại mẫu tóc, móng tay để giám định ADN.

Có 4 người Việt trên máy bay rơi xuống biển

Máy bay rơi ở Nghệ An: Nhặt mảnh vỡ cách 200m, nghi của Su-22

Ông Nguyễn Anh Quân - Trưởng đại diện Phòng Thương mại Công nghiệp CH Ukraine tại VN cho biết, hôm qua, ông cùng cô Anna Poyarkova đến gặp Tùy viên Quốc phòng Việt Nam ở Ukraine - Đại tá Nguyễn Đình Phúc.

{keywords}
Cô Anna Poyarkova và con gái gặp Tùy viên Quốc phòng Việt Nam ở Ukraine. Ảnh: Nguyễn Anh Quân

Cô đề nghị được nghe kể về sự hy sinh của ông cô, Đại úy Poyarkov (sinh năm 1933).

Theo ông Nguyễn Anh Quân, khi được nghe kể lại về hành trình chuyến bay định mệnh cũng như việc lực lượng chức năng Việt Nam đã tìm thấy vị trí máy bay và 2 bộ hài cốt được cho là của 2 phi công gặp nạn, cô rơm rớm nước mắt và vô cùng biết ơn nhóm tìm kiếm đã làm được việc phi thường.

Cô cho biết, bà nội cô, Zina, vẫn không nguôi hy vọng vào điều kỳ diệu và kiên cường chống chọi với bệnh tật để chờ tới giây phút này. Hiện tại bà đã ngoài 80 tuổi, sống ở Moldova với con gái.

Còn cha cô, ông Alexander, 56 tuổi, đang sống tại Ukraine.

{keywords}
Ông Nguyễn Anh Quân, mẹ con cô Anna và ông Nguyễn Đình Phúc. Ảnh: Nguyễn Anh Quân

Tới cuộc gặp với Đại tá Nguyễn Đình Phúc, cô Anna mang theo bộ hồ sơ giấy tờ của liệt sĩ Poyarkov gửi cơ quan chức năng của Việt Nam để bắt đầu quá trình đưa di hài liệt sĩ về tổ quốc.

Cô cũng gửi lại mẫu tóc, móng tay để giám định ADN.

Hành trình tìm kiếm

Sáng 29/9, đội tìm kiếm của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Thái Nguyên tìm thấy hài cốt tại độ cao 1.200m trên núi Tam Đảo, khu vực giáp ranh giữa 2 tỉnh Thái Nguyên và Vĩnh Phúc - nơi trước đây từng tìm thấy nhiều mảnh vỡ của chiếc máy bay Mig-21U gặp nạn năm 1971.

Nhận định ban đầu, có khả năng đây là hài cốt của phi công Yuri Poyakov (Liên Xô cũ) và phi công Công Phương Thảo hy sinh ngày 30/4/1971 trong khi bay huấn luyện.

{keywords}
Hài cốt được cho là của 2 liệt sỹ đang được lưu giữ tại Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Thái Nguyên. Ảnh: Thái Bình

Theo thông tin lưu trữ của Quân chủng Phòng không - Không quân, từ 30/4 - 8/5/1971, Quân chủng đã sử dụng 13 lần chuyến máy bay An-2; 30 lần chuyến máy bay Mi-4, có 17 lần hạ cánh các bãi; tổ chức 3 tổ cấp cứu mặt đất, phối hợp với dân quân địa phương đi sâu vào núi Tam Đảo và các khu vực nghi máy bay rơi để tìm kiếm, nhưng không phát hiện được gì.

Tháng 9/2017, cộng đồng cựu du học sinh Nga trên mạng xã hội lan truyền câu chuyện về cô gái tên Anna Poyarkova nỗ lực tìm kiếm dấu vết người ông của mình, một sĩ quan Liên Xô mất tích tại VN từ năm 1971.

Cô gái cho biết, ông mình là Poyarkov Yuri Nikolaevich, Đại úy không quân Liên Xô hy sinh tại VN trong một chuyến bay tập vào ngày 30/4/1971. Cho tới nay, người thân chỉ nhận được thông tin ông đã “mất tích khi làm nhiệm vụ”.

Ông Nam Nguyen (nickname trên Facebook), một người từng nhiều năm gắn bó với nước Nga, là người đầu tiên đưa câu chuyện của Anna lên mạng xã hội, kể: “Anna muốn biết rõ: Điều gì đã xảy ra với Đại úy Poyarkov? Ông mất tích trong hoàn cảnh nào?...”. 

Kể từ đó, một nhóm tìm kiếm gồm những người từng có thời gian gắn bó và làm việc tại Nga, các chuyên gia, nhà khoa học… bắt đầu thực hiện cuộc tìm kiếm vào cuối tháng 2 năm nay.

Trong công cuộc tìm kiếm ấy và sau đó nữa, rất nhiều người đã vào cuộc giúp đỡ để cuối cùng mọi việc được sáng tỏ. Mong muốn của gia đình Đại úy Poyarkov hết sức giản đơn: Được thông báo chính thức về cái chết của ông và nếu còn hài cốt thì xin đưa ông về quê hương an nghỉ.

10 giờ băng rừng tìm kiếm hài cốt 2 phi công trên núi Tam Đảo

10 giờ băng rừng tìm kiếm hài cốt 2 phi công trên núi Tam Đảo

Vị trí tìm thấy hài cốt được cho là của 2 liệt sỹ trong vụ máy bay Mig 21-U rơi 47 năm trước nằm ở độ cao hơn 1.200m, dốc thẳng đứng.

Tìm được hài cốt 2 phi công vụ máy bay rơi 47 năm trước ở Tam Đảo

Tìm được hài cốt 2 phi công vụ máy bay rơi 47 năm trước ở Tam Đảo

Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Thái Nguyên cho biết, hài cốt 2 phi công vụ máy bay rơi 47 năm trước đang được lưu giữ tại đơn vị này.

Hài cốt của 2 phi công nằm cách nhau 20m trên núi Tam Đảo

Hài cốt của 2 phi công nằm cách nhau 20m trên núi Tam Đảo

Qua xác minh ban đầu việc tìm được hái cốt 2 phi công vụ máy bay rơi 47 năm trước trên đỉnh núi Tam Đảo cho thấy, máy bay đã đâm vào sườn núi. 

Vụ máy bay rơi: Quặn lòng nhận tin dữ về người đồng đội yêu hoa phong lan

Vụ máy bay rơi: Quặn lòng nhận tin dữ về người đồng đội yêu hoa phong lan

Trung tá Khuất Mạnh Trí sống với anh em mộc mạc như chính loài hoa phong lan mà anh yêu thích, tinh khiết và chân thành.

Cánh én bạc MiG-21 và những phi công huyền thoại

Cánh én bạc MiG-21 và những phi công huyền thoại

Người Nga chế tạo nên máy bay tiêm kích MiG-21 nổi tiếng, nhưng chính phi công Việt Nam mới làm cho nó trở thành huyền thoại.

Thái An