Tờ Japantoday đưa tin, lần đầu tiên trong vòng 15 năm, một tàu ngầm Nhật sẽ thăm Philippines vào tháng 4. Hai chiến hạm Nhật hộ tống tàu ngầm sau đó sẽ thăm quân cảng Cam Ranh của Việt Nam.

Uy lực loạt tàu chiến Mỹ rầm rập đến Biển Đông

{keywords}

Tàu ngầm lớp Soryu của Nhật


"Đây là thông điệp quan trọng để Nhật chứng tỏ sự hiện diện của mình", Reuters dẫn lời một quan chức nắm thông tin về chuyến thăm này cho hay.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nhật từ chối bình luận về chuyến thăm của tàu ngầm, nhưng nhấn mạnh, quân đội nước này thường tổ chức các chuyến đi tập huấn vào tháng Ba và tháng Tư. Nhiều báo chí Nhật đã đăng tải thông tin về lịch trình trên của đội tàu.

Trong khi đó, phát ngôn viên quân đội Philippines cho biết, họ chưa nhận được thông tin xác nhận chính thức nào về chuyến thăm của tàu ngầm Nhật. "Chúng tôi biết tàu ngầm Nhật sẽ thăm Subic vào tháng 4 một cách không chính thức", Thiếu tướng Restituto Padilla nói.

{keywords}

Tàu khu trục JS Kurama

Nhật đang gia tăng mạnh hỗ trợ các nước trong khu vực để nâng cao năng lực hàng hải. Bộ trưởng Quốc phòng nước này - Tướng Nakatani - dự kiến tới Philippines trong tháng 4 để thúc đẩy quan hệ hợp tác. Nhật cũng đề nghị cung cấp cho quốc đảo máy bay để tăng cường tuần tra ở Biển Đông.

Tuần trước, Hải quân Mỹ đã điều động một tàu sân bay cùng các tàu hỗ trợ gồm tàu tuần dương USS Mobile Bay và các tàu khu trục USS Stockdale và USS Chung-Hoon đến Biển Đông.

Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ Harry Harris cũng đã thông báo về kế hoạch tập trận chung giữa Mỹ, Ấn Độ và Nhật phía bắc Biển Philippines, khu vực sát Biển Đông và Hoa Đông.

Thái An (Theo Japantoday, Reuters)