Xem video: "VTV Đặc Biệt: Giữa những quê hương".

Trên trang Facebook cá nhân của ông, nhiều người thân, bạn bè và những người Việt Nam yêu quý ông đã để lại lời chia buồn tiễn biệt trước sự ra đi của ông.

Người thân của ông viết: "Hôm qua lúc 12h trưa 25/6/2021 người cha và ông cố kính yêu của chúng tôi, Kostas Sarantidis đã rời bỏ chúng tôi. Nhưng ông không rời bỏ tâm trí và trái tim chúng tôi. Ông để lại đầy yêu thương trong vòng tay của những người thân yêu.

Chúc anh hùng của chúng ta đi mạnh khỏe!".

Theo TTXVN, ông Kostas Sarantidis đã trút hơi thở cuối cùng bên người thân tại thủ đô Athens (Hy Lạp).

{keywords}
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gắn Huân chương Hữu nghị cho ông Kostas Sarantidis năm 2011. Ảnh: TTXVN

Ông Nguyễn Văn Lập được xem là một chứng nhân lịch sử, một người lính da trắng của Bộ đội Cụ Hồ, người nước ngoài duy nhất được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng Vũ trang nhân dân Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Lập sinh năm 1927 trong một gia đình công nhân ở miền Bắc Hy Lạp. Năm 1943, mới 16 tuổi, ông bị bắt đi lính để đưa sang Đức phục vụ cho chế độ phát-xít Hitler. Đến Nam Tư, ông trốn thoát, sống vật vờ trên những chuyến tàu ngược xuôi dọc biên giới Nam Tư - Hy Lạp.

Sau Thế chiến II, ông không thể trở về Hy Lạp vì không có giấy tờ tùy thân. Sau đó, ông bị tham gia vào đội quân lê dương của Pháp và được điều tới Đông Dương để tham gia cuộc chiến chống phát-xít Nhật.

Tuy nhiên, ngay khi tới Sài Gòn năm 1946, được tận mắt chứng kiến những hành động tàn phá, giết chóc của quân đội xâm lược đối với những người dân Việt Nam vô tội, nhận thức được rõ bản chất chính nghĩa của cuộc kháng chiến của nhân dân Việt Nam, ông Nguyễn Văn Lập đã quyết định đi theo Mặt trận Việt Minh và vinh dự được đứng trong hàng ngũ của các chiến sĩ Việt Minh, trở thành anh Bộ đội Cụ Hồ.

{keywords}
Đại tướng Ngô Xuân Lịch gắn Huy hiệu và trao bằng danh hiệu Anh hùng LLVTND cho chiến sĩ quốc tế Nguyễn Văn Lập vào năm 2013.

Trong thời gian tham gia Mặt trận Việt Minh, ông Nguyễn Văn Lập luôn được đơn vị và cấp trên tin tưởng giao cho nhiều trọng trách và ông luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, lập được nhiều chiến công.

Khi sức khỏe còn cho phép, ông từng nhiều lần trở lại Việt Nam thăm chiến trường xưa, đồng đội. Ông cũng có lần tháp tùng Tổng thống Hy Lạp sang thăm Việt Nam và được các nhà lãnh đạo nước ta đón tiếp.

Ngày 9/11/2010, ông Kostas Sarantidis được Chủ tịch nước ký quyết định công nhận là công dân Việt Nam. Tháng 5/2013, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã ký quyết định phong tặng ông danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân Việt Nam. Ông là người nước ngoài duy nhất được phong tặng danh hiệu cao quí này.

Thành Nam

Chuyện về một "chiến binh quốc tế" của Việt Minh

Chuyện về một "chiến binh quốc tế" của Việt Minh

Tôi chưa bao giờ biết tên Hi Lạp của ông, một người trở thành bộ đội Việt Nam rồi thành đảng viên cộng sản ở Việt Nam từ năm 1949, ở lại Việt Nam sau những ngày chiến tranh trở thành công nhân lái máy kéo...