Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân lo ngại TP.HCM là TP đẻ ít nhất cả nước, có thể gây thiệt hại về nguồn lao động.  

Ông phát biểu tại kỳ họp thứ 5, HĐND TP.HCM khai mạc sáng nay khi đề cập chuyên đề chính sách dân số của TP.

Trước khi đề cập chuyên đề này, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho biết, mục đích Ban thường vụ Thành ủy tham dự phiên họp là để nghe về các báo cáo thẩm định của các ban của HĐND. 

"Chúng tôi hoàn toàn thống nhất với các báo cáo", ông phát biểu.

{keywords}
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm

Về chuyên đề chính sách dân số TP, Bí thư Nhân cho rằng, tự do mà đẻ ít quá thì đất nước thiệt hại, đó là thiệt hại về nguồn lao động.

Bí thư Nhân phân tích, những năm 1960 một phụ nữ sinh 6 con, đến năm 1980 có 3 con, hiện nay 2 con. Duy trì được điều này đặc biệt có ý nghĩa, gia đình ổn định và bền vững, tạo điều kiện cho đất nước đủ lao động.

Mục tiêu giảm dần, có lúc giật mình khi nhìn các nước trên thế giới.

"Hàn Quốc cũng giảm sinh con, khi họ đạt được mục tiêu 2 con rồi, họ giảm một cách tự nhiên xuống còn 1,7 và bây giờ chỉ còn 1,3. 

Một phụ nữ sinh dưới 2 con cho một quốc gia khoảng 30 năm thì sẽ không đủ lao động, khủng hoảng lao động. Nhật Bản hiện nay bình quân mỗi phụ nữ cũng chỉ sinh 1,3 con, nên khủng hoảng thiếu lao động. 

Dự báo trong vòng 50 năm (tính từ năm 2000) dân số Nhật Bản giảm 40 triệu người, từ 120 triệu xuống còn 80 triệu. Như thế sẽ thiếu lao động trầm trọng", Bí thư Nhân lấy ví dụ.

Ông đặt câu hỏi, tại sao Samsung sang Việt Nam để đặt nhà máy sản xuất? Vì họ thiếu lao động trầm trọng. Gần 10 năm qua, Samsung đã sử dụng hơn 10 ngàn lao động Việt Nam.

Chính sách dân số Việt Nam đặt mục tiêu 2020 duy trì mức sinh thay thế và khắc phục... đảm bảo cân bằng giới tính.

“Chúng ta là TP đẻ ít nhất cả nước, bình quân một phụ nữ đẻ 1,6 con. Nên chúng tôi muốn thiết tha đại biểu HĐND quan tâm đến chính sách dân số mà Quốc hội đặt ra”, ông Nhân đặt vấn đề.

Có bảo kê giữ vỉa hè?

Phát biểu khai mạc kỳ họp HĐND, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết, trong 6 tháng đầu năm, bên cạnh những kết quả đạt được thì TP còn nhiều vấn đề khó khăn, hạn chế.

Bà đề nghị các đại biểu phát huy dân chủ, nâng cao trách nhiệm tập trung để thảo luận tìm những giải pháp để chuyển biến thực sự trong thời gian tới.

{keywords}
Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP.HCM phát biểu khai mạc kỳ họp

Nguồn lực cho đầu tư phát triển có nhiều khó khăn, nhiều cơ chế chính sách không đủ tạo động lực cho phát triển, một số chỉ tiêu không đạt chỉ tiêu đề ra, tình trạng ngập nước, ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, đất đai, cải cách hành chính, tham nhũng lãng phí, tệ nạn xã hội…

Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP.HCM cũng phản ánh ý kiến cử tri về công tác lập lại trật tự lòng đường vỉa hè. Dư luận rất đồng tình chủ trương này, nhưng cách làm thời gian qua là chưa đồng bộ, thiếu kiên quyết.

Người dân vẫn đang băn khoăn, thăm dò việc xử lý công tác trật tự vỉa hè của TP. Nhiều nơi vỉa hè vẫn đang bị tái chiếm mà chưa được xử lý.

“Dư luận nghi ngờ có tình trạng bảo kê, chống lưng, hoặc lợi ích nhóm….”, bà Châu phát biểu.

Chủ tịch MTTQ Việt Nam TP.HCM, đề nghị chính quyền các cấp rà soát cụ thể các tuyến đường, vỉa hè, có tham khảo ý kiến người dân tại chỗ để quyết định kẻ vạch sơn phù hợp.

Cử tri TP.HCM đề nghị chấm dứt cho thuê đất trong Tân Sân Nhất

Cử tri TP.HCM đề nghị chấm dứt cho thuê đất trong Tân Sân Nhất

Cử tri quận Tân Bình đề nghị cấp có thẩm quyền chấm dứt việc cho thuê mặt bằng xây dựng sân golf, nhà hàng trong sân bay.

1m2 vỉa hè để 4 xe, TP.HCM cho thuê 80 ngàn thì sống sao

1m2 vỉa hè để 4 xe, TP.HCM cho thuê 80 ngàn thì sống sao

Đề án thu phí 100.000 đồng/m2 thì cao, kinh doanh đã chịu nhiều thứ phí khác nữa, chủ một tiệm may trên đường Lê Thánh Tôn, quận 1 nói.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Nghiên cứu mở rộng Tân Sơn Nhất có sử dụng sân golf

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Nghiên cứu mở rộng Tân Sơn Nhất có sử dụng sân golf

8 chuyên gia về lĩnh vực hàng không, trong đó có cựu phi công Nguyễn Thành Trung nghiên cứu phương án này.

Ông Nguyễn Thiện Nhân làm trưởng đoàn ĐBQH TP.HCM

Ông Nguyễn Thiện Nhân làm trưởng đoàn ĐBQH TP.HCM

Đoàn ĐBQH TP.HCM đã bầu ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy làm trưởng đoàn với 100% phiếu đồng ý.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân thị sát 'điểm nóng' ngập nước của TP

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân thị sát 'điểm nóng' ngập nước của TP

Chiều nay, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM đã có chuyến thị sát tại những điểm “nóng” mưa ngập và kiểm tra tiến độ dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực thành phố.

Văn Bình