Ngày 23/1, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết bình luận của Việt Nam về việc Thiền sư Thích Nhất Hạnh viên tịch, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết: "Được tin Thiền sư Thích Nhất Hạnh viên tịch, chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới sơn môn, cộng đồng Phật tử Việt Nam ở trong, ngoài nước và pháp quyến của Thiền sư Thích Nhất Hạnh".

Thiền sư Thích Nhất Hạnh là vị cao tăng của Phật giáo Việt Nam nhiều năm sinh sống ở nước ngoài, có nhiều đóng góp trong giới thiệu và phát triển Phật giáo, văn hoá Việt Nam trên thế giới. Thiền sư viên tịch là tổn thất của cộng đồng Phật giáo nói chung và Phật giáo Việt Nam nói riêng.

{keywords}
Lễ nhập kim quan Thiền sư Thích Nhất Hạnh. Ảnh: Làng Mai

Sáng nay, thi hài Thiền sư Thích Nhất Hạnh được đưa sang thiền đường Trăng Rằm của chùa Từ Hiếu để làm lễ khâm liệm.

Trước lúc viên tịch lúc 0h ngày 22/1 tại thất Lắng Nghe, Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã căn dặn các đệ tử: "Nếu một ngày thầy mất, đừng xây tháp mộ gì cho thầy" mà hãy hỏa táng. Tro cốt chia đều cho các Thiền viện của Làng Mai trên khắp thế giới rồi rải trên những con đường mà hàng ngày các con đi thiền hành.

Thiền sư cũng dặn các đệ tử rằng: "Thầy không muốn sau này quý vị xây cho thầy một ngôi tháp ở Tổ Đình. Xây tháp như thế sẽ không có ý nghĩa gì nếu ngày hôm nay quý vị không nối tiếp được những gì thầy đang trao truyền".

Thực hiện theo ý nguyện này, chùa Từ Hiếu thông báo lễ nhập kim quan (khâm liệm) Thiền sư Thích Nhất Hạnh diễn ra vào 8h ngày 23/1; lễ trà tỳ (lễ thiêu) lúc 7h ngày 29/1. Tang lễ sẽ kéo dài trong 7 ngày theo hình thức của một khóa tu im lặng. Trong thời gian này, nhà chùa đề nghị khách đến thăm viếng cùng thực tập "tâm niệm cúng dường", miễn phúng điếu vòng hoa, trướng liễn để toàn bộ tang lễ diễn ra trong sự im lặng, thanh tịnh và trang nghiêm.

Sau lễ trà tỳ, xá lợi thiền sư sẽ được an vị tại Tổ Đình Từ Hiếu và các trung tâm khác của Làng Mai khắp nơi trên thế giới (không xây bảo tháp đặt lọ tro) để thực hiện theo di nguyện của ngài.

Thành Nam

Chuyện cảm động ở nơi Thiền sư Thích Nhất Hạnh viên tịch

Chuyện cảm động ở nơi Thiền sư Thích Nhất Hạnh viên tịch

Chùa Từ Hiếu, nơi Thiền sư Thích Nhất Hạnh viên tịch nhuốm màu hoang sơ huyền bí giữa đạo và đời. Đây là một trong những danh lam nổi tiếng của mảnh đất Cố đô, lưu truyền câu chuyện cảm động về đạo hiếu.