Đối với dự án triển khai chậm, có nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường thì chúng ta mạnh dạn rà soát thậm chí thu hồi để chuyển đổi mục đích.

Sáng nay, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và đoàn công tác TƯ đến thăm, làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An.

Theo báo cáo của tỉnh Nghệ An, từ đầu năm đến nay, tình hình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh đạt được kết quả quan trọng và khá toàn diện.

Cơ cấu kinh tế có bước chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng dịch vụ và công nghiệp - xây dựng. Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh quý I tăng 6,52%; các lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Thu ngân sách 4 tháng đầu năm nay ước đạt gần 3.900 tỷ đồng, tăng 29,2% so với cùng kỳ năm 2016.

{keywords}
Toàn cảnh buổi làm việc

Hoạt động đối ngoại, xúc tiến đầu tư diễn ra sôi nổi. Việc thu hút, quản lý và sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi đã đạt kết quả tích cực, nhất là đã vận động và triển khai thực hiện 31 chương trình, dự án ODA với tổng vốn đầu tư hơn 15.000 tỷ đồng.

Cùng với đó, tỉnh đã từng bước hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm, như chè, cao su, mía, thủy sản, rừng trồng nguyên liệu.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện. Xây dựng nông thôn mới được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, được nhân dân đồng tình, ủng hộ và đạt nhiều kết quả quan trọng, 152 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Các cơ sở du lịch tiếp tục thu hút và phục vụ tốt khách tham quan, du lịch; chất lượng dịch vụ và sản phẩm du lịch có nhiều chuyển biến. Quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Nghệ An cũng kiến nghị với Chủ tịch nước và đoàn công tác quan tâm ủng hộ để thu hút các nguồn vốn ODA thực hiện các dự án như: Dự án đê chắn sóng và luồng Cụm cảng Quốc tế Cửa Lò, dự án Đê chắn sóng và nạo vét luồng Khu bến cảng Đông Hồi, đê chắn sóng dài 1,6 km, luồng tàu dài 10 km; hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất cho trường Trung học phổ thông chuyên Phan Bội Châu từ Chương trình phát triển giáo dục Trung học giai đoạn 2 thuộc nguồn vốn ODA và từ các nguồn vốn hợp pháp khác…

{keywords}
Chủ tịch nước phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng Đảng bộ, chính quyền, đồng bào các dân tộc tỉnh Nghệ An về những thành tựu quan trọng đã đạt được trong thời gian qua.

Chủ tịch nước nêu rõ, Nghệ An là tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước, có biển, đồng bằng, trung du và miền núi; có nhiều loại khoáng sản dồi dào, hội tụ đủ các loại hình giao thông, kết nối ba miền Bắc, Trung, Nam.

Chủ tịch nước cho rằng, đây chính là tiềm năng, động lực to lớn để Nghệ An phấn đấu phát triển.

Bày tỏ đồng tình với các mục tiêu, yêu cầu mà tỉnh Nghệ An đã đề ra, Chủ tịch nước đề nghị Nghệ An cần triển khai thực hiện quyết liệt các chủ trương, chính sách mà Trung ương và tỉnh đã ban hành, trước hết là 5 mũi trọng điểm trong phát triển kinh tế, các chương trình, kế hoạch hành động, phấn đấu thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XVIII, các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020.

Bên cạnh đó, tỉnh cần thực hiện tốt công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, nhất là các dự án trọng điểm. Đồng thời tập trung cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

{keywords}
Chủ tịch nước tặng quà cho tỉnh Nghệ An

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị: “Tôi đề nghị các đồng chí tiếp tục thực hiện tái cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng phát triển nhanh, bền vững. Cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng hiện đại, chú trọng phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, tiêu tốn ít nhiên liệu, nguyên vật liệu, không gây ô nhiễm môi trường. Đối với các dự án, công trình trọng điểm nên tập trung chỉ đạo, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các dự án. Đối với dự án triển khai chậm, không triển khai được, có nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường, ảnh hưởng đến phát triển chung thì chúng ta cũng mạnh dạn rà soát thậm chí thu hồi các dự án chậm triển khai để chuyển đổi mục đích”.

Trong phát triển nông nghiệp, Chủ tịch nước yêu cầu tỉnh cần phát triển theo hướng nông nghiệp sinh thái, ứng dụng công nghệ sinh học, công nghệ cao. Đồng thời khuyến khích, tạo điều kiện để doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, phát triển các vùng sản xuất tập trung gắn với công nghiệp chế biến và xuất khẩu.

Đối với diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả tỉnh cần chuyển sang trồng các loại cây khác có giá trị gia tăng cao hơn, khuyến khích tích tụ ruộng đất, tạo bước đột phá trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp.

Cùng với đó tỉnh cần đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, trong đó tập trung phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Trong phát triển du lịch, Chủ tịch nước đề nghị tỉnh cần chú trọng phát triển du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch sinh thái, tâm linh, phấn đấu để du lịch từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.

Bên cạnh đó cần phát huy hiệu quả các điểm du lịch, các sản phẩm du lịch độc đáo, có chất lượng cao, là điểm đến hấp dẫn của du khách trong nước và quốc tế.

{keywords}
Chủ tịch nước dâng hương tại Khu di tích lịch sử quốc gia Truông Bồn

Trong công tác xóa đói, giảm nghèo và giải quyết việc làm cho người lao động, Chủ tịch nước đề nghị tỉnh thực hiện đầy đủ và kịp thời các chính sách đối với người có công và đối tượng bảo trợ xã hội. Cần vận động giúp đỡ hộ nghèo, người già cô đơn, người không nơi nương tựa. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn, phát huy các bản sắc văn hóa, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang yêu cầu: “Các đồng chí tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị các chương trình kế hoạch liên quan đến nhiệm vụ quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh nhà; chăm lo xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân vững mạnh toàn diện. Chúng ta có làm tốt được công tác đảm bảo an ninh, trật tự thì cũng chính là tạo môi trường, tạo điều kiện quan trọng để chúng ta triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ kinh tế, xã hội khác”.

Chủ tịch nước cũng đề nghị tỉnh Nghệ An tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, phục vụ tốt hơn nhu cầu chính đáng của người dân và doanh nghiệp.

Chủ tịch nước cho rằng để làm được điều này tỉnh cần xây dựng bộ máy chính quyền các cấp hoạt động ngày càng hiệu lực, hiệu quả, đội ngũ cán bộ, công chức liêm chính, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Cùng với đó tỉnh cần làm tốt công tác dân vận, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, góp phần tạo đồng thuận xã hội; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội trong giám sát, đóng góp ý kiến xây dựng tổ chức Đảng, chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Với truyền thống cách mạng hào hùng của quê hương Bác Hồ kính yêu, phát huy thành tựu, kết quả đạt được, Chủ tịch nước tin tưởng Đảng bộ, chính quyền, đồng bào các dân tộc tỉnh Nghệ An tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, nỗ lực khắc phục khó khăn, vượt lên thách thức, tạo ra những đột phá mới trong phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Trước đó, chiều 28/4, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Đoàn công tác Trung ương đã về thăm Khu Di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên (huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An), thành kính dâng hương, dâng hoa, bày tỏ lòng biết ơn, kính trọng sâu sắc đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đến thăm Khu di tích lịch sử quốc gia Truông Bồn (xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An), Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã dâng hương, dâng hoa bày tỏ tưởng nhớ sự hy sinh xương máu của các anh hùng liệt sỹ, thanh niên xung phong đã ngã xuống vì độc lập cho dân tộc và trồng cây lưu niệm trong khuôn viên khu di tích.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang động viên cán bộ, nhân viên của Khu di tích bảo vệ, gìn giữ các giá trị lịch sử, nhân văn của khu di tích và vùng đất Truông Bồn để giáo dục lòng yêu nước cho các thế hệ người dân Việt Nam tới đây thăm viếng.

Chủ tịch nước: Rút kinh nghiệm toàn diện sau vụ Đồng Tâm

Chủ tịch nước: Rút kinh nghiệm toàn diện sau vụ Đồng Tâm

Chủ tịch nước Trần Đại Quang giải đáp ý kiến của cử tri liên quan vụ việc xã Đồng Tâm.

Chủ tịch nước: 'Truy tố xét xử kịp thời các đối tượng tham nhũng'

Chủ tịch nước: 'Truy tố xét xử kịp thời các đối tượng tham nhũng'

Sáng nay, Chủ tịch nước Trần Đại Quang có cuộc tiếp xúc với cử tri huyện Cần Giờ.

Chủ tịch nước: Cần làm tốt công tác quy hoạch, tuyển chọn cán bộ

Chủ tịch nước: Cần làm tốt công tác quy hoạch, tuyển chọn cán bộ

Chủ tịch nước Trần Đại Quang yêu cầu các cấp uỷ cần làm tốt công tác quy hoạch, phát hiện, tuyển chọn, bố trí cán bộ.

Theo VOV