Nhận lời mời của Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ tham dự cuộc họp không chính thức của các nhà lãnh đạo Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) theo hình thức trực tuyến vào ngày 16/7.

Dự kiến, Thủ tướng Ardern chủ trì cuộc họp thượng đỉnh APEC thường niên trực tuyến vào tháng 11, tuy nhiên, bà đã triệu tập một cuộc họp "không chính thức" bổ sung vào ngày 16/7 tới.

Trong thông báo ngày 12/7, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết, nước này sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh trực tuyến của APEC để thảo luận các vấn đề liên quan đến đại dịch Covid-19 và các tác động kinh tế.

Trong tuyên bố của mình, Thủ tướng Jacinda Ardern cho biết, tại hội nghị, các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về việc thúc đẩy chương trình tiêm chủng nhanh chóng, an toàn và hiệu quả; thiết lập chính sách kinh tế vi mô và vĩ mô để duy trì hoạt động của doanh nghiệp và người lao động; xây dựng các nền kinh tế bền vững, bao trùm.

Qua các cuộc thảo luận này, các nhà lãnh đạo sẽ chia sẻ các thông tin về tình hình dịch bệnh để gia tăng sự hiểu biết chung cũng như định hình các biện pháp ứng phó chung giữa các nước.

Thủ tướng Jacinda Ardern khẳng định “các nhà lãnh đạo sẽ cùng nhau làm việc để vượt qua đại dịch và thúc đẩy phục hồi bền vững và toàn diện bởi không ai được an toàn cho đến khi tất cả mọi người đều an toàn”.

Trước đó, tại cuộc họp ngày 5/6 vừa qua, các Bộ trưởng thương mại thuộc 21 nền kinh tế thành viên APEC đã ra tuyên bố chung nhất trí mục tiêu đạt được sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ, bắt đầu bằng việc tăng tốc phân phối vắc xin phòng Covid-19.

Ngoài tuyên bố chung, các bộ trưởng cũng đưa ra một tuyên bố riêng rẽ chuỗi cung ứng vắc xin ngừa Covid-19, trong đó nêu rõ các nền kinh tế APEC sẽ đẩy mạnh sự lưu thông và vận chuyển của mọi loại vắc xin cùng các hàng hóa liên quan, thông qua các cảng trên biển, trên bộ và cảng hàng không.

Thành Nam

Việt Nam đồng hành cùng APEC biến tầm nhìn và ước vọng thành 'trái ngọt'

Việt Nam đồng hành cùng APEC biến tầm nhìn và ước vọng thành 'trái ngọt'

Hội nghị trực tuyến các nhà lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 27 vừa khai mạc trọng thể lúc 19h (giờ Việt Nam) ngày 20/11, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Malaysia Muhyddin Yassin.