- Chỉ được báo gấp đoàn xe Tổng thống Obama sẽ ra Mễ Trì Thượng, đội trưởng đội tuần tra dẫn đoàn bí mật cho người bám theo xe đặc vụ Mỹ...

Trong những ngày Tổng thống Mỹ Barack Obama tới Hà Nội vừa qua, CSGT Hà Nội được giao nhiệm vụ dẫn đoàn từ sân bay về các địa điểm ở trung tâm TP và ngược lại.

Đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết: “Công việc đón và dẫn đoàn khách cấp nguyên thủ luôn yêu cầu kỷ luật cao nhất. Lực lượng an ninh Mỹ cũng đòi hỏi rất cao, làm việc chuyên nghiệp và phối hợp với các lực lượng Việt Nam rất nhịp nhàng”.

{keywords}

Đại tá Đào Vịnh Thắng, Thiếu tá Nguyễn Văn Hải – Đội trưởng đội Cảnh sát tuần tra dẫn đoàn trực tiếp ngồi trên xe dẫn đoàn Tổng thống Obama

Đội trưởng đội tuần tra dẫn đoàn (Phòng CSGT Công an Hà Nội), Thiếu tá Nguyễn Văn Hải chia sẻ, đơn vị đã huy động 60 trong tổng số 85 thành viên.

7 mô tô và 4 ô tô được sử dụng. Tất cả đội đều trực tại đơn vị để sẵn sàng nhận nhiệm vụ đột xuất nhất trong 45 giờ ông Obama ở Hà Nội.

"Thủ" đồ ăn bất thành

Thiếu tá Hải kể lại, lúc đoàn lên tới sân bay Nội Bài để đón Tổng thống Obama tối 22/5, khi kiểm tra lại phương tiện một lần nữa thì phát hiện mô tô do Đại úy Nguyễn Minh Tuấn lái có lốp sau non. Ngay lập tức đoàn đã sử dụng xe khác do đã có phương án dự phòng từ trước.

Xác định thời gian đón có thể sẽ muộn vì lịch liên tục thay đổi, đoàn dẫn đã chủ động mua bánh mì và nước đem theo để ăn trong thời gian đợi, tuy nhiên vì công tác an ninh nên đội không được mang đồ ăn vào khu VIP A của sân bay.

{keywords}

Lực lượng CSGT làm nhiệm vụ dẫn đoàn Tổng thống Obama ở Việt Nam

"Sau khi đã đón Tổng thống về khách sạn, khoảng 11h tối, tôi với anh Thắng (Đại tá Đào Vịnh Thắng) cùng anh em mới đi ăn cháo đấy", ông Hải vui vẻ kể.

Ông cũng chia sẻ thêm, vì lịch của Tổng thống Mỹ có thể thay đổi liên tục từng phút từng giờ nên không cán bộ chiến sĩ nào dám rời vị trí để tranh thủ đi ăn hay làm việc riêng mà luôn sẵn sàng tư thế để làm nhiệm vụ. Cũng cho đến tận 3h chiều 24/5, khi Tổng thống lên máy bay vào TP.HCM, đội mới nghỉ để ăn trưa.

Thiếu tá Hải chia sẻ, khi Tổng thống Mỹ đi ăn bún chả tối 23/5, Phòng CSGT được báo trước 1h nhưng với 4 địa điểm dự kiến là Lê Văn Hưu, phố Huế, Phan Đình Phùng và Đinh Tiến Hoàng.

Khi nhận được thông tin với 4 địa chỉ khác nhau, lãnh đạo Phòng họp với các đơn vị kết hợp vẽ nhanh một lộ trình đoàn xe đi qua.

{keywords}

Đoàn xe của Tổng thống Mỹ Obama đi qua làng Mễ Trì Thượng, quận Nam Từ Liêm, HN.

"Khi bạn chỉ cần nói ra phố này là mình đã phải lên hết các phương án có sẵn. Tới khi thông báo chính thức ra Lê Văn Hưu thì mình chỉ cần triển khai thôi, mọi yêu cầu của bạn ta đều đáp ứng được".

Ông Hải cũng cho hay, khi dẫn đoàn dù đi nhanh hay chậm thì việc quan trọng nhất là phải đảm bảo đến địa điểm đúng giờ.

Với việc Tổng thống ra khu Mễ Trì Thượng sau khi phát biểu tại Trung tâm hội nghị quốc gia trưa 24/5, Thiếu tá Hải kể: "Chưa đầy 10 phút trước khi kết thúc bài phát biểu của ông Obama, phía Mỹ mới báo là ra Mễ Trì Thượng, nhưng lại không nói rõ đi đâu, đi đường nào, làm gì.

{keywords}
Xe  CSGT dẫn đoàn khi đến khu Mễ Trì Thượng. Ảnh: FB Tùng Thanh

Lúc đó tôi phát hiện 1 xe 16 chỗ Ford transit mà đặc vụ Mỹ dùng để di chuyển ra khỏi Trung tâm hội nghị quốc gia. Lập tức tôi cho 1 chiến sĩ CSGT bám theo ngay để xem xe đó đi vào đâu thì hiển nhiên họ ra dò đường trước cho Tổng thống ở đấy. Tôi liền điện báo cáo Trưởng Phòng Thắng xin ý kiến và cho triển khai lực lượng, bố trí các lực lượng quận Nam Từ Liêm thống nhất đi tuyến đường đó ra sân bay.

Sau khi thống nhất, mình ra trao đổi với cơ quan an ninh của Mỹ là đã khảo sát và lát nữa Tổng thống đi theo tuyến đường này, họ nói ok và lên đường", Thiếu tá Hải kể lại.

Ông bảo, may mắn các đơn vị ở khu vực đã triển khai kịp thời, nếu không chỉ cần 1 xe đi ngược đường là sẽ ảnh hưởng hoàn toàn đoạn đường Tổng thống đi vào.

Làm ra làm, chơi ra chơi

Tham gia dẫn đoàn lần này, Thiếu tá Hải nhận định công tác an ninh của Mỹ có thể nói là số 1.

{keywords}

Trao đổi kinh nghiệm

"Tổng thống xuống máy bay, ngồi lên xe rồi nhưng cơ quan an ninh bảo vệ chưa cho xuất phát thì Tổng thống vẫn phải ngồi đợi. An ninh của họ rất nguyên tắc, nghiêm ngặt, từ người đứng đầu đến cán bộ giúp việc", ông Hải nói.

Nhận xét khi cùng phối hợp công việc trong gần 45 tiếng, Thiếu tá Hải cho hay, những lúc làm việc thì an ninh Mỹ rất nghiêm túc, sau giờ họ cũng rất thân thiện và gần gũi.

"Khi xong nhiệm vụ, an ninh Mỹ và công an VN trực tiếp tâm sự, trao đổi kinh nghiệm. Mình học được cách làm việc của họ là chuẩn chỉ, nguyên tắc và hiệu quả, cẩn thận, làm ra làm, chơi ra chơi", Thiếu tá Hải nói.

Phạm Hải – Hồng Nhì