- Khoảng 5.000 bộ quy tắc in bằng tiếng TQ nhắc nhở du khách ứng xử văn minh sẽ được Đà Nẵng phát miễn phí ở nơi công cộng.

Trao đổi với VietNamNet sáng nay, ông Trần Chí Cường, PGĐ Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết việc in ấn đang được triển khai. Các bộ quy tắc in dạng sổ tay khổ 12x12cm gồm những hình ảnh minh họa kèm chú thích tiếng Trung Quốc.

Nội dung đề cập việc ứng xử văn minh nơi công cộng, như bỏ rác vào thùng, xếp hàng, không khạc nhổ bữa bãi, không sờ vào hiện vật khi tham quan bảo tàng, nhường chỗ hay lối đi cho người già…

{keywords}

Du khách TQ đùa cợt chị bán chuối dạo ở Đà Nẵng.

Ông Cường cho biết từ năm 2015, Đà Nẵng đã in và phát miễn phí các quy tắc này bằng tiếng Việt và Tiếng Anh, nay TP bắt đầu phát hành bằng tiếng TQ.

Cùng với việc phát miễn phí hàng ngàn bộ quy tắc nói trên, Sở Du lịch Đà Nẵng cũng xây dựng video ảnh động với các thông điệp tuyên truyền bằng tiếng Trung Quốc. PGĐ Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết video này sẽ trược chia sẻ trên mạng, chiếu phát tại các điểm du lịch công cộng.

Khoảng nửa tháng nay, thực trạng khách du lịch TQ gây lộn xộn ở Đà Nẵng được dư luận cả nước quan tâm.

Đặc biệt, du khách Trung Quốc gây bức xúc khi làm hướng dẫn viên chui phát ngôn xuyên tạc lịch sử, chủ quyền Việt Nam, đốt tiền Việt và đòi tiêu đồng nhân dân tệ tại Đà Nẵng.

Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã yêu cầu các ngành chức năng quản lý và xử lý nghiêm, tuy nhiên không phân biệt hay kỳ thị người Trung Quốc.

Nửa năm đầu 2016, hơn 200.000 người TQ đã đến Đà Nẵng, tăng 83% so với cùng kỳ.

Cao Thái