Phát biểu tại hội nghị tổng kết phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống văn hoá” giai đoạn 2000-2018 sáng nay, Thủ tướng cho rằng, nếu đời sống vật chất mà không có tinh thần, không có văn hóa thì không có ý nghĩa nữa.

Xây dựng đời sống văn hóa là nhu cầu, nguyện vọng của đông đảo các tầng lớp nhân dân mà theo Thủ tướng, “ai cũng muốn gia đình hạnh phúc, ai cũng xóm làng yên ấm”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, 18 năm qua, phong trào đã thực sự trở thành cuộc vận động văn hóa lớn, nhận được sự hưởng ứng và tham gia đông đảo của các tầng lớp nhân dân. Đây là sợi dây gắn kết các phong trào thi đua, các cuộc vận động trên toàn quốc.

{keywords}

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP

Phong trào văn hoá ở huyện nông thôn mới rất nhiều ấn tượng, “người ta trồng hoa trước nhà để mọi người cùng thưởng thức”, Thủ tướng bày tỏ.

Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng vẫn còn tồn tại một số bất cập, hạn chế trong lĩnh vực này. Trước hết là vấn đề nhận thức, đặc biệt là trong nhận thức nhiều nơi còn cho rằng việc thực hiện phong trào là trách nhiệm của riêng ngành văn hóa, chứ không phải là của các cấp, các ngành, của cộng đồng, của toàn dân… Chất lượng danh hiệu văn hóa chưa cao, chưa đồng đều giữa các vùng miền và kết quả chưa thực sự bền vững. 

Thủ tướng cho rằng bên cạnh quan tâm đến phát triển kinh tế thì cũng cần quan tâm vấn đề văn hóa. Nếu đời sống vật chất mà không có tinh thần, không có văn hóa thì không có ý nghĩa nữa. Chúng ta xây dựng kinh tế thị trường định hướng XHCN chứ không phải xây dựng xã hội thị trường.  

“Các đồng chí dành thời gian, nguồn lực cho việc này để chúng ta có cộng đồng, gia đình văn hóa đầy ắp tiếng cười, tình cảm thân thương, chia sẻ”, Thủ tướng bày tỏ.

Tăng sức đề kháng với mặt phản văn hóa

Thủ tướng nêu rõ, phải xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, làm cho văn hóa thật sự là động lực, nền tảng tinh thần của xã hội; chăm lo bồi dưỡng, phát triển con người Việt Nam đủ tự tin, đủ bản lĩnh và năng lực hội nhập thế giới, đủ sức đề kháng với mặt phản văn hóa trong toàn cầu hóa.

{keywords}
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: VGP

Theo Thủ tướng, phải xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh ở cả cấp độ quốc gia, địa phương, cơ sở, trong từng cộng đồng dân cư và mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Cần tôn vinh, đề cao những phẩm chất tốt đẹp, cao thượng, nhân văn.

Đồng thời cần đấu tranh phê phán, chống các quan điểm, hành vi sai trái, tiêu cực, trái đạo lý. Xây dựng đời sống văn hóa là việc làm của toàn dân, là nhiệm vụ toàn diện và lâu dài, phải huy động được sức mạnh tổng hợp trong triển khai thực hiện.

Thủ tướng đề nghị BCĐ TƯ phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” cần xây dựng kế hoạch phối hợp các bộ, ngành Trung ương và địa phương triển khai thực hiện toàn diện các nội dung của phong trào. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, hiệu quả, bám sát thực tiễn, có trọng tâm, trọng điểm. Phát huy lối sống “Mỗi người vì mọi người, mọi người vì mỗi người”...

Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần

Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần

Do mắc bệnh hiểm nghèo, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã từ trần lúc 10h05 ngày 21/9/2018 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Đại sứ Mỹ bày tỏ lòng tiếc thương trước sự ra đi của Chủ tịch nước

Đại sứ Mỹ bày tỏ lòng tiếc thương trước sự ra đi của Chủ tịch nước

Chúng tôi bày tỏ lòng tiếc thương trước sự ra đi của ông - Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink chia sẻ.

Quy định về lễ quốc tang

Quy định về lễ quốc tang

Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần lúc 10h05 trưa nay. Theo quy định, tang lễ của Chủ tịch nước sẽ được tổ chức theo nghi lễ quốc tang.

Không để tình trạng 'tắc đường, tắc tiền' khi xây dựng Chính phủ điện tử

Không để tình trạng 'tắc đường, tắc tiền' khi xây dựng Chính phủ điện tử

Thủ tướng yêu cầu không để tình trạng “tắc đường tắc tiền” khi triển khai các dự án ưu tiên xây dựng Chính phủ điện tử.

VN thông tin về hoạt động của tàu chiến Anh, Nhật trên Biển Đông

VN thông tin về hoạt động của tàu chiến Anh, Nhật trên Biển Đông

Đề nghị các quốc gia đóng góp thiết thực, có trách nhiệm vào việc duy trì trật tự, hòa bình và thượng tôn pháp luật ở Biển Đông, người phát ngôn nêu rõ.

Theo VGP