- Ủy ban TƯ MTTQ VN cùng MTTQ nhiều tỉnh thành và các tổ chức thành viên đã trích ngân sách và huy động được 75,932 tỷ đồng để hỗ trợ nhân dân bị ảnh hưởng do hạn hán, xâm nhập mặn, hiện tượng thủy sản chết bất thường.

Số tiền hỗ trợ được báo cáo tại cuộc họp về tình hình thiệt hại và triển khai hỗ trợ nhân dân bị ảnh hưởng do hạn hán, xâm nhập mặn, hiện tượng thủy sản chết bất thường do MTTQ VN đã tổ chức sáng 12/5. 

{keywords}

Theo báo cáo của Mặt trận, hạn hán, xâm nhập mặn đã gây thiệt hại 6.392 tỷ đồng. Thủy hải sản chết bất thường ven biển nhiều tỉnh miền Trung cũng gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng. Cụ thể tại Hà Tĩnh thiệt hại khoảng 260 tỷ đồng; Quảng Trị ước thiệt hại 134,91 tỷ đồng; Thừa Thiên Huế thiệt hại khoảng 11 tỉ đồng…

Thiệt hại từ anh hưởng đến hoạt động đánh bắt thủy hải sản gần bờ, tàu đánh bắt xa bờ, dịch vụ nghề cá, du lịch vẫn chưa thống kê được.

Trước tình hình đó, UB TƯ MTTQ VN đã ban các quyết định và phân bổ 7,5 tỷ đồng để hỗ trợ cho 9 tỉnh bị thiệt hại nặng do hạn mặn.

Đồng thời, hỗ trợ cho ngư dân đang gặp khó khăn ở 4 tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, mỗi tỉnh 1 tỷ đồng.

Tại các địa phương, MTTQ Hà Nội hỗ trợ 19 tỷ đồng cho 19 tỉnh bị hạn mặn. MTTQ TP.HCM hỗ trợ 20 tỷ đồng từ Ngân sách đến các tỉnh bị hạn mặn.

Tỉnh Điện Biên cũng chuyển về tài khoản của Mặt trận TƯ 100 triệu đồng ủng hộ các tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long, Đà Nẵng hỗ trợ tỉnh Kon Tum 200 triệu đồng.

Cộng cả số tiền của TƯ Hội Chữ thập đỏ VN huy động trong toàn hội được 25,132 tỷ đồng.

Như vậy, tổng số tiền Ủy ban TƯ MTTQ VN và MTTQ các tỉnh thành, các tổ chức thành viên đã huy động cũng như đã phân bổ từ ngân sách là 75,932 tỷ đồng.

Khó khăn còn kéo dài

{keywords}
Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân

Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, với tình hình hiện nay, từ đây đến cuối năm thủy hải sản của ngư dân sẽ khó tiêu thụ tốt, khó khăn còn kéo dài.

Số liệu từ Bộ NN&PTNT cho thấy hiện 12.000 tàu không đánh cá với 30.000 lao động không có việc làm.

“Cứ mỗi người lao động nuôi 2 người kèm theo, như vậy có 60.000 người bị ảnh hưởng đang cần hỗ trợ”, ông Nhân nói.

Đại diện Tổng liên đoàn lao động cũng nêu thực tế tình trạng cá chết hàng loạt không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến ngư dân mà du lịch biển cũng đang báo động. Hàng loạt lao động mất việc làm do không có khách du lịch.

“Một năm chỉ có 4 tháng hè thu hút khách du lịch, tạo thu nhập cho người lao động nhưng nhiều khu du lịch lượng khách chỉ còn 20%”, đại diện Tổng liên đoàn lao động cho hay.

{keywords}
Nhiều đại biểu lo lắng về tình trạng người dân thất nghiệp do ảnh hưởng của hạn mặn, cá chết

Đại diện Hội Nông dân tỏ ra lo lắng trước tình trạng nông dân bỏ đi nơi khác như một ở Cà Mau 1 xã có 246 hộ thì 76 hộ đã bỏ đi nơi khác.

Chủ tịch MTTQ VN đề nghị các tổ chức thành viên tiếp tục thực hiện việc hỗ trợ kịp thời, đúng địa chỉ, giúp an lòng dân trong lúc khó khăn.

Trước mắt cần hỗ trợ các ngư dân lao động tại 12.000 tàu cá ngưng đánh bắt, giúp họ có bảo hiểm y tế, không để con cháu họ bỏ học vì không có thu nhập.

Đối vời người dân vùng Đồng bằng Sông Cửu Long hỗ trợ ít nhất 10% hộ dân đảm bảo có bình chứa nước….

Thu Hằng - Ảnh: Hoàng Long