Hà Nội cảnh báo người dân không vớt, ăn cá chết tại Hồ Tây khi chưa có kết luận chính xác của cơ quan chức năng về việc có hay không các chất độc hại trong cá.

​Chiều qua, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đến đường Nguyễn Đình Thi trực tiếp chỉ đạo công tác xử lý tình trạng cá chết tại Hồ Tây.

{keywords}

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chỉ đạo công tác xử lý tình trạng cá chết

UBND TP đã lập Ban chỉ huy xử lý sự cố và khẩn trương triển khai 7 biện pháp cấp bách.

Theo đó, huy động lực lượng thuộc Bộ Tư lệnh Thủ đô, Công an TP, Sở cảnh sát PCCC và cứu hộ cứu nạn cùng nhiều đơn vị chức năng tập trung lực lượng, phương tiện để rà, vớt cá chết để đưa đi xử lý.

Hà Nội giao công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP thu gom, vận chuyển toàn bộ số cá chết đưa lên bãi rác Nam Sơn để chôn lấp, xử lý, bảo vệ môi trường.

Sở Y tế đã đưa lực lượng xuống hiện trường phun thuốc phòng chống dịch bệnh, xử lý ô nhiễm môi trường xung quanh hồ.

Hà Nội cũng giao Công an TP chỉ đạo Phòng cảnh sát môi trường và cơ quan giám định tiến hành lấy mẫu nước trên diện rộng từ trong bờ ra giữa hồ, từ tầng nước mặt đến tầng nước sâu nhằm xác định nguyên nhân. Bước đầu, kết quả kiểm tra nhanh (test nhanh) cho thấy toàn bộ nước mặt của hồ Tây không có oxy, chỉ số oxy = 0.

Cùng đó, lấy mẫu cá sống/chết đưa đi giám định nhằm xác định nguyên nhân cá chết và cá có bị nhiễm các chất độc hại hay không.

Sở Xây dựng được giao bố trí 10 máy lọc nước tạo oxy đưa vào hoạt động trên mặt hồ, tiến hành mua, bổ sung thêm máy đảm bảo tạo oxy để cứu số cá còn sống ở các tầng nước sâu.

{keywords}
Số lượng cá chết tại Hồ Tây ước tính lên đến nhiều tấn. Ảnh: Phạm Trần

Đồng thời với việc vớt cá, xử lý bằng các biện pháp trên, TP tiến hành sử dụng chế phẩm làm sạch hồ Redoxy-3C (loại chế phẩm mới được sử dụng làm sạch một số hồ trên địa bàn TP) nhằm nhanh chóng làm sạch nước hồ, khử mùi và tạo oxy tại các tầng nước sâu.

UBND TP Hà Nội cũng cảnh báo người dân không vớt, sử dụng cá chết tại Hồ Tây trong các ngày vừa qua làm thực phẩm khi chưa có kết luận chính xác của cơ quan chức năng về việc có hay không các chất độc hại trong cá, đảm bảo an toàn tính mạng và sức khỏe cho nhân dân.

​Trước đó, bắt đầu từ tối ngày 1/10 đến 2/10, tại khu vực mặt nước Hồ Tây xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt, số lượng ước tính lên đến nhiều tấn. 

H.Nhì