- Hôm nay tại Hà Nội đã diễn ra cuộc họp báo về những kết quả chính của Hội nghị các bộ trưởng phụ trách thương mại APEC lần thứ 23 (MRT 23).

Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh - Chủ tịch MRT 23 cho biết, hội nghị MRT 23 đã kết thúc tốt đẹp với những kết quả thiết thực cho cộng đồng khu vực châu Á – TBD, triển khai hiệu quả chủ đề và bốn ưu tiên của năm APEC 2017 về “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”.

{keywords}

Bộ Trưởng Công thương Trần Tuấn Anh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TTXVN

Là hội nghị bộ trưởng đầu tiên của APEC trong năm 2017 và là hội nghị bộ trưởng duy nhất được tổ chức tại Hà Nội, MRT 23 có vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình rà soát việc triển khai chủ đề và các ưu tiên của năm APEC 2017 và xác định các bước đi tiếp theo cho hợp tác APEC trong thời gian tới, hướng tới Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

MRT 23 đã đạt được một số kết quả chính. Đó là:

Hoàn thành vai trò là bước đệm tốt trong việc rà soát quá trình thực hiện chủ đề và các ưu tiên của Năm APEC 2017, chuẩn bị cho Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng.

Các thành viên đều ủng hộ mạnh mẽ sự cần thiết duy trì vai trò của APEC là động lực của tăng trưởng và liên kết kinh tế khu vực, là cái nôi của các ý tưởng hợp tác, liên kết khu vực, vì thịnh vượng chung của châu Á - TBD. Hội nghị nhất trí tiếp tục thúc đẩy việc hoàn tất các Mục tiêu Bogor về tự do hóa thương mại và đầu tư vào năm 2020.

MRT 23 đã thể hiện quyết tâm của APEC trong việc tiếp tục xây dựng một hệ thống thương mại đa phương bền vững, minh bạch, lấy luật lệ làm cơ sở và là nền tảng quan trọng cho thương mại quốc tế.

MRT 23 đã rà soát việc xây dựng một số sáng kiến và ưu tiên của năm APEC 2017.

Hội nghị đã có các sự kiện được tổ chức bên lề hết sức ý nghĩa như: Cuộc thi phát triển ứng dụng APEC - APEC App Challenge nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia tích cực hơn vào thị trường khu vực và quốc tế; Hội nghị APEC về Thương mại và Sáng tạo với sự tham gia của các Bộ trưởng và đại diện cộng đồng doanh nghiệp trong khu vực. Điều này cho thấy APEC không chỉ hợp tác chính sách mà còn có nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích và ý nghĩa khác.

Đăng cai tổ chức các hoạt động APEC lần này, Việt Nam tiếp tục khẳng định chủ trương hội nhập quốc tế sâu rộng, coi châu Á - TBD, trong đó có các cơ chế hợp tác ở khu vực như Diễn đàn APEC, là một trọng tâm trong chính sách đối ngoại của mình.

Tân Ngoại trưởng Mỹ muốn thăm Việt Nam, dự APEC

Tân Ngoại trưởng Mỹ muốn thăm Việt Nam, dự APEC

Tân Ngoại trưởng Hoa Kỳ bày tỏ mong muốn thăm VN và tham dự các hoạt động trong khuôn khổ Năm APEC 2017.

Năm APEC 2017: Tầm nhìn và vị thế mới của Việt Nam

Năm APEC 2017: Tầm nhìn và vị thế mới của Việt Nam

Bạn bè quốc tế nhìn nhận Năm APEC VN 2017 vừa là thử thách, vừa là cơ hội lớn để thúc đẩy tăng trưởng và liên kết ở châu Á - TBD và trên thế giới.

Khai mạc Hội nghị Quan chức Cao cấp APEC lần thứ 2 tại Hà Nội

Khai mạc Hội nghị Quan chức Cao cấp APEC lần thứ 2 tại Hà Nội

Một số cuộc họp trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ hai các quan chức cao cấp APEC (SOM 2) đã được tổ chức sáng nay tại Hà Nội.

Việt Nam sẵn sàng đón APEC 2017

Việt Nam sẵn sàng đón APEC 2017

Ngay sau khi Hội nghị cấp cao APEC 2013 thông qua chính thức việc Việt Nam sẽ đăng cai, Việt Nam đã đẩy mạnh công tác chuẩn bị cho APEC 2017 một cách có trách nhiệm.

Thái An