- Tại phiên họp thường kỳ Chính phủ chiều nay, Trung tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nêu những vấn đề liên quan 2 vụ tai nạn máy bay Su30 và Casa 212.

Trung tướng Lê Chiêm cho biết Bộ Quốc phòng đã tổ chức hội ý, họp bàn giải pháp tìm kiếm, huy động sức mạnh tổng hợp của quân đội và nhân dân.

Theo đó đã tiến hành cứu được 1 phi công Su30, tìm được thi thể của 1 liệt sĩ Su30 và 8 liệt sĩ Casa212, vớt được máy của Casa212. Máy bay Su30 mất tích đã xác định được vị trí để trục vớt.

{keywords}
Trung tướng Lê Chiêm: Vụ Casa 212, Su 30-MK2 là tai nạn nghiêm trọng mà từ trước đến nay chưa có

"Chúng tôi xác định đây là tai nạn nghiêm trọng mà từ trước đến nay chưa có. Thiệt hại về người là rất lớn, thiệt hại tài sản cho quốc gia cũng rất lớn là 2 máy bay hiện đại", ông Lê Chiêm nói.

Theo Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, từ năm 2000 đến nay, ta có 29 vụ tai nạn với 38 phi công nhưng chưa có vụ nào nhiều và nghiêm trọng như vậy. Ở các nước như Nga, Mỹ, trung bình 9 nghìn đến 16 nghìn giờ bay có một vụ tai nạn, ở ta là 12.360 giờ.

"Rủi ro của ngành không quân là rất lớn", Thứ trưởng nhấn mạnh việc này cũng tạo một tâm lý rất lớn trong quân đội.

Sau khi tổ chức mai táng nghiêm túc, tình cảm cho 8 liệt sĩ Casa212 và 1 liệt sĩ Su30, việc tiếp theo là giải quyết chế độ chính sách cho gia đình, người thân của các quân nhân.

"Hoàn cảnh của 9 đồng chí đều éo le, vợ chưa có công ăn việc làm, con còn nhỏ, gia đình neo đơn. Hiện một số nơi đã hỗ trợ các gia đình, để lại ấn tượng rất tốt trong quân đội, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc này tốt hơn nữa chính sách hậu phương quân đội", Trung tướng Lê Chiêm nói.

Quân ủy TƯ cũng xác định tiếp tục tìm kiếm 1 quân nhân cuối cùng của Casa212 và trục vớt máy bay Su30. Sau đó sẽ tiến hành giải mã, nghiêm túc rút kinh nghiệm, làm rõ vấn đề, tìm nguyên nhân chủ quan, khách quan.

"Thực chất đây là vấn đề rất nghiêm trọng, nếu để kéo dài sẽ ảnh hưởng đến nhiều vấn đề, trong đó có tâm lý cán bộ, chiến sĩ, niềm tin của toàn Đảng, toàn dân đối với lực lượng quân đội, đặc biệt là khi lực lượng này đang tiến lên chính quy, hiện đại", Thứ trưởng Quốc phòng nhấn mạnh.

Chung Hoàng