- Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình yêu cầu xử lý nghiêm những cán bộ có dấu hiệu bao che, làm sai hay bảo kê cho buôn lậu.

Ngày 8/10, tại cuộc tiếp xúc cử tri ở Long An, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình tiếp nhận nhiều kiến nghị của cử tri về việc tiêu thụ sữa cho nông dân khó khăn, chồng chéo trong quản lý phân bón, đặc biệt tình hình buôn lậu thuốc lá diễn biến phức tạp trên địa bàn.

Đánh giá công tác phòng chống buôn lậu thuốc lá trên địa bàn tỉnh, Phó Thủ tướng cho rằng hiệu quả phối hợp giữa các lực lượng chức năng chưa cao.

{keywords}
Phó Thủ tướng tại buổi tiếp xúc cử tri ở Long An. Ảnh: VGP

Dư luận cho rằng có tiêu cực nên cần được làm rõ và nghiêm khắc chấn chỉnh, xử lý nghiêm những cán bộ có dấu hiệu bao che, làm sai hay bảo kê cho buôn lậu.

Phó Thủ tướng lưu ý tỉnh cần có giải pháp căn cơ là tạo công ăn việc làm, sinh kế, đào tạo và hướng nghiệp cho người dân, nhất là bà con khu vực biên giới còn nghèo, thiếu công an việc làm, cuộc sống còn nhiều khó khăn.

Về những bất cập trong quản lý phân vô cơ và hữu cơ hiện nay, theo Phó Thủ tướng phải làm rõ trách nhiệm quản lý của Bộ Công Thương và Bộ NN&PTNT, đồng thời các ngành quản lý thị trường, công an tăng cường thanh tra, giám sát, kiểm tra đầu ra, đầu vào trong sản xuất phân bón giả, kém chất lượng.

Cùng với đó việc lấy mẫu kiểm định các mặt hàng phân bón cần khách quan, chính xác, chặt chẽ với sự phối hợp đồng bộ của các ngành chức năng, sự vào cuộc quyết liệt của địa phương chứ không chỉ kiến nghị lên cấp trên.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các cấp chính quyền của tỉnh phải chú ý bảo vệ môi trường cho tốt, nhất là với các nhà máy có xả thải chất rắn, nước, khói bụi, kiên quyết không đánh đổi phát triển “nóng” để xảy ra các hậu quả về môi trường.

Phó Thủ tướng yêu cầu các lực lượng chuyên trách trong đấu tranh phòng chống buôn lậu thuốc lá, thực phẩm bẩn, phân bón giả phải “Đánh cho trúng đầu sỏ, làm cho rõ đường dây”.

M.Anh