- Nhận lời mời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và phu nhân sẽ thăm chính thức VN từ ngày 16-17/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết.

Theo ông Lê Hải Bình, chuyến thăm thể hiện sự coi trọng của cả hai bên đối với quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam – Nhật Bản đang phát triển ngày càng mạnh mẽ, toàn diện và thực chất.

 

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: TTXVN

“Hai bên sẽ đi sâu thảo luận về các biện pháp cụ thể nhằm tiếp tục tăng cường sự tin cậy chính trị và thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực trong đó có hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, ODA, nông nghiệp, giáo dục, đào tạo nguôn nhân lực, ứng phó biến đổi khí hậu, lao động, quốc phòng, an ninh và giao lưu các địa phương”, người phát ngôn Lê Hải Bình nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Shinzo Abe sẽ hội đàm, chứng kiến lễ ký kết các văn kiện hợp tác, tham dự và phát biểu tại tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản.

Thủ tướng Nhật dự kiến sẽ có các cuộc gặp quan trọng với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân.

Nhật Bản là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của VN và là nước G7 đầu tiên công nhận quy chế kinh tế thị trường của VN (tháng 10/2011).

Đến nay, Nhật Bản là nước tài trợ ODA lớn nhất cho VN, nhà đầu tư số 2 tại VN, đối tác thương mại lớn thứ 4 của VN (năm 2015).

Nhật cũng đang tích cực hỗ trợ VN phát triển công nghiệp trong khuôn khổ Chiến lược công nghiệp hóa của VN trong khuôn khổ hợp tác Việt - Nhật đến năm 2020 tầm nhìn 2030.

Thái An