- Dù bất cứ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào vi phạm pháp luật đều phải điều tra làm rõ, không ai được bao che - Thủ tướng yêu cầu.

Chiếc ghế ngồi đặc biệt của Thủ tướng khi đối thoại với công nhân

Hôm nay, tại Hà Tĩnh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo các địa phương bị ảnh hưởng do hải sản chết bất thường.

Cùng dự có các Phó Thủ tướng: Trịnh Đình Dũng, Vũ Đức Đam, Bộ trưởng một số bộ liên quan, lãnh đạo các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Phát biểu khai mạc tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, ngay sau khi nhận được thông tin về sự cố tại Hà Tĩnh, Chính phủ đã có chỉ đạo kịp thời, cử Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng hai lần vào miền Trung để cùng lãnh đạo các địa phương, bộ ngành xử lý.

XEM CLIP:
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành liên quan và các địa phương phải điều tra làm rõ nguyên nhân gây sự cố này.

"Dù bất cứ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào vi phạm pháp luật đều phải điều tra làm rõ trên cơ sở khoa học, không ai được bao che", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà khẳng định nước biển ở Vũng Áng đã được quan trắc và hiện trong ngưỡng an toàn.

{keywords}
Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thông tin: “Tại Quảng Bình và Hà Tĩnh, Bộ Y tế đã lấy mẫu nhiều loại hải sản tươi sống do ngư dân đánh bắt về như: tôm, cá, ốc, sò, mực để phân tích thì các chỉ số đều an toàn đối với sức khỏe. Riêng các mẫu hải sản ở Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế ngày mai (2/5) sẽ có kết quả”.

Trả lời câu hỏi đối với các vùng nuôi trồng thuỷ, hải sản có lấy nước biển vào nuôi được không, Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát cho biết, phân tích cho thấy những chỉ tiêu cơ bản bảo đảm an toàn, tuy nhiên cần chú ý theo dõi chặt để đề phòng các diễn biến bất thường.

Về vấn đề ngư dân quan tâm là có thể đánh bắt hải sản ở khu vực nào, theo Bộ trưởng Phát, trước hết là vùng biển khơi, cách bờ từ 20-30 hải lý trở lên.

Về xác định nguyên nhân của hiện tượng hải sản chết hàng loạt, Bộ trưởng KH&CN Chu Ngọc Anh cho biết đã huy động các nhà khoa học hàng đầu trên cả nước. Các nhà khoa học cần được tạo điều kiện thực sự khách quan, công tâm, không bị sức ép nào về tiến độ, để có thể đưa ra những kết luận chính xác, khách quan nhất.

{keywords}

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, đây là sự cố nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân ven biển. Tuy nhiên, đến nay, nhờ sự chỉ đạo toàn diện, liên tục, chúng ta cơ bản giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội, biển đã an toàn hơn.

Tuy nhiên, Thủ tướng đã chỉ ra một số bất cập như một số địa phương còn chậm trễ trong đề xuất giải pháp xử lý. Công tác quản lý môi trường còn nhiều bất cập; chưa có sự phối hợp tốt giữa các bộ, ngành; chưa kịp thời quan trắc nước thải ở một số nhà máy liên quan. Một số đối tượng kích động, lôi kéo quần chúng gây rối, làm phức tạp tình hình.

Bộ Công an khẩn trương thu thập toàn bộ chứng cứ

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các ngành, địa phương không để sự cố môi trường tương tự xảy ra. Các ngành, địa phương không để người dân đói, bảo đảm cho ngư dân ra khơi đánh bắt bình thường.

Bộ KH&CN chủ trì, phối hợp với Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam và các ngành chức năng, kể cả mời các nhà khoa học nước ngoài để kết luận, làm rõ nguyên nhân.

“Xác định đến cùng thủ phạm chính là gì trên tinh thần khách quan, trung thực, thận trọng và khẩn trương”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Bộ Công an khẩn trương thu thập toàn bộ chứng cứ, nếu phát hiện vi phạm có dấu hiệu hình sự thì kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật.

{keywords}
Ảnh: VGP

Thủ tướng yêu cầu Bộ TN&MT và các địa phương tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất gần biển, không để xảy ra tình trạng xả chất thải vi phạm tiêu chuẩn môi trường. Bộ TN&MT cần có biện pháp quan trắc chủ động, hiện đại hơn để giám sát môi trường. Bộ phải báo cáo kiểm điểm đặt đường ống xả thải của Formusa đúng hay sai, báo cáo đánh giá tác động môi trường của việc xả thải này.

Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan sớm kết luận xem cá và các loại thuỷ, hải sản khác có độc tố hay không để khuyến cáo người dân sử dụng thực phẩm bảo đảm an toàn.

Xử nghiêm đối tượng kích động người dân tụ tập

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm các đối tượng kích động, lôi kéo người dân tụ tập, gây rối làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, gây thiệt hại về kinh tế, bất ổn xã hội, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân và môi trường đầu tư.

Thủ tướng đồng ý cấp 4.500 tấn gạo cho ngư dân đánh bắt xa bờ với mức 15 kg/người trong 1,5 tháng; miễn lãi suất 6 tháng đối với ngư dân vay vốn đóng tàu đánh bắt xa bờ theo nghị định 67.

PV - Nguồn clip: VTV