- Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo Ahn đã trao đổi điện mừng nhân dịp mở đầu năm kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao 2 nước.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Lãnh đạo hai nước đánh giá cao quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam – Hàn Quốc trong 25 năm qua (22/12/1992 – 22/12/2017).

Mối quan hệ ấy đã phát triển mạnh mẽ, toàn diện và thực chất, đáp ứng nguyện vọng và đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Lãnh đạo hai nước nhất trí cùng nỗ lực đưa mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam – Hàn Quốc tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đạt nhiều thành quả to lớn hơn nữa trong thời gian tới.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc Lee Hyuk đã có bài viết về quan hệ Việt-Hàn.

Ông nhấn mạnh, hai nước đã đạt được những tiến bộ đáng kể. Đầu tư của Hàn Quốc vào VN tăng gấp 3 lần, đạt 50 tỉ USD, kim ngạch thương mại song phương tăng gấp đôi, đạt 40 tỉ USD năm 2016; tổng số khách du lịch hai nước cũng tăng gấp đôi, đạt con số kỷ lục 1,75 triệu người.

Cũng giống như làn sóng nhạc K-pop và phim truyền hình Hàn Quốc đang lan tỏa tại Việt Nam, ngày càng nhiều người Hàn Quốc yêu mến và đánh giá cao ẩm thực, nghệ thuật và văn hóa Việt Nam. Hiện có khoảng 140.000 người Hàn và Việt đang sinh sống tại mỗi nước, trong đó có 60.000 gia đình Hàn - Việt.

Đại sứ Lee Hyuk bày tỏ mong đợi được phối hợp chặt chẽ với các đối tác VN để đánh dấu lễ kỷ niệm 25 năm một cách đáng nhớ và đầy ắp không khí lễ hội, đặt nền móng cho mối quan hệ đối tác toàn diện, hoàn thiện và hướng tới tương lai trong 1/4 thế kỷ tiếp theo.

Thái An