- Với yêu cầu cấp thiết của người dân, đề nghị chúng ta ủng hộ quan điểm của TP.HCM trong việc lập lại vỉa hè - Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP nói.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều nay, phóng viên đặt câu hỏi: Dư luận đánh giá rất cao động thái quyết liệt của lãnh đạo quận 1 (TP.HCM) nhưng cũng có nhiều ý kiến cho rằng việc làm của lãnh đạo quận 1 chưa đúng trình tự của pháp luật.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, sáng nay tại phiên họp Chính phủ, Thủ tướng lên tiếng hoan nghênh và đánh giá rất cao chỉ đạo của TP.HCM. Ngay sáng hôm nay, Chủ tịch UBND TP trực tiếp chủ trì mời 24 quận, huyện họp và chỉ đạo đồng loạt ra quân về vấn đề này.

{keywords}
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng. Ảnh: VGP

Bộ trưởng Công an, Thượng tướng Tô Lâm đã có công điện gửi Công an các tỉnh, thành phố tích cực cùng với địa phương hỗ trợ ra quân, quy định các cơ quan công an địa phương không để lấn chiếm lòng, lề đường, không để bán hàng tại trụ sở các cơ quan tiếp dân, trụ sở các cơ quan công an.

“Người dân mong muốn có vỉa hè trả lại cho người đi bộ theo đúng nghĩa là vỉa hè. Vỉa hè này chúng ta hiểu là thuộc phạm vi quản lý của Nhà nước. Việc lấn lòng lề đường, lấn vỉa hè để bán hàng rong, để kinh doanh các dịch vụ tạo những sơ hở và không cẩn thận sẽ có lợi ích nhóm trong đó. Giải tỏa việc lấn chiếm này rất cần thiết”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Theo ông, việc giải tỏa chiếm vỉa hè không phải bây giờ mới làm mà đã làm nhiều năm, ngay TP.HCM đã làm quyết liệt từ năm 2011, nhưng làm xong, các lực lượng chức năng rút thì lại tái lấn chiếm.

“Các cơ quan báo chí hỏi vấn đề liên quan đến luật xử phạt vi phạm hành chính như thế nào thì việc này đã được các cấp chính quyền các địa phương thường xuyên ra quân, tuyên truyền, giải tỏa nhưng không thành chứ không phải bây giờ mới làm, không phải bây giờ mới áp dụng xử lý vi phạm hành chính. 

Vậy nếu chúng ta vẫn cứ đưa ra việc là phải lập biên bản, phải xử phạt hành chính, phải thông báo đến người cưỡng chế… thì rất đúng nhưng với tinh thần, yêu cầu cấp thiết của người dân, mong mỏi của người dân và sự tích cực của TP, trung tâm tài chính kinh tế của đất nước, đề nghị chúng ta ủng hộ quan điểm của TP”, ông nói.

Lãnh đạo quận trực tiếp xuống đường là chưa từng có

{keywords}

Trước khu vực khách sạn Rex (quận 1), cơ quan chức năng lập biên bản xe ô tô đậu chiếm vỉa hè

Bộ trưởng cho biết, bí thư, phó bí thư, các lãnh đạo của quận xuống trực tiếp từng tuyến đường, cùng với các lực lượng chức năng là động thái rất tích cực có lẽ từ trước đến nay không có.

“Đây là việc cần làm, đây là sự tham gia đồng bộ của cả hệ thống chính trị, cả lãnh đạo cấp ủy quận, cả lãnh đạo TP. Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP đều quyết liệt tập trung giải quyết vấn đề này. Nếu trong phạm vi tuyến đường, tuyến phố, địa giới hành chính anh không làm được thì sẽ phải kiểm điểm trước lãnh đạo TP”, Bộ trưởng cho hay.

Bộ trưởng cũng cho biết Long An đang quyết liệt vấn đề này, các địa phương cũng ra quân để lấy lại những gì đẹp nhất, lòng lề đường không bị lấn chiếm, tái lấn chiếm, giữ vệ sinh môi trường, bảo đảm an toàn giao thông, trật tự đô thị.

Nhiều nhà dân quận 3 tự đập bậc thềm, trả đất lấn vỉa hè

Nhiều nhà dân quận 3 tự đập bậc thềm, trả đất lấn vỉa hè

Sáng 1/3, Đoàn kiểm tra gồm Đội quản lí trật tự đô thị (QLTTĐT) quận 3 cùng CSTT ra quân xử lý vi phạm vi lấn chiếm lòng lề đường, đồng thời vận động người dân trả lại vỉa hè cho người đi bộ.

Công an phường vừa nghỉ, vỉa hè Hà Nội lập tức kín xe máy

Công an phường vừa nghỉ, vỉa hè Hà Nội lập tức kín xe máy

11h30 trưa nay, ngay khi lực lượng chức năng rời đi, vỉa hè phố cổ lại ken kín xe máy, hàng hóa, người đi bộ lại được "mời" xuống lòng đường.

Bộ trưởng Tô Lâm: Xử nghiêm việc chiếm vỉa hè, lòng đường

Bộ trưởng Tô Lâm: Xử nghiêm việc chiếm vỉa hè, lòng đường

Bộ trưởng Công an yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, kiên quyết không để tái diễn vi phạm.

Thu Hằng