Tổng bí thư mong muốn Diên Khánh nói chung và xã Diên Điền nói riêng sẽ phát huy truyền thống của đơn vị anh hùng, không cam chịu, không tự bằng lòng với những gì đã đạt được.

Tiếp tục chuyến công tác ở Nam Trung bộ, ngày 4/5, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm và làm việc tại tỉnh Khánh Hòa. Cùng đi với Tổng bí thư có ông Nguyễn Văn Bình, ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; lãnh đạo nhiều Bộ, ban, ngành Trung ương.

Là một địa bàn nằm ngay cạnh thành phố Nha Trang, cộng đồng dân cư ổn định, trong những năm qua, huyện Diên Khánh và xã Diên Điền đã xây dựng cơ cấu phù hợp với phát triển của vùng ven đô. 

{keywords}

Tổng bí thư thăm hỏi người dân xã Diên Điền

Nông nghiệp còn 14%, dịch vụ 30%, công nghiệp và xây dựng chiếm 56%. Cơ cấu lao động trong khu vực nông nghiệp chỉ còn 28%. Hệ thống hạ tầng ngày càng đồng bộ gắn với quá trình xây dựng nông thôn mới. Từ năm 2011, huyện tập trung đầu tư 600 tỷ từ tất cả các nguồn, đến nay đã có 7/17 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới. Riêng xã Diên Điền năm nay đang phấn đấu để hoàn thành tất cả các tiêu chí nông thôn mới. Công tác đào tạo nghề gắn với giảm nghèo. Tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện còn dưới 3%.

Các ý kiến phát biểu tại buổi làm việc giữa Tổng bí thư với lãnh đạo huyện Diên Khánh và xã Diên Điền đều lưu ý: Trong tương lai gần, Diên Khánh trở thành “vệ tinh” của Nha Trang.

Vì vậy, trong chương trình, mục tiêu phát triển, kết cấu kinh tế, kết cấu xã hội phải bám sát điều này. Bên cạnh đó phải chú trọng phát triển nông nghiệp công nghệ cao, với những sản phẩm phục vụ cho 4 triệu lượt du khách lưu trú tới Khánh Hòa hàng năm. Đồng thời tiếp tục thúc đẩy kinh tế hợp tác và xây dựng các hợp tác xã theo luật Hợp tác xã mới để tăng cường sự liên kết, hỗ trợ nông dân phát triển.

Nói chuyện với cán bộ, nhân dân xã Diên Điền và huyện Diên Khánh, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng biểu dương những kết quả mà địa phương đã đạt được.

Điều mà Tổng bí thư băn khoăn là Diên Khánh nằm cạnh Nha Trang nhưng sự phát triển vẫn chưa nhanh, chưa tương xứng với lợi thế này. Thu nhập của người dân ở xã mới đạt 32 triệu đồng/người, ở huyện 23 triệu đồng/người.

Ghi nhận và đồng tình với những ý kiến tại buổi làm việc, Tổng Bí thư nhấn mạnh theo quy luật phát triển tự nhiên khách quan thì Diên Khánh sẽ thành đô thị, trước hết là thành thị xã. Cần phải đón trước hướng phát triển này. Phải suy nghĩ để phát triển công nghiệp mà không mâu thuẫn, xung đột với phát triển du lịch, dịch vụ, bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu. 

Việc xây dựng nông thôn mới ở Diên Khánh phải tính toán theo hướng gắn với đô thị hóa trong thời gian sắp tới. Tổng bí thư mong muốn Diên Khánh nói chung và xã Diên Điền nói riêng sẽ phát huy truyền thống của đơn vị anh hùng, không cam chịu, không tự bằng lòng với những gì đã đạt được mà phải vươn lên trở thành lá cờ đầu của tỉnh Khánh Hòa.

Theo VOV