Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong kiến nghị Trung ương thưởng cho TP 10.000 tỷ đồng tiền vượt thu ngân sách.

Chiều nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Vương Đình Huệ, Vũ Đức Đam và đoàn đại biểu các bộ, ngành có buổi làm việc với TP.HCM.

{keywords}

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Mở đầu cuộc làm việc, Thủ tướng cho rằng, TP.HCM là đầu tàu kinh tế của cả nước và Đông Nam Bộ; sau 40 năm giải phóng luôn đi đầu, dẫn trước sự nghiệp đổi mới.

“Mỗi lần chúng ta vào TP.HCM là để tạo cơ chế chính sách cho TP phát triển chứ không phải bó lại sự phát triển trong cơ chế”, Thủ tướng nói và cho hay, buổi làm việc sẽ kéo dài tới 18h, tới khi nào giải quyết xong mọi việc mới nghỉ.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, kết quả hỗ trợ doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trên địa bàn.

Ông Phong cũng kiến nghị với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc 7 vấn đề liên quan tới việc phân cấp, ủy quyền, cơ chế tài chính đặc thù cho TP…

TP.HCM kiến nghị phân cấp cho TP thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để điều chỉnh một số ngành, lĩnh vực cho phù hợp với tình hình địa phương như phí và lệ phí, xử lý vi phạm hành chính, tổ chức bộ máy, quản lý cán bộ viên chức.

Về cơ chế tài chính, TP kiến nghị cho phép chủ động xây dựng dự thảo nghị định, sửa đổi về cơ chế, chính sách tài chính ngân sách đặc thù.

Lãnh đạo TP đặc biệt kiến nghị về việc sử dụng quỹ dự trữ tài chính, tạm ứng từ quỹ để chi cho các dự án hạ tầng quan trọng mà ngân sách chưa bố trí trong phạm vi kế hoạch đầu tư công. Đề nghị được sử dụng nguồn vốn từ việc cổ phần hóa doanh nghiệp 100% vốn nhà nước và thoái vốn nhà nước từ các doanh nghiệp do UBND TP làm chủ sở hữu.

Đặc biệt, TP kiến nghị Trung ương thưởng vượt thu ngân sách năm 2015 10.000 tỉ đồng.

Trong năm 2015, số thu ngân sách nhà nước trên địa bàn là 255.001 tỉ đồng, đạt 109% dự toán, tăng 16% so với cùng kỳ. Trong đó, số thu ngân sách Trung ương hưởng theo phân cấp là 199.771 tỉ đồng.

"Căn cứ quy định pháp luật, đề nghị Thủ tướng thưởng cho TP là 1.001,701 tỉ đồng, trong đó thưởng vượt thu 899,738 tỉ đồng; bổ sung có mục tiêu từ nguồn thu vượt ngân sách 9.101,964 tỉ đồng", ông Phong nói.

Đặt trụ sở “Phố Wall” tại TP.HCM

Bên cạnh đó, TP kiến nghị Chính phủ ưu tiên nguồn vốn ODA cho các dự án lớn như đường sắt đô thị, đường vành đai, đường trên cao và một số đường hướng tâm quan trọng.

{keywords}
TP.HCM kiến nghị Trung ương thưởng khoản vượt thu ngân sách  
TP muốn được chủ động quyết định hình thức lựa chọn nhà đầu tư, đảm bảo lựa chọn được nhà đầu tư có năng lực, giảm áp lực ngân sách nhà nước đối với các dự án cải tạo chung cư cũ, chỉnh trang đô thị, di dời và tái định cư, cải thiện đời sống cho các hộ dân ở trên và ven kênh rạch; 19 nút giao thông trọng điểm trên địa bàn.

TP muốn Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính phối hợp với TP tăng cường công tác hậu kiểm tra việc triển khai thực hiện phương án phê duyệt tài chính đối với 102 địa chỉ nhà, đất của các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn TP, kiên quyết thu hồi nhà đất đang tiếp tục sử dụng chưa đúng mục đích, công năng, bỏ trống, cho thuê, cho mượn…

Ông Phong cũng kiến nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận việc đặt trụ sở của Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (trên cơ sở hợp nhất Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội) tại TP.HCM để tạo động lực, thúc đẩy kinh tế TP phát triển.

Cho phép lực lượng Công an TP được áp dụng cơ chế đặc thù về tăng cường biên chế, đầu tư trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật và các chế độ chính sách của cán bộ chiến sĩ ngang tầm với quy mô địa bàn trọng điểm và đặc điểm phức tạp của TP, thí điểm bố trí công an chính quy tại các xã có tốc độ đô thị hóa nhanh.

Văn Đức