Báo VietNamNet phỏng vấn Thiếu tướng Nguyễn Trường Thắng, Tư lệnh Quân khu 7 về nhiệm vụ đặc biệt - các cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang (LLVT) Quân khu hỗ trợ chống dịch.

Thưa Thiếu tướng, trước khi TP.HCM thực hiện 2 tuần giãn cách nghiêm ngặt, Đại tướng Phan Văn Giang - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết quân đội sẵn sàng triển khai lực lượng theo chỉ đạo của Thủ tướng và theo yêu cầu của TP.HCM và các tỉnh, Quân khu 7 đã nhận nhiệm vụ và triển khai ra sao?

Thiếu tướng Nguyễn Trường Thắng - Tư lệnh Quân khu 7: Thời gian qua, trên địa bàn Quân khu, đại dịch Covid-19 đã và đang diễn biến hết sức phức tạp. Có 7/9 tỉnh, thành đang phải thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng. Dịch bệnh đã ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt đời sống xã hội, trực tiếp đe dọa nghiêm trọng đến sức khoẻ và tính mạng của nhân dân.

Trước tình hình đó, Quân khu đã lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác quán triệt, giáo dục để cán bộ, chiến sĩ nhất quán quan điểm giúp dân là chức năng, là nhiệm vụ chính trị, là mệnh lệnh trái tim của Bộ đội Cụ Hồ.

Các lực lượng không quản ngại khó khăn, gian khổ, hiểm nguy, sẵn sàng xả thân chống dịch, giúp dân; sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ với quyết tâm chính trị và trách nhiệm cao, không chủ quan lơ là, không hoang mang, dao động; tin tưởng vào giải pháp phòng, chống dịch; coi phòng, chống dịch là nhiệm vụ cấp bách hàng đầu, nhiệm vụ chiến đấu của LLVT Quân khu trong thời bình.

{keywords}
Tư lệnh Quân khu 7 thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 302 làm nhiệm vụ trên địa bàn Quận 10, TP.HCM ngày 27/8

Lực lượng quân y của Quân khu 7 đã phối hợp với Sở Y tế, Viện Pasteur TP.HCM tiến hành tổ chức tập huấn nghiệp vụ tiếp nhận, đóng gói, bảo quản, vận chuyển vắc xin; khảo sát, sửa chữa kho vắc xin bảo đảm kỹ thuật; tiếp nhận 7 xe vận chuyển vắc xin phòng Covid-19, quản lý, sử dụng đúng quy định, bảo đảm an toàn. Tăng cường giám sát, quản lý sức khỏe bộ đội, tổ chức tiêm vắc xin cho hơn 98,5% cán bộ, chiến sĩ (1,5 % còn lại, do sức khỏe không đủ điều kiện để tiêm), trong có gần 15.000 người đủ 2 mũi.

Chủ động cải tiến các trang thiết bị hiện có, bảo đảm tốt kỹ thuật cho các phương tiện tham gia phòng, chống dịch như: vận chuyển vắc xin; bảo đảm cho các tổ cơ động tham gia phòng chống dịch; bảo đảm tốt vật tư, tình trạng kỹ thuật cho các phương tiện đặc chủng lực lượng hóa học và các phương tiện của các cơ quan, đơn vị thực hiện những chuyến hàng nghĩa tình, vận chuyển hàng ngàn tấn rau, củ quả, lương thực, thực phẩm thực hiện các mô hình giúp đỡ, hỗ trợ nhân dân vượt qua đại dịch.

{keywords}
Ngày 22/8, Quân khu 7 cử 2.000 cán bộ, chiến sĩ vào thẳng tâm dịch TP.HCM

Tiếp tục quán triệt, thực hiện tốt giai đoạn 2 chiến dịch cao điểm giúp dân và phong trào thi đua đặc biệt “Chống dịch, cứu dân” trong LLVT Quân khu 7 với những mô hình, cách làm sáng tạo, hiệu quả, góp phần cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân sớm chiến thắng đại dịch Covid-19, đưa cuộc sống người dân trở lại trạng thái bình thường mới.

Tinh thần của chúng tôi là “ba sẵn sàng” đó là: Sẵn sàng phương án ứng phó với các tình huống cấp độ dịch; sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện và sẵn sàng chi viện cho đơn vị, địa phương khi có lệnh.

Hàng trăm nghìn cán bộ, chiến sĩ hỗ trợ chống dịch 

Bước vào thực hiện nhiệm vụ lớn, chi viện hỗ trợ thành phố, hỗ trợ người dân, Quân khu 7 đã triển khai ra sao, thưa Thiếu tướng?

Tính đến nay, Bộ Quốc phòng, Quân khu đã tăng cường lực lượng cho các địa phương trên địa bàn hơn 100.000 cán bộ, chiến sĩ, trong đó bộ đội thường trực của Quân khu gần 13.000 người; dân quân của các địa phương hơn 76.000 người.

Nhiệm vụ là thực hiện phòng, chống dịch tại các tổ, chốt, điểm cách ly, khu vực phong tỏa, tuần tra kiểm soát, bảo đảm an ninh trật tự; bảo vệ các bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19; phân luồng xanh cho các phương tiện vận chuyển hàng thiết yếu lưu thông; giúp đỡ nhân dân thu hoạch nông sản; chuyển lương thực, thực phẩm, hàng thiết yếu giúp dân...

 

{keywords}

Các cán bộ, chiến sĩ hăng hái lên đường, hỗ trợ nhân dân TP.HCM phòng, chống dịch Covid-19

Để chia sẻ với cấp ủy, chính quyền, TP.HCM và các tỉnh trên địa bàn, Quân khu 7 có 5 bệnh viện dã chiến (số 5, 5B, 5C, 7A, Quân dân y Miền Đông/2.000 giường) và tham gia hoạt động Bệnh viện dã chiến truyền nhiễm số 5D, 5G/Tổng cục Hậu cần.

{keywords}
Cán bộ và chiến sĩ LLVT Quân khu 7 giúp nhân dân xã An Điền, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương, giúp Nhân dân thu hoạch lúa, với tổng diện tích là 7500m2, thu được 3,1 tấn

 

 

Đồng thời, tăng cường cho TP.HCM và các tỉnh lân cận 1.905 y, bác sĩ, nhân viên y tế để thực hiện nhiệm vụ tại các bệnh viện dã chiến, tổ y tế, tiêm vắc xin cho người dân và lấy mẫu xét nghiệm. Đến nay, lực lượng quân y của Quân khu 7 đã lấy gần 38 nghìn mẫu xét nghiệm, tiêm gần 10 nghìn liều vắc xin, bảo đảm an toàn.

Chúng tôi đang duy trì hơn 16.100 tổ, chốt, trạm, đồn biên phòng, chốt dân quân. Trong đó, kiểm soát bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ khu cách ly, khu phong tỏa, bệnh viện, phân luồng giao thông hơn 15.600 tổ, chốt; thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch, quản lý, bảo vệ biên giới, ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép 562 trạm, đồn biên phòng, chốt dân quân. Đồng thời, tổ chức hơn 1.000 điểm cách ly với gần 200.000 giường.

{keywords}
Bộ đội tham gia kiểm soát tại các chốt cùng các lực lượng của TP.HCM từ những ngày đầu TP siết giãn cách. Ảnh: Thanh Tùng 

Trước thực trạng nhân dân trên địa bàn gặp nhiều khó khăn do đại dịch, Thường vụ Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu 7 đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương huy động mọi nguồn lực để giúp đỡ nhân dân cả về vật chất và tinh thần. Với hơn 94.000 cán bộ, chiến sĩ, dân quân tự vệ và hơn 3.000 xe ô tô giúp nhân dân thu hoạch, vận chuyển, tiêu thụ gần 7.000 tấn nông sản; điều tiết, hỗ trợ đưa hơn 2 triệu người là lao động, học sinh, sinh viên về quê theo nguyện vọng.

Sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết

Thiếu tướng có thể cho biết, cùng với các biện pháp giúp TP.HCM và các địa phương phòng, chống dịch, LLVT Quân khu 7 đã tổ chức những hoạt động gì để hỗ trợ nhân dân và lực lượng trên tuyến đầu chống dịch?

Với tinh thần “vì sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết, trước hết”, Quân khu đã phát huy cao độ tính tự lực, tự cường, đẩy mạnh tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, vừa giữ vững đời sống bộ đội, vừa giúp dân chống dịch; với chủ trương “địa phương, đơn vị phía sau hỗ trợ địa phương đơn vị phía trước”, “địa phương đơn vị ngoài vùng dịch hỗ trợ giúp đỡ địa phương, đơn vị trong vùng dịch”, “vùng có dịch ít hỗ trợ, giúp đỡ vùng có dịch nhiều”,…

{keywords}
Các LLVT giúp chuyển những túi an sinh đến người dân trong những ngày TP giãn cách cao điểm

LLVT Quân khu đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức phòng, chống dịch trong Nhân dân; giúp Nhân dân thu hoạch, vận chuyển, tiêu thụ nông, thủy, hải sản.

Các đơn vị thuộc Quân khu 7 đã chủ động phối hợp với các địa phương triển khai nhiều chủ trương, mô hình mới, cách làm sáng tạo, hiệu quả, như: “Tất cả vì tuyến đầu chống dịch”, “Gian hàng 0 đồng”, “Phiên chợ 0 đồng”, “Cây ATM gạo nghĩa tình”, “Cây ATM khẩu trang”,...

Đặc biệt, nhiều cơ quan, đơn vị đã trích quỹ, huy động sản phẩm tăng gia sản xuất, vận động cán bộ, chiến sĩ, kêu gọi các mạnh thường quân ủng hộ, chia sẻ khó khăn cho nhân dân trong các khu cách ly, phong tỏa trên địa bàn với hàng trăm tấn rau, củ, quả; hàng trăm tấn gạo; hàng vạn quả trứng gà, vịt; cùng nhiều mặt hàng nhu yếu phẩm thiết yếu khác với tổng trị giá hơn 540 tỷ đồng.

Ngay khi có thông tin quân đội được tăng cường chống dịch, người dân cảm thấy yên tâm hơn, với họ hình ảnh anh “Bộ đội cụ Hồ” là sự tin tưởng, động viên lớn. Tư lệnh có thể cho biết những người lính đã vào việc với tâm thế như thế nào?

Chúng tôi xác định “ở đâu khó khăn, ở đó có bộ đội”. Với tinh thần “vì nhân dân quên mình”, “vì nhân dân phục vụ”, thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ LLVT Quân khu đã thể hiện tốt vai trò là lực lượng xông pha trên tuyến đầu chống dịch, không quản ngại khó khăn, gian khổ, xả thân chống dịch, cứu dân.

{keywords}
Hỗ trợ chuyển tro cốt người mất vì Covid-19 đến tận nhà dân là một trong những nhiệm vụ đang được bộ đội đảm nhiệm. Ảnh: Thanh Tùng

Các lực lượng tham gia từ việc truy vết, lấy mẫu, xét nghiệm, điều trị, tổ chức cách ly tập trung, tiêm vắc xin; chăm sóc bữa ăn, bảo đảm sinh hoạt cho người dân, các lực lượng phòng, chống dịch, bệnh nhân,… cho đến việc lo hậu sự cho những người không may tử vong vì dịch bệnh.

Những việc làm ý nghĩa đó, đã được cấp ủy, chính quyền, nhân dân, dư luận xã hội đồng thuận, ghi nhận và đánh giá cao; qua đó, làm sáng đẹp hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” người chiến sĩ LLVT Quân khu 7 trong tình hình mới.

Như đã nhận định, tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, trước tình hình đó Quân khu đặt ra quyết tâm như thế nào trong đẩy lùi dịch bệnh?

Với phương châm “Chống dịch như chống giặc”, trong bất luận điều kiện hoàn cảnh nào LLVT Quân khu 7 sẽ luôn đi đầu trong phòng, chống đại dịch Covid-19; tuân thủ nghiêm ngặt, triển khai đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống; tích cực hỗ trợ địa phương, nhân dân vượt qua khó khăn; góp phần kiểm soát, ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Xin cảm ơn Thiếu tướng!

Bảo Anh thực hiện

Quân khu 7 cử 2.000 chiến sĩ vào thẳng tâm dịch TP.HCM

Quân khu 7 cử 2.000 chiến sĩ vào thẳng tâm dịch TP.HCM

Hôm nay (22/8) hàng nghìn quân nhân đã có mặt tại TP.HCM trước thời điểm 0h ngày 23/8 để hỗ trợ người dân thực hiện giãn cách, phòng chống dịch Covid-19.