Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị Hội đồng điều phối ASEAN (ACC) lần thứ 29 theo hình thức trực tuyến chiều nay (2/8). 

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị nhanh chóng dùng 10,5 triệu USD từ Quỹ ASEAN ứng phó Covid-19 để mua vắc xin cho các nước. Bộ trưởng cũng yêu cầu thực hiện hiệu quả việc đánh giá triển khai Hiến chương ASEAN, một trong những kết quả chính trong năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam.

Các Bộ trưởng cùng khẳng định quyết tâm giữ vững đà hợp tác, không để những thách thức ảnh hưởng tới nỗ lực chung, đồng thời thông qua nhiều sáng kiến như xây dựng Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau 2025, ứng phó Covid-19 và phục hồi kinh tế, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy ASEAN, nâng cao năng lực ứng phó với thảm hoạ thiên tai và tận dụng các cơ hội từ cách mạng công nghiệp 4.0.

{keywords}
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trong Hội nghị ACC hôm 2/8.

Trong thông cáo cuối ngày vừa phát, Bộ Ngoại giao cho biết ngày làm việc đầu tiên của chuỗi hơn 20 hội nghị cấp Bộ trưởng của ASEAN, đã diễn ra các Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 54 (AMM-54), Hội đồng Cộng đồng Chính trị-an ninh ASEAN lần thứ 23, Hội đồng điều phối ASEAN lần thứ 29, Ủy ban Hiệp ước khu vực Đông Nam Á không có vũ khí hạt nhân và Phiên đối thoại với các Đại diện Ủy ban liên Chính phủ ASEAN về nhân quyền (AICHR). 

Trước thực trạng dịch bệnh Covid-19 tái bùng phát ở nhiều nước trong khu vực, các Bộ trưởng đã dành nhiều thời gian trao đổi về hợp tác ứng phó và phục hồi sau đại dịch, nhấn mạnh cần trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với các đối tác trong nghiên cứu, phát triển, sản xuất và phân phối vắc xin. 

Đoàn Việt Nam, do Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn làm trưởng đoàn, đã tham gia tích cực, đóng góp nhiều ý kiến, đề xuất quan trọng tại các hội nghị.

Bộ trưởng nhấn mạnh đoàn kết và thống nhất là nền tảng cho sức mạnh của ASEAN, đặc biệt trong những giai đoạn khó khăn. Tinh thần ấy đã được thể hiện xuyên suốt hơn nửa thế kỷ qua và được minh chứng rõ nét trong cuộc chiến chống Covid-19 hiện nay.

Trong các nỗ lực ứng phó dịch bệnh, Bộ trưởng chia sẻ ý nghĩa thiết yếu của vắc xin, đề nghị ASEAN tận dụng hiệu quả các cơ hội hợp tác với các đối tác, nhất là trong mua sắm và chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin.

Trước những chuyển động mới trong chính sách, quan hệ và cạnh tranh giữa các nước lớn, Bộ trưởng nhấn mạnh ASEAN cần tiếp tục phát huy vai trò của các cơ chế do ASEAN dẫn dắt, bảo đảm tiếng nói chung và cách tiếp cận cân bằng trong quan hệ với các đối tác. Bộ trưởng đề nghị kiểm điểm quy trình và thủ tục hoạt động của các cơ chế do ASEAN dẫn dắt nhằm tiếp tục giữ vững mục tiêu, giá trị và vai trò của các cơ chế này.

Ngày mai 3/8, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN sẽ tiếp tục chương trình hội nghị với các Đối tác Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản và ASEAN+3.

Thành Nam

Việt Nam đề nghị ASEAN tận dụng cơ hội để mua vắc xin

Việt Nam đề nghị ASEAN tận dụng cơ hội để mua vắc xin

Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam chia sẻ ý nghĩa thiết yếu của vắc xin, đề nghị ASEAN tận dụng hiệu quả các cơ hội hợp tác với các đối tác, nhất là trong mua sắm và chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin.