Nhân dịp ông Kishida Fumio được Quốc hội Nhật Bản bầu làm Thủ tướng thứ 100 của Nhật Bản, ngày 4/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi thư chúc mừng.

Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cũng đã gửi thư chúc mừng ông Motegi Toshimitsu được bổ nhiệm lại làm Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản.

{keywords}
Tân Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio. Ảnh: Reuters

Trả lời câu hỏi của phóng viên tối nay về việc Nhật Bản có Thủ tướng mới, Người phát  ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: "Việt Nam chúc mừng ngài Kishida Fumio được bầu làm Thủ tướng thứ 100 của Nhật Bản. Chúng tôi tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Kishida Fumio, đất nước Nhật Bản tiếp tục phát triển phồn vinh, thịnh vượng, nhân dân ngày càng hạnh phúc".

Việt Nam coi trọng quan hệ hợp tác hữu nghị với Nhật Bản và mong muốn hợp tác chặt chẽ với Thủ tướng và Chính phủ mới của Nhật Bản để đưa quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam – Nhật Bản không ngừng phát triển lên tầm cao mới, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực và trên thế giới”.

Thủ tướng Kishida Fumio, năm nay 64 tuổi, sinh ra ở tỉnh Hiroshima trong một gia đình có truyền thống chính trị, cha và ông nội đều từng là nghị sĩ. Sau khi tốt nghiệp Đại học Waseda năm 1982, ông Kishida làm việc tại Ngân hàng Tín dụng dài hạn Nhật Bản (hiện không còn tồn tại) và sau đó, làm thư ký cho một nghị sĩ quốc hội từ năm 1987. Năm 1993, ông lần đầu được bầu vào hạ viện.

{keywords}
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trên cương vị Thủ tướng Chính phủ và ông Kishida Fumio khi ông sang thăm Việt Nam trên cương vị Ngoại trưởng Nhật Bản hồi tháng 5/2016. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Giai đoạn 1999-2011, ông Kishida kinh qua nhiều vị trí quan trọng trong nội các và đảng cầm quyền, trong đó có vị trí Quốc vụ khanh phụ trách Okinawa và Vùng lãnh thổ phương Bắc vào năm 2007, Bộ trưởng phụ trách vấn đề tiêu dùng vào năm 2008 và Chủ tịch Ủy ban Các vấn đề quốc hội của LDP vào năm 2011.

Năm 2012, ông được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng dưới thời chính quyền cựu Thủ tướng Shinzo Abe và giữ chức vụ này cho tới tháng 8/2017.

Trong thời gian đảm nhiệm cương vị này, ông đã từng tới thăm Việt Nam vào cuối tháng 7/2014. Ông cũng đã nắm cương vị quyền Bộ trưởng Quốc phòng trong khoảng thời gian ngắn từ cuối tháng 7/2017 đến đầu tháng 8/2017. Sau khi rời nội các năm 2017, ông Kishida có thời gian giữ chức Chủ tịch Hội đồng Nghiên cứu chính sách - cơ quan hoạch định chính sách hàng đầu của LDP.

Thành Nam

Nhật Bản viện trợ thêm 400.000 liều vắc xin cho Việt Nam

Nhật Bản viện trợ thêm 400.000 liều vắc xin cho Việt Nam

Việt Nam sẽ nhận 400.000 liều vắc xin từ nguồn viện trợ của Nhật Bản dành cho 4 quốc gia và vùng lãnh thổ ở châu Á.