- Sau lễ đón chính thức, sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hội đàm với Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe.

Thủ tướng khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với Sri Lanka.

{keywords}

Toàn cảnh hội đàm cấp cao Việt Nam - Sri Lanka. Ảnh: VGP

Hai nhà lãnh đạo hài lòng nhận thấy quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước trong 47 năm qua không ngừng được củng cố và phát triển tốt đẹp; khẳng định quyết tâm đưa quan hệ hai nước phát triển lên tầm cao mới, ngày càng thực chất, hiệu quả và mạnh mẽ hơn, trên cơ sở những lợi ích chung và những tiềm năng, lợi thế của mỗi nước.

Hai Thủ tướng nhất trí tăng cường hơn nữa hợp tác chính trị, ngoại giao; cam kết tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an ninh - quốc phòng; chia sẻ thông tin, kinh nghiệm thực thi pháp luật, phối hợp phòng chống các loại tội phạm xuyên quốc gia; trao đổi kinh nghiệm và thúc đẩy hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh, tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ.

Hai bên nhất trí giao các cơ quan hữu quan hai bên khẩn trương rà soát và đề xuất các biện pháp cụ thể đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn nữa các lĩnh vực hợp tác hiện nay, nhất là đối với những lĩnh vực hai bên có tiềm năng và thế mạnh như dầu khí, hạ tầng, công nghệ thông tin và truyền thông, dệt may, chế biến và phân phối nông sản và thủy hải sản…; tích cực triển khai Hiệp định Khuyến khích và Bảo hộ đầu tư cũng như danh mục các lĩnh vực khuyến khích đầu tư giữa hai nước; thực thi, sửa đổi và ký mới các văn kiện hợp tác cho phù hợp với tình hình mới.

{keywords}

Hai Thủ tướng chứng kiến lễ ký thỏa thuận hợp tác. Ảnh: VGP

Duy trì hòa bình ổn định ở Biển Đông

Hai thủ tướng cam kết tiếp tục dành ưu tiên và tạo thuận lợi cho hợp tác trên các lĩnh vực quan trọng khác như năng lượng, du lịch, giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, trao đổi văn hóa… ; nhấn mạnh tầm quan trọng của kết nối hàng không, góp phần thúc đẩy trao đổi thương mại, phát triển du lịch và giao lưu nhân dân; khẳng định sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi để các hãng hàng không của hai nước khai thác đường bay trực tiếp giữa VN và Sri Lanka.

Hai thủ tướng đã trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm; nhất trí sẽ tăng cường phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực và quốc tế; phát huy vai trò và góp phần thúc đẩy ASEAN và Hiệp hội hợp tác khu vực Nam Á (SAARC) tăng cường hợp tác và kết nối về mọi mặt vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực châu Á. 

Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình và ổn định tại Biển Đông, tự do hàng hải, hàng không và thương mại không bị cản trở, giải quyết tranh chấp và khác biệt thông qua các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Ngay sau hội đàm, hai Thủ tướng đã chứng kiến lễ ký 2 văn kiện hợp tác.

Chiều nay, Thủ tướng Sri Lanka chào xã giao Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng; hội kiến Chủ tịch nước Trần Đại Quang; hội kiến Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Lễ đón chính thức Thủ tướng Sri Lanka

Lễ đón chính thức Thủ tướng Sri Lanka

Sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì lễ đón chính thức Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe và phu nhân thăm VN.

1 tỷ USD trao đổi thương mại với Sri Lanka

1 tỷ USD trao đổi thương mại với Sri Lanka

Thông cáo chung Việt Nam - Sri Lanka nhân chuyến thăm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nêu rõ mục tiêu phấn đấu đạt 1 tỷ USD kim ngạch thương mại hai chiều trong những năm tới.
Ký hợp tác dầu khí với Sri Lanka

Ký hợp tác dầu khí với Sri Lanka

Trưa 14/10, tại thủ đô Colombo, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã hội đàm với Tổng thống Mahinda Rajapaksa.

Thành lập Hội Hữu nghị Việt Nam - Sri Lanka

Thành lập Hội Hữu nghị Việt Nam - Sri Lanka

Đại hội thành lập Hội Hữu nghị Việt Nam - Sri Lanka nhiệm kỳ 2014 - 2019 diễn ra hôm nay tại Hà Nội.

Thái An