- Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao hôm nay, nhiều câu hỏi được đưa ra xung quanh phán quyết của Tòa trọng tài về vụ kiện Philippines - TQ.

Báo điện tử Zing.vn đặt vấn đề sau phán quyết của Tòa, có lo ngại rằng TQ sẽ gây căng thẳng ở Biển Đông. Báo Tiền phong cũng lo ngại nguy cơ gia tăng va chạm giữa các ngư dân các nước trên biển.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nhấn mạnh: "VN kêu gọi các bên kiềm chế, tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), không có các hành động làm phức tạp tình hình, góp phần duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực.

{keywords}

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình. Ảnh: Lê Anh Dũng

"Đảng, Nhà nước và nhân dân VN luôn sẵn sàng góp phần vào hòa bình và an ninh ở khu vực. Thời gian qua, Đảng, Nhà nước và Chính phủ VN cũng luôn có các biện pháp hỗ trợ ngư dân bám biển, đánh bắt tại các ngư trường truyền thống từ bao đời nay", ông Lê Hải Bình nhấn mạnh.

Trả lời thông tin của báo VnExpress đưa ra về khả năng ASEAN không ra tuyên bố chung về phán quyết của Tòa trọng tài, người phát ngôn nhấn mạnh: "Duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông là lợi ích và trách nhiệm của các nước trong và ngoài khu vực.

Lập trường nhất quán của ASEAN là giải quyết mọi tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, bao gồm các biện pháp ngoại giao và pháp lý, trong đó có Công ước LHQ về luật Biển (UNCLOS) 1982, duy trì sự đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN, thúc đẩy hòa bình, ổn định và hợp tác trong khu vực".

Trước câu hỏi của hãng thông tấn AP về khả năng VN cân nhắc kiện TQ sau khi Tòa trọng tài ra phán quyết về vụ kiện của Philippines, ông Bình nói: "VN chủ trương giải quyết tranh chấp ở Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982".

Báo Trí thức trẻ nêu một số diễn biến mới trên Biển Đông, trong đó có việc TQ tuyên bố hạ cánh thành công máy bay quân sự xuống đá Vành Khăn và đá Xubi ở quần đảo Trường Sa của VN, cũng như hoàn thành 4 hải đăng ở một số bãi đá ở Trường Sa, đang xây dựng thêm một hải đăng khác.

Người phát ngôn cho biết: "VN một lần nữa khẳng định có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử về chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Bất chấp phản đối của VN và sự quan ngại của cộng đồng quốc tế, các hành động trên của TQ đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của VN, là phi pháp và không thể thay đổi sự thật về chủ quyền của VN đối với hai quân đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

VN yêu cầu phía TQ chấp dứt ngay các hành vi vi phạm, tuân thủ UNCLOS 1982 và DOC, không có thêm hàng động gia tăng căng thẳng trên Biển Đông".

Chung Hoàng